(HBĐT) - Với hơn 31% dân số theo đạo Công giáo, xã Phú Thành là một trong những vùng đồng bào Công giáo lớn trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Trong những năm qua, giáo dân nơi đây luôn chấp hành thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời, đẹp đạo. Đặc biệt, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng bào Công giáo tham gia nhiệt tình, trách nhiệm.

 


Người dân xã Phú Thành (Lạc Thủy) xem danh sách cử tri niêm yết tại trụ sở UBND xã.

Từ đầu tháng 4, các buổi hành lễ ngày Chủ nhật của bà con giáo dân giáo xứ Đồng Gianh, thuộc Giáo phận Hà Nội có nhiều khác biệt. Bên cạnh những bài giảng đạo thông thường, giáo dân được linh mục Bùi Quốc Toàn trao đổi, chia sẻ nhiều thông tin bổ ích về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thôn Đồng Gianh cũng là một trong những thôn trong xã có cử tri tham dự hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đạt tỷ lệ cao. Hội nghị đã có nhiều ý kiến, góp ý nhận xét cho 5 ứng cử viên tham gia đại biểu HĐND cấp xã. Đến ngày 17/4, xã đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lập danh sách người ứng cử đại biểu HĐND xã khóa XX với 39 người ứng cử. Chia sẻ về công tác bầu cử trên địa bàn, đồng chí Quách Tuấn Ngọc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã cho biết: Qua các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, các bước hiệp thương giới thiệu người ứng cử, cử tri và Nhân dân tham gia nhiệt tình. Điều đó cho thấy, người dân thực sự quan tâm đến cuộc bầu cử. Đặc biệt, đối với các thôn như: Đồng Gianh, Tân Phú, Sỏi, Lũ... là những thôn có đông đồng bào Công giáo, người dân tham gia đông, có trách nhiệm. Kết quả đó là nhờ công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban công tác mặt trận cùng với sự vào cuộc của các ban hành giáo ở cơ sở. 

Toàn xã có 6.011 cử tri, số cử tri lần đầu đi bỏ phiếu hơn 100 người. Ngoài ra, xã có cử tri đi làm xa. Trước thực tế đó, trong công tác tuyên truyền, vận động, xã chú trọng tuyên truyền đối với cử tri lần đầu đi bỏ phiếu và những hộ có con em đi làm xa. Đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định Nhân dân là yếu tố quan trọng nhất để tổ chức thành công cuộc bầu cử, để nâng cao nhận thức của người dân, xã đẩy mạnh tuyên truyền qua pano, áp phích, loa phát thanh của xã, xóm, tuyên truyền trực quan trên các tuyến đường, trung tâm các nhà văn hóa xóm. Xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức buổi giao lưu văn nghệ lồng ghép truyền thông về bầu cử, với hình thức sân khấu hóa, trả lời câu hỏi liên quan đến bầu cử để tuyên truyền, vận động người dân. Cùng với đó, chính quyền cơ sở phối hợp các giáo họ, ban hành giáo cơ sở tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, vận động tích cực tham gia bầu cử. Trong đợt bầu cử lần này có hơn 10% người ứng cử là người Công giáo, đều là những người có uy tín trong cộng đồng. 

Xã được chia thành 11 khu vực bỏ phiếu, tương ứng với 11 đơn vị bầu cử, có 10 khu vực bỏ phiếu bầu 4 cấp, 1 khu vực bỏ phiếu bầu 3 cấp. Việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho công tác bầu cử được triển khai theo đúng tiến độ. Theo đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã, từ năm 2018, xã đã hoàn thành về đích nông thôn mới, năm 2020 hoàn thành nông thôn mới nâng cao. Vì vậy, cơ sở vật chất từ xã đến xóm được đầu tư, nâng cấp, tất cả các điểm bỏ phiếu đều tại nhà văn hóa khang trang, đường giao thông thuận lợi. Ngoài ra, xã huy động sự vào cuộc của Nhân dân trong công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử như: Quét dọn vệ sinh, trang trí khu vực niêm yết danh sách cử tri, khu vực bỏ phiếu, đặt các cụm pano tuyên truyền trên các tuyến đường..., được bà con tích cực hưởng ứng, tham gia. 


Đinh Hòa


Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục