(HBĐT) - Chúng tôi thành kính dâng hương Đài tượng niệm 168 cán bộ, sỹ sư, công nhân lao động và chuyên gia nước bạn đã hy sinh trong những ngày tháng gian khó, những rất đỗi vinh quang trong quá trình xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình một ngày tháng 5 rực lửa hoa phượng đỏ.


Đài tưởng niệm các cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động và chuyên gia nước bạn bên công trình thủy điện Hòa Bình.

Đài tưởng niệm được xây dựng cách đập thủy điện Hòa Bình khoảng vài trăm mét về phía hạ lưu, với 6 cánh vươn xa, trong nền trời xanh ngắt. Trên một trăm linh vị, tên tuổi con người được xếp theo hình vòng tròn, ngay chính giữa là dòng chữ vàng trên bàn thờ Đài tưởng niệm "Tổ quốc ghi công các bạn”. Ở đó ghi tên người, quê quán, ngày sinh, ngày mất của những người đã cống khiến và hy sinh cho công trình thế kỷ. Hầu hết họ còn rất trẻ. Người công nhân Lê Xuân Lý, quê Đức Thọ - Hà Tĩnh mất khi mới tròn 20 tuổi và là người đầu tiên hy sinh khi thực hiện khảo sát công trình. Như binh nhì Thiều Quang Thành, sinh năm 1972, quê Nông Cống, Thanh Hóa; anh Lương Văn Nghĩa, Lương Văn Khâu quê ở Hà Bắc đều mất khi mới 20 tuổi. Có người mất khi sắp đến tuổi về hưu như chuyên gia người Nga Tê-ra-ba Gơ-lu-an-rét. Kỹ sư Đậu Tiến Thọ, cán bộ phụ trách xây dựng công trình Đài tưởng niệm mất ở tuổi 35 trong một tai nạn ngày 12/12/1994 - cách ngày khánh thành công trình Đài tưởng niệm một tuần… Những người xây dựng thủy điện lấy ngày 19/12 hàng năm là ngày giỗ chung của những người đã vĩnh viễn nằm xuống bên dòng sông Đà, góp phần xây dựng công trình thế kỷ. Đa số họ mất đi khi còn rất trẻ, còn nhiều dự định phía trước, đem lại nỗi tiếc thương khôn nguôi cho gia đình, người thân và động đội. Thủy điện Hòa Bình là thành quả của chủ trương đúng đắn thực hiện mục tiêu "điện khí hóa” của Đảng và Nhà nước, thành quả ý chí, tinh thần lao động sáng tạo, bền bỉ với nỗ lực cao độ của cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động và đội ngũ chuyên gia nước bạn đã làm nên những mốc son lịch sử mang dấu ấn thời đại.

Công trình được khởi công và triển khai trong đúng thời điểm đất nước vừa kết thúc chiến tranh gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, điều kiện thi công phức tạp, sức ép tiến độ đặc biệt cao. Hàng vạn thanh niên từ các vùng nông thôn miền Bắc xung phong làm việc tại công trường Thủy điện - Công trường Thanh niên Cộng sản. Trên 500 kỹ sư và trung cấp kỹ thuật vừa tốt nghiệp, 800 chuyên gia là công trình sư, kỹ sư và công nhân lành nghề của Liên Xô được điều động đến công trường. Cán bộ, chiến sỹ, kỹ sư và công nhân lao động cùng chuyên gia nước bạn không quản khó khăn, gian khổ lao động quên mình ba ca, bốn kíp, tất cả "Vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc” còn khắc ghi khẩu hiệu "Cao độ 81 hay là chết” - cuộc ngăn sông lịch sử chạy đua với nước lũ lớn nhất thế kỷ XX.

Trong suốt mấy chục năm qua, thủy điện Hòa Bình vẫn ngày đêm bền bỉ phát đi dòng năng lượng phục vụ sự nghiệp đổi mới của đất nước. Những người con đất Việt và chuyên gia nước bạn đã hy sinh gợi nhớ những ký ức hào hùng, những năm tháng không thể nào quên của các thế hệ cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động không quản ngại hy sinh vất vất vả bền bỉ có mặt trên công trường đầy thử thách và khắc nghiệt, chạy đua với thời gian, thực hiện tiến độ ngăn sông đắp đập, xây dựng nhà máy. Những nỗ lực quản lý, vận hành an toàn khai thác hiệu quả công trình thiết bị phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

168 cán bộ, công nhân, viên chức và chuyên gia của Liên bang Xô Viết đã ngã xuống trong quá trình xây dựng công trình Thủy điện Hòa Bình, trở thành biểu tượng đẹp của sự hy sinh, công hiến và tình hữu nghị Việt - Xô nay là Việt - Nga. Trong chuỗi hành trình du lịch hồ Hòa Bình, nhiều du khách không quên dâng hương, thăm Tượng đài Bác Hồ, Đài tưởng niệm. Hàng năm, lượng du khách về đây dâng hương viếng những người nằm xuống nơi đây rất đông. Trong khói trầm hương thoảng bay đem đến sự xúc động bồi hồi cho bất cứ ai đến thăm công trình thủy điện Hòa Bình, tự nhủ phải sống và làm việc sao cho thật xứng đáng với các anh - những người đã hy sinh cho công trình thế kỷ - thủy điện Hòa Bình.

Chung Lê


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục