(HBĐT) - "Trực tiếp dự hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với đại biểu HĐND xã Tú Lý (Đà Bắc) khóa II, nhiệm kỳ 2021-2026, tôi và nhiều cử tri thôn Hào Phú đồng tình với danh sách hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã. Xét vào những tiêu chí của người đại biểu HĐND, tôi thấy MTTQ đã hiệp thương lựa chọn những người phù hợp ý chí, nguyện vọng của đa số cử tri thôn Hào Phú". Đó là chia sẻ của chị Bùi Thị Mơ, hội viên nông dân thôn Hào Phú về quá trình tổ chức hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026. 



Thành viên Ủy ban bầu cử xã Tú Lý (Đà Bắc) nghiên cứu quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND để hướng dẫn cơ sở thực hiện công tác bầu cử. 

Đến thời điểm này, xã Tú Lý đã triển khai đảm bảo đúng tiến độ các bước hiệp thương của công tác bầu cử để lựa chọn, giới thiệu những người đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND xã được bầu 23 đại biểu, sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đã giới thiệu 69 người ứng cử, đạt tỷ lệ 3%. Trong đó, có 2 đại biểu khối Đảng, 8 đại biểu khối đoàn thể chính trị, 5 đại biểu khối chính quyền, 2 đại biểu MTTQ xã, 4 đại biểu khối nội chính và 36 đại biểu khối xóm. Quy trình hiệp thương đảm bảo tỷ lệ cơ cấu kết hợp về đại biểu nữ, đại biểu người dân tộc thiểu số và đại biểu ngoài Đảng, đại biểu trẻ tuổi đảm bảo các tỷ lệ đề ra theo quy định. 

Đồng chí Đinh Công Quyền, Chủ tịch UBMTTQ xã cho biết: Ngay từ khi hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã, MTTQ và HĐND xã đã có sự thống nhất cao về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử. Tuy nhiên, xã cũng xác định mục tiêu, yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo trình độ văn hóa, có tính kế thừa nhưng linh hoạt, quan trọng nhất là chất lượng của người đại biểu dân cử, phải là người nói được, làm được, có uy tín, trình độ học vấn để lựa chọn, giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã khóa II, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lý Văn Hương, Trưởng xóm Mít cho biết: Bầu cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026, xóm giới thiệu 2 đại biểu là người dân tộc Dao, là người ngoài Đảng, đại diện cho hộ kinh doanh. Việc hiệp thương giới thiệu người ứng cử nhận được sự đồng thuận của Nhân dân, bởi cả hai đại biểu ứng cử đều là những người có uy tín trong cộng đồng. 

Thực hiện công tác bầu cử, Ủy ban bầu cử xã đã thành lập 7 tổ bầu cử. Công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử được thực hiện qua hệ thống loa phát thanh xóm, trung bình 1 ngày hai bản tin, đồng thời lồng ghép vào hoạt động của các hội, đoàn thể. Nhờ đó, đông đảo người dân nắm được các quy trình, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử. Các hội, đoàn thể cũng tích cực vào cuộc. Ngay từ đầu năm, triển khai công tác bầu cử, Đoàn xã đã quán triệt, triển khai, tuyên truyền công tác bầu cử đến đông đảo đoàn viên, thanh niên. Đồng chí Đinh Hồng Quang, Bí thư Đoàn xã chia sẻ: Đoàn xã đã lồng ghép tuyên truyền công tác bầu cử vào cuộc họp giao ban hàng tháng của tổ chức Đoàn, phát động hưởng ứng tại tháng Thanh niên và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để tuyên truyền công tác bầu cử như: biên tập các văn bản pháp luật liên quan đến bầu cử phát cho đoàn viên, thanh niên; rà soát thanh niên đi làm xa để có hình thức phối hợp tuyên truyền, vận động phù hợp. 

Cùng với chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử, xã cũng chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh. Đồng chí Đinh Công Quyền, Chủ tịch UBMTTQ xã cho biết thêm: Đối với những xóm có số hộ đông, chúng tôi tổ chức chia làm các tổ nhỏ để tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri, hoặc phát phiếu tín nhiệm đến tận hộ gia đình. Tại các hội nghị luôn yêu cầu cử tri chấp hành quy định về phòng dịch, đeo khẩu trang và có nước rửa tay diệt khuẩn. 


Đinh Hoà

Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục