Anh Đoàn Xuân Sơn, cán bộ Xí nghiệp Điện cơ, Công ty Điện lực Quảng Trị đã tìm tòi, nghiên cứu sáng chế bộ mô phỏng máy cắt điện tự đóng lại (Recloser), giúp công tác kiểm tra các máy cắt Recloser trên hệ thống lưới điện được thuận lợi, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng/năm.

 

Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết, hiện nay, trên lưới điện tỉnh Quảng Trị được lắp đặt chín máy cắt Recloser. Đây là những máy cắt sẽ tự ngắt điện khi lưới điện có sự cố và sẽ tự đóng lại sau một thời gian được lập trình sẵn.

Để đảm bảo cho các máy cắt này hoạt động ổn định và kịp thời phát hiện sớm những hỏng hóc, hàng năm, công ty đều phải thực hiện thử nghiệm, kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất máy cắt Recloser.

Tuy nhiên, khi thực hiện thử nghiệm, kiểm tra tủ điều khiển máy cắt Recloser sẽ phải cắt điện nên sẽ làm gián đoạn việc cung cấp điện.

Bên cạnh đó, để kiểm tra, thử nghiệm các chế độ bảo vệ, đo lường và đóng lặp lại của Recloser phải tạo dòng điện có trị số lớn hơn 100A nên thiết bị thử nghiệm mang theo khá nặng và cồng kềnh, khó khăn cho việc vận chuyển đến hiện trường, đặc biệt là những vùng có địa hình giao thông đi lại khó khăn.

Mặt khác, để xác định được hỏng hóc tại tủ điều khiển hay máy cắt sẽ phải sử dụng một tủ điều khiển khác cùng chủng loại để thử nghiệm.

Nhận thấy những khó khăn trong công tác kiểm tra máy cắt Recloser, anh Đoàn Xuân Sơn đã tìm tòi, nghiên cứu nguyên lý làm việc, cấu tạo của máy cắt Recloser (hãng Cooper) để thiết kế bộ mô phỏng máy cắt với các ngõ ra vào giống như máy cắt Recloser, đồng thời tích hợp thêm phần tạo dòng và điều chỉnh dòng điện cấp dòng trực tiếp cho tủ điều khiển.

Từ ý tưởng trên, anh Sơn đã tìm kiếm các linh kiện hiện có trên thị trường và lắp đặt, thử nghiệm thành công thiết bị chuyên dùng kiểm tra, thử nghiệm Recloser. Thiết bị này như một máy cắt mô phỏng, rất gọn nhẹ (nặng 0,5kg).

Việc thử nghiệm các chu trình đóng cắt, đóng lặp lại của máy cắt Recloser đều được thực hiện trên máy cắt mô phỏng này, nên không phải cắt điện, góp phần cung cấp điện liên tục cho khách hàng.

Thiết bị thử nghiệm được kết nối với tủ điều khiển, thông qua cổng rắc cắm như của máy cắt Recloser, nên rất thuận tiện cho nhân viên khi kiểm tra, thử nghiệm.

Theo đánh giá của Công ty Điện lực Quảng Trị, thiết bị này rất thuận lợi cho việc kiểm tra thử nghiệm tại hiện trường; tăng năng suất lao động; tiết kiệm được hơn 50% chi phí nhân công thí nghiệm, vận chuyển; nhất là không gây gián đoạn cung cấp điện trong quá trình kiểm tra thử nghiệm; xác định chính xác phạm vi hư hỏng của máy cắt để có phương án sửa chữa kịp thời.

Thiết bị thử nghiệm đã áp dụng thành công trên lưới điện do Công ty Điện lực Quảng Trị quản lý.

Theo tính toán, sau khi đưa vào sử dụng cho việc kiểm tra, thử nghiệm chín máy cắt trên hệ thống lưới điện ở Quảng Trị, thiết bị này đã làm lợi trên 160 triệu đồng/năm./.

                                                               (TTXVN/Vietnam+)
 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục