(HBĐT) - Thực hiện giãn cách khi tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, xây dựng phương án và diễn tập phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện có dịch bệnh... Đó là những giải pháp Ủy ban Bầu cử (UBBC) TP Hòa Bình triển khai nhằm thực hiện tốt cuộc bầu cử trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp. 


UBBC thành phố Hòa Bình diễn tập phương án bầu cử tại khu vực bị phong tỏa tại phường Đồng Tiến.

Đồng chí Đinh Văn Thái, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBBC thành phố cho biết: Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thành phố đã có sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Sau các bước hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp, Ủy ban MTTQ thành phố đang phối hợp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri giữa người ứng cử với cử tri. Công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất đã cơ bản hoàn thiện, sẵn sàng cho ngày bầu cử. 

Tuy nhiên, từ ngày 10/5, trên địa bàn thành phố có những diễn biến hết sức phức tạp do có các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nhiều trường hợp phải cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến đời sống Nhân dân, đồng thời cũng gây những khó khăn trong công tác triển khai hoạt động bầu cử. Khó khăn trước mắt là hoạt động tiếp xúc cử tri vận động bầu cử bị gián đoạn. Nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền bầu cử thông qua hình thức sân khấu hóa, văn hóa, văn nghệ, hội thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử phải dừng tổ chức, chấp hành nghiêm quy định về giãn cách xã hội, không tập trung đông người. Bên cạnh đó cũng đặt ra những tình huống cần phải giải quyết về việc tổ chức bầu cử cho những người bị cách ly y tế, cách ly tập trung và cách ly tại nhà... 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đinh Văn Thái, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBBC thành phố cho biết: Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thành phố xác định phải thực hiện bằng được "nhiệm vụ kép" vừa phòng, chống dịch (PCD), vừa thực hiện công tác bầu cử. Thành phố đã điều chỉnh lịch tiếp xúc cử tri và chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt các quy định về PCD theo thông điệp "5K" của Bộ Y tế.  Đặc biệt, cùng với việc phát thẻ cử tri, UBBC thành phố đã chỉ đạo các phường, xã đã in và phát tới từng hộ gia đình tiểu sử tóm tắt cũng như quá trình công tác của từng ứng cử viên để các cử tri chủ động nghiên cứu.

UBBC thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp xây dựng tổng thể phương án PCD và tiến hành diễn tập bầu cử trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại phường Đồng Tiến theo các tình huống: Địa bàn thực hiện giãn cách xã hội; bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, nơi làm việc, nơi cư trú; phương án tổ chức bầu cử trong khu vực cách ly y tế tập trung và nơi thực hiện giãn cách xã hội hoặc bị phong tỏa; phương án tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19. Tiểu ban y tế cũng xây dựng kịch bản chi tiết xử lý tình huống khi cử tri có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 trong quá trình bỏ phiếu. Sau khi có phương án, UBBC TP Hòa Bình và tiến hành diễn tập phương án, UBBC thành phố đã in đĩa và phát cho tất cả các tổ bầu cử trên địa bàn thành phố để hướng dẫn các tổ bầu cử thực hiện trong quá trình bầu cử.

Ngoài phương án về PCD bệnh, UBBC TP Hòa Bình đã xây dựng kịch bản, phương án kịp thời ứng phó với các tình huống bất ngờ như dông lốc, mưa bão, cháy nổ... tuyệt đối không để đột xuất, bất ngờ. Trên tinh thần đó, UBBC thành phố chỉ đạo các thành viên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thường xuyên nắm tình hình địa bàn, khu dân cư, tình hình cử tri để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện cuộc bầu cử. 


Đ.H

Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục