(HBĐT) - Mấy năm gần đây, nhiều người có cùng sở thích đi câu cá thường rủ nhau thành nhóm thuê thuyền đi câu trên lòng hồ Hòa Bình. Nhất là vào dịp thứ bảy, chủ nhật, những thuyền nhỏ ở các bến đều "cháy". Không chỉ thỏa chí đam mê câu cá mà đây còn là cách nhiều người lựa chọn để đi chơi giải trí, nghỉ ngơi thư giãn sau một tuần làm việc vất vả.




Một điểm câu cá ở xóm Tráng, xã Bình Thanh (Cao Phong).

Vài lần hẹn, một ngày cuối tuần, tôi theo đoàn câu cá của anh Nguyễn Thế Dũng, ở xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) lên lòng hồ câu cá. Trước khi đi, anh bảo tôi: Anh em ở đây đi từ 4h sáng, nên chú phải dậy sớm. Hôm trước khi đi, mỗi người một việc. Người thì đào mồi câu, người mua thực phẩm chuẩn bị bữa trưa, người mua đồ ăn sáng… Trời tờ mờ sáng, chúng tôi xuất phát từ cảng 3 cấp, thành phố Hòa Bình. Thuyền có 12 người. Hôm nay là đông nhất. Mùa này nước cạn có nhiều cá nên nhiều người đi. Theo anh Dũng, hội câu của anh có 13 người, chủ yếu là công chức Nhà nước, người làm doanh nghiệp, có cả lao động tự do... nhưng đều chung sở thích câu cá. Lịch đi cố định vào thứ bảy hoặc chủ nhật. Cả đoàn thuê một thuyền và người lái, ăn sáng trên thuyền. Cảm giác vừa ngồi ăn sáng vừa ngắm hồ trong sương mờ thật bình yên. Mỗi tuần một bãi câu, khi thì ở Hiền Lương, Tiền Phong, Vầy Nưa (Đà Bắc)… có khi lên tận Sơn La. Lên đến bãi, mỗi người vào một hòn đảo hay mom đá do người câu lựa chọn. Điểm câu của từng người cũng gần nhau. 

Đến gần trưa, chủ thuyền nấu cơm ngay tại thuyền. Đồ ăn, bếp, bát đĩa có sẵn trên thuyền. Đến giờ ăn, chủ thuyền đi đón từng người rồi ăn cơm trưa trên thuyền. Hôm nào rảnh thì lên đảo gần đó chất củi nướng cá. Sau bữa trưa lại ngồi câu tiếp. Anh Nguyễn Đăng Giáp, chủ thuyền cho biết: Tôi chủ yếu làm vườn, đánh cá trên sông. Có người đặt thuyền, tôi chở khách đi câu. Sau khi đưa mọi người đến điểm câu, tôi cũng mua cần ngồi câu cho đỡ buồn. Nhiều hôm cũng được vài cân cá mang về. Mùa câu cá thường vào thời điểm qua Tết. Thời điểm này nước cạn, cá hay tập trung tại các khu vực có nhiều hốc đá hoặc bãi nên dễ câu hơn. Thường thì anh em đi về trong ngày. Thỉnh thoảng có buổi đi 2 ngày. Đoàn câu này đã duy trì 6 năm nay, tuần nào cũng đi. Có tuần, nhiều người bận, chỉ có 5 - 6 người vẫn đi. Dịp nào trời rét hoặc nước lớn thì ít đi hơn bởi lúc đó cá không ăn. Anh em ở đây mỗi người một nghề nhưng đều có niềm đam mê câu cá. Anh Trường, ở phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cho hay: Nó thành nghiện rồi chú ạ. Tuần nào không đi là chân tay bứt rứt đứng ngồi không yên. Nhiều hôm biết là đi câu khó được bởi nước lớn hay trời rét quá nhưng vẫn đi. Hôm đó, xác định lên lòng hồ ngồi tĩnh tâm thư giãn sau một tuần làm việc. Mỗi chuyến đi như này, anh em tính chi phí rồi chia đều cho mọi người. Trung bình mỗi người hơn 100 nghìn đồng/chuyến.

Là một người "nghiện" câu cá từ hồi còn công tác, ông Trịnh Đình Cẩn, ở khu 1, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) thường xuyên đi câu cá trên lòng hồ Hòa Bình. Sau khi nghỉ hưu, ông có thời gian được đi câu nhiều hơn. Ông Cẩn cho biết: Ở huyện Cao Phong có vài nhóm chuyên đi câu lòng hồ. Nhóm của tôi có khoảng 10 người. Hầu hết là người đã nghỉ hưu hoặc làm tự do ở nhà nên có thời gian đi nhiều. Cứ hôm nào đẹp trời là hẹn nhau đi. Chúng tôi thuê thuyền thường xuyên thuyền của một người làm thuyền chài ở xóm Tháu, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình). Trước khi đi, mọi người chuẩn bị hết đồ đạc, thực phẩm để đi câu một ngày. Mọi người hẹn nhau lúc 5h rồi đi xe máy lên bến. Lên thuyền vừa đi vừa ăn. Nhiều hôm ngại nấu cơm trên lòng hồ mọi người tự mua đồ ăn rồi vừa ăn vừa câu. Để câu trên lòng hồ phải sắm đủ. Từ câu cần tay, cần máy, đến vợt, câu tiêu. Khi gặp cá lớn thì có dụng cụ hỗ trợ để đưa cá lên bờ. Có lần, một người câu được con cá lớn chừng hơn 10 kg phải nhờ anh em đưa lên. Tuy nhiên, nhiều hôm, lên đến bến thì trở trời, ngồi cả ngày không được con nào. Tôi đã đi câu nhiều nơi, từ hồ câu dịch vụ, câu suối, câu ao... nhưng câu trên lòng hồ là thích nhất. Bởi cá lòng hồ sạch, ăn ngon và có thể câu được cá to, cá quý. Có thời điểm câu được nhiều để đầy tủ lạnh nhưng vẫn đi. Đi câu nhiều, nên chúng tôi biết điểm nào nhiều cá, có những cá gì. Như tại xóm Tháu có điểm câu có nhiều cá ngạnh và nhiều cá lớn kích thích cần thủ khám phá. Nơi đây có nhiều hang đá, nên cá thường nằm trong hang. Có lần anh em đi câu không thể kéo lên được vì cá quá to. Khi chúng ăn mồi thì lôi cước vào hang. Nếu không biết cách kéo hoặc cá quá to thì đành phải mất cước.

Cũng theo ông Cẩn, lòng hồ sông Đà rộng và sâu. Dưới đáy hồ có nhiều hang, hốc đá, là nơi sinh sống của nhiều loài cá ăn chìm lưu cữu từ nhiều năm nay. Trong những năm gần đây, tuy có nạn đánh cá bằng điện nhưng vẫn không thể đánh được những con cá nằm sâu dưới hang sâu hàng chục mét. Do vậy, câu cá trên lòng hồ luôn thách thức người câu để săn những con cá lớn, quý hiếm. Ở ao, sông, suối kiếm được con cá tự nhiên từ 5 kg trở lên là rất khó. Nhưng đối với lòng hồ sông Đà nếu gặp may là có thể câu được. Nhiều lần, ông cũng câu được cá rô trên 3 kg, cá ngạnh trên 6 kg, cá lăng 7 - 8kg… "Những lần như thế tạo hứng thú cho mình tiếp tục khám phá. Ngoài thỏa mãn niềm đam mê, mỗi lần đi câu ngồi trên hồ tĩnh lặng tôi thấy lòng mình luôn thanh tịnh, giải tỏa được những áp lực trong cuộc sống" - ông Cẩn chia sẻ.  

                                                                  Việt Lâm

Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục