(HBĐT) - Bên cạnh việc thành lập các Ban chỉ đạo, Uỷ ban Bầu cử (UBBC), các tiểu ban và các tổ giúp việc, UBBC huyện Lạc Sơn đã thành lập tổ chỉ đạo và phân công phụ trách công tác bầu cử (CTBC) từng xã, thị trấn. Theo đó, giao cho mỗi đồng chí cấp phó các phòng ban, đoàn thể huyện trực tiếp phụ trách CTBC tại mỗi xã và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBBC huyện về CTBC của xã đó.


Uỷ ban Bầu cử huyện lạc Sơn tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn huyện về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HDNĐ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Đối với anh Quách Tuấn Phong, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Lạc Sơn, những ngày tháng 4 là những ngày cực kỳ bận rộn nhưng lại hết sức đặc biệt. Bởi những ngày này, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, anh Phong còn trực tiếp chỉ đạo CTBC tại xã Ân Nghĩa. Từ bước triển khai CTBC, họp UBBC, các bước tiến hành hội nghị hiệp thương, anh đều trực tiếp tham gia, vừa góp ý, vừa giám sát. Ngày niêm yết danh sách cử tri, hết việc cơ quan, anh trực tiếp xuống từng xóm kiểm tra việc niêm yết danh sách, xóm nào không đi được, anh yêu cầu trưởng xóm "báo cáo" gấp cho anh bằng hình ảnh hoặc video trực tuyến qua mạng zalo. Chia sẻ về nhiệm vụ mới này của mình, anh Phong cho biết:Việc tham gia vào tổ chỉ đạo bầu cử xã, chúng tôi phải trực tiếp nghiên cứu trước tất cả văn bản tài liệu, hướng dẫn, cách thức triển khai như nào để khi xuống cơ sở trực tiếp hướng dẫn cho cán bộ cấp xã. Vừa hướng dẫn vừa kiểm tra, giám sát đôn đốc để cuộc bầu cử diễn ra đúng tiến độ. Qua hoạt động chỉ đạo xã, chúng tôi được tham gia vào suốt quá trình từ những ngày đầu tiên triển khai cho đến những hoạt động nghiệp vụ của cuộc bầu cử. Vừa giúp cho xã nhưng đồng thời cũng là giúp cho chính bản thân chúng tôi.

Anh Phong không phải là cán bộ duy nhất trên tại huyện Lạc Sơn thực hiện nhiệm vụ này. Hiện nay, tất cả 24 đồng chí cấp phó các phòng ban, hội, đoàn thể huyện đã trở thành cầu nối, thành "cánh tay nối dài" của UBBC huyện trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này.Đồng chí Bùi Văn Hành, Chủ tịch HĐND huyện Lạc Sơn, Chủ tịch UBBC huyện cho biết: Để triển khai thực hiện tốt các bước của cuộc bầu cử, cùng với việc thành lập và phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên trong BCĐ, UBBC và các tiểu ban, UBBC huyện đã thành lập 1 tổ chỉ đạo CTBC và phân công phụ trách xã cho từng thành viên. Theo đó, 24 đồng chí phó trưởng các hội, đoàn thể, phòng ban của huyện trực tiếp phụ trách 24 xã, thị trấn về CTBC, có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra báo cáo UBBC huyện và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBBC huyện về những vấn đề phát sinh trên địa bàn xã phụ trách.

Nhận thức CTBC năm nay có nhiều điểm mới, đồng thời, nhiều cán bộ cấp cơ sở đã thay đổi, vì vậy, có những người lần đầu thực hiện nhiệm vụ trong các tổ phụ trách bầu cử, UBBC huyện đã chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch hướng dẫn nghiệp vụ bầu cử đến tất cả các thành viên của tổ bầu cử. Chia sẻ vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Hành, Chủ tịch UBBC huyện Lạc Sơn cho biết: Tính đến thời điểm này, huyện đã tổ chức 2 hội nghị tập huấn CTBC, triển khai cụ thể các bước tiến hành CTBC đến các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Đặc biệt, UBBC huyện đã tổ chức 2 hội nghị mở rộng đến các thành viên tổ chỉ đạo CTBC huyện để quán triệt nội dung tuyên truyền, chỉ đạo bầu cử. Trước mỗi bước hiệp thương, Ủy ban MTTQ huyện đã tập huấn, hướng dẫn cụ thể quy trình tổ chức hội nghị hiệp thương và việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. Vì vậy, các bước triển khai đã đảm bảo mốc thời gian quy định và dân chủ, khách quan.

Tính đến thời điểm này, CTBC trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã được triển khai đảm bảo theo đúng tiến độ. Huyện đã ấn định và công bố 10 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, thành lập ở mỗi đơn vị bầu cử 1 ban bầu cử. UBND huyện cũng đã ban hành quyết định phê chuẩn 174 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đến ngày 13/4,100% đơn vị bầu cử trên địa bàn huyện đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri tại các điểm bỏ phiếu và trụ sở UBND các xã, thị trấn. Ngày sau đó, ngày 14/4, Ủy ban MTTQ huyện đã tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ 3 thống nhất chốt danh sách người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XX là 58 người/35 đại biểu được bầu và đã hoàn thành hiệp thương lần thứ 3 đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn với tổng số 905 người được lập danh sách chính thức giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn.

Song song với các bước của công tác chuẩn bị, công tác thông tin tuyên truyền cũng được UBBC huyện đặc biệt chú trọng. Trong đó, huyện đã xác định có khoảng hơn 22.000 cử tri trên địa bàn huyện hiện đang đi làm ăn xa. Huyện đã tập trung tuyên truyền cho các hộ gia đình có cử tri đi làm ăn xa cố gắng về bỏ phiếu và cũng đã sẵn sàng phương án làm thủ tục chuyển thẻ cử tri đến nơi công tác, nơi làm ăn để tiến hành bầu cử. Với phương châm ngày bầu cử cũng là ngày hội của Nhân dân, huyện chủ trương chỉ đạo các xóm, khu dân cư tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao, văn hóa văn nghệ trong ngày bầu cử để tuyên truyền vận động Nhân dân với mục tiêu quyết tâm cử tri đi bầu cử đạt tỷ lệ cao nhất. 

  

Phương Linh

Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục