(HBĐT) - Hội nghị hiệp thương (HNHT) lần thứ ba là bước và vòng hiệp thương cuối cùng trong quy trình 5 bước, 3 vòng hiệp thương giới thiệu người ứng cử (NƯC) đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là bước rất quan trọng để lựa chọn, lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử. Thời gian ấn định cho bước này từ ngày 14 - 18/4. MTTQ các cấp trong tỉnh với vai trò chủ trì hội nghị đã chủ động, tập trung hoàn thành tổ chức đúng tiến độ.


Các đại biểu biểu quyết chốt danh sách 53 người ứng cử đại biểu HĐND huyện Đà Bắc nhiệm kỳ 2021-2026.

Qua tổng hợp, nắm bắt quá trình tổ chức hiệp thương lần thứ ba cho thấy, MTTQ các cấp trong tỉnh nhìn chung đã thực hiện đúng trình tự hội nghị, thành phần dự theo hướng dẫn. Ban Thường trực UB MTTQ đã báo cáo tình hình, kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với NƯC. Theo đó, đối với ĐBQH, HĐND tỉnh, huyện, thành phố không có trường hợp nào tín nhiệm dưới 50%, không có vụ việc cử tri nêu phải xác minh. Đối với HĐND cấp xã có 28 người tín nhiệm dưới 50%. Những trường hợp này, MTTQ không đưa vào danh sách hiệp thương lần thứ ba theo quy định. Sau khi nắm bắt tình hình tín nhiệm của cử tri và đối chiếu với số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu được bầu, tiêu chuẩn của ĐBQH, HĐND, các đại biểu được triệu tập dự hội nghị đã thảo luận sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm để chốt những ứng cử viên chính thức.

Một số NƯC đã tự nguyện viết đơn xin rút khỏi danh sách ứng cử với lý do chủ yếu là không có điều kiện, thời gian để tham gia ĐBQH, HĐND. Các hội nghị đều thống nhất được phương án biểu quyết bằng hình thức giơ tay đối với những người xin rút, người đưa ra khỏi danh sách ứng cử, người được lập danh sách chính thức với tỷ lệ nhất trí cao và đảm bảo số dư theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh cho biết: Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh đã tổ chức HNHT lần thứ ba vào chiều 15/4. Hội nghị đã diễn ra sôi nổi, dân chủ. Trước đó, chiều 14/4, MTTQ tỉnh đã làm việc với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có NƯC để lấy ý kiến về các trường hợp dự kiến đưa ra khỏi danh sách ứng cử. Hội nghị công khai thông qua các đơn xin rút, dự kiến những người đưa ra khỏi danh sách ứng cử để đại biểu thảo luận. Việc lấy ý kiến bằng phiếu tham khảo của đại biểu về người không tham gia ứng cử cũng đã được thực hiện. Hội nghị thống nhất đưa ra khỏi danh sách ứng cử ĐBQH 2 người, đại biểu HĐND tỉnh 21 người và chốt danh sách 8 người ứng cử ĐBQH, 95 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh với 100% đại biểu nhất trí.

MTTQ các huyện, thành phố đã hoàn thành tổ chức HNHT lần thứ ba trong 3 ngày (14 - 16/4), chốt được danh sách chính thức NƯC đại biểu HĐND cấp huyện với 100% đại biểu được triệu tập nhất trí. Theo đó, đưa ra khỏi danh sách ứng cử 110 người, lập danh sách chính thức 550 NƯC đại biểu HĐND huyện, thành phố.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UB MTTQ huyện Cao Phong Nguyễn Công Minh cho biết: Với sự quan trọng của hiệp thương lần ba nên MTTQ huyện tổ chức hội nghị ở cấp huyện sớm, vào sáng 14/4, mời Chủ tịch MTTQ xã, thị trấn dự để nắm quy trình thực hiện cho đúng quy định, thống nhất trong toàn huyện. Để lựa chọn được NƯC chính thức đảm bảo, chủ tọa đã phân tích cơ cấu, trình bày chi tiết số phiếu tín nhiệm của cử tri với ứng cử viên, đơn xin rút và xin ý kiến thảo luận dân chủ. Kết quả, 28/28 (100%) đại biểu thống nhất đưa ra khỏi danh sách ứng cử 11 người. Những trường hợp này do có nguyện vọng xin rút hoặc có một số tiêu chuẩn thấp hơn NƯC khác. Đồng thời, chốt danh sách 48 NƯC chính thức, đảm bảo cơ cấu về tỷ lệ tái cử, người ngoài Đảng, người dân tộc thiểu số, tuổi trẻ, nữ để bầu 30 đại biểu HĐND huyện.

MTTQ các xã, phường, thị trấn cũng đã hoàn thành tổ chức HNHT lần thứ ba và chốt được danh sách chính thức NƯC HĐND cấp xã. Theo phân bổ, tỉnh được bầu 6 ĐBQH (T.Ư giới thiệu 2, đại biểu cư trú và làm việc tại tỉnh 4); 58 đại biểu HĐND tỉnh; 333 đại biểu HĐND cấp huyện; 3.323 đại biểu HĐND cấp xã. Số lượng đại biểu HĐND các cấp được bầu tại nhiệm kỳ 2021 - 2026 thấp hơn so với nhiệm kỳ trước. Vì vậy, chất lượng đại biểu là vấn đề được quan tâm, chú trọng, sao cho lựa chọn được những người tiêu biểu, xứng đáng nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Đồng chí Bùi Tiến Lực nhận định: Đến nay, nhiệm vụ của MTTQ tham gia công tác bầu cử đã hoàn thành được 2/3 chặng đường và được ghi nhận, đánh giá cao. Để góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử vào ngày 23/5, đề nghị Ủy ban Bầu cử thông báo danh sách chính thức những NƯC để cử tri, Nhân dân biết, nghiên cứu lý lịch, tiểu sử. Đồng thời, thực hiện quyền giám sát hoặc phản ánh, kiến nghị với cấp có thẩm quyền đối với NƯC. Các tổ chức thành viên MTTQ phát động thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử. Đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, hội viên, đoàn viên, các tầng lớp Nhân dân tham gia đi bỏ phiếu đầy đủ, sáng suốt lựa chọn những đại biểu xứng đáng. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có NƯC tiếp tục phối hợp với MTTQ các cấp thực hiện các nội dung trong công tác bầu cử; tạo điều kiện để NƯC thực hiện quyền vận động bầu cử.


Cẩm Lệ


Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục