(HBĐT) - Những ngày này, tỉnh đang có các bước chuẩn bị tích cực nhằm góp phần vào thành công kỳ SEA Games lần thứ 2 được tổ chức tại Việt Nam - SEA Games 31, năm 2022. Cùng với Hà Nội, Hòa Bình là 1 trong 12 tỉnh, thành phố vinh dự được tổ chức môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Sau 19 năm, tỉnh ta được hòa chung với không khí SEA Games 31 bằng việc tham gia đồng tổ chức môn xe đạp đường trường và địa hình từ ngày 14 - 22/5… Cũng vì thế ký ức SEA Games 22, năm 2003 lại ùa về…


Vận động viên Nguyễn Thị Thanh Huyền tại một giải đấu. Ảnh sưu tầm

Ngày ấy, TP Hòa Bình vẫn còn là 1 thị xã nhỏ bé, khiêm nhường bên dòng sông Đà. Thị xã chỉ có 1 tuyến đường phố chính, lớn nhất chạy dọc qua phường Đồng Tiến, Phương Lâm (thực chất là QL6); vỉa hè đường Thịnh Lang bây giờ bên bờ trái sông Đà khấp khểnh, lỗ chỗ thủng. Tâm điểm đáng ghi nhận là thị xã có cây cầu Hòa Bình mà người dân hay gọi "cầu cứng” thay thế cho cây cầu phao bập bềnh mùa lũ. Chuẩn bị cho SEA Games 22, một số tuyến phố được lát lại vỉa hè, cảnh quan đô thị được chỉnh trang. Phong trào thể thao Hòa Bình hồi đó "chạy” theo các hội thi thể thao nên các môn thể thao dân tộc khá phát triển, đương nhiên chưa phát triển môn xe đạp như hiện nay…

Năm đó, người dân thị xã hồ hởi, phấn khởi vô cùng vì sự kiện thể thao này. Ngày khai mạc môn xe đạp đường trường tại khu vực nhà văn hóa thành phố đông nghịt người. Hình ảnh các nữ cán bộ ngành văn hóa thể thao tỉnh, mặc áo dài xanh chấm trắng cầm biển đoàn các nước vẫn được ghi lại trên các bức ảnh lưu niệm. Trước kỳ SEA Games 22, thể thao Việt Nam vẫn chỉ nằm ở tốp giữa trong 10 nước (hồi đó chưa có đoàn Đông Timor) và môn xe đạp tại các kỳ SEA Games trước thành tích còn khiêm tốn. Nhưng ở kỳ SEA Games 22, môn xe đạp tại Hòa Bình đã có bước lột xác. Cổ động viên Việt Nam (thực chất là người Hòa Bình) hồi hộp chờ đón thành tích của các vận động viên (VĐV) Việt Nam ở từng nội dung, ở từng cung đường thị xã và khu vực đồi Ông Tượng.

Chẳng phụ niềm tin người dân Hòa Bình, đội tuyển xe đạp quốc gia đã đoạt 3 HCV (Mai Công Hiếu - cá nhân tính giờ nam 40 km, Phan Thị Thùy Trang - đổ đèo 1,5 km và Nguyễn Thị Thanh Huyền - xe đạp băng đồng). Nổi bật là VĐV Nguyễn Thị Thanh Huyền. Nữ VĐV người Hà Nội (sinh năm 1977) năm đó chuẩn bị xây dựng gia đình với 1 bác sỹ thể thao đoàn xe đạp. Khi chị xuất hiện ở khu vực đồi Ông Tượng ai cũng trầm trồ: xinh đẹp, tươi hồng như người mẫu mà lại chọn môn xe đạp địa hình vất vả, cực nhọc. Nhưng khi vào cuộc đấu, Huyền lại là một hình ảnh khác: quyết liệt, dũng mãnh băng qua đồi dốc, rãnh sâu, trơn trượt và vượt qua các VĐV cực mạnh của Thái Lan, Indonesia, Philippin… để về nhất, đoạt HCV cho thể thao Việt Nam. Hình ảnh cô gái nhỏ nhắn, xinh xắn, mắt rạng ngời choàng lá cờ đỏ sao vàng trong một ngày tháng 12/2003 lồng lộng gió trên đồi Ông Tượng vẫn luôn được ghi nhớ trong lòng người dân Hòa Bình.

Một chi tiết nữa chắc nhiều người nhớ, sau khi Huyền về đích khá lâu, 1 VĐV người Indonesia mới về đích, vừa qua vạch đích chị buông xe, quỳ, chắp tay nói liên hồi: "Huyen… Huyen number one”. Khuôn mặt bừng lên niềm vui vì đã có huy chương, cùng sự cảm phục trước tài năng, nghị lực của nữ cua rơ Việt Nam. Hình ảnh nữ VĐV từng 7 lần vô địch quốc gia, 4 lần vô địch SEA Games và 1 lần vô địch châu Á chắc chắn là nguồn động viên, cổ vũ các thế hệ đàn em thi đấu trên những cung đường mà các VĐV của 19 năm trước từng đi qua, trong đó có nhiều con em Hòa Bình có mặt trong đội tuyển quốc gia, đua tài trên chính quê hương của mình. Hy vọng các VĐV đội tuyển xe đạp Việt Nam có được thành tích cao như các đàn anh, đàn chị từng lập được vào tháng 12/2003.

Bùi Huy

Các tin khác


Hoãn cưới để thi đấu SEA Games, Nguyễn Linh Na xuất sắc giành HCV 7 môn phối hợp

Chiều 11.5.2023, Nguyễn Linh Na đã hoàn thành bài thi chạy 800 m SEA Games 32, kết thúc tất cả các nội dung 7 môn phối hợp và vượt qua đối thủ người Philippines để giành HCV.

SEA Games 32 ngày 12/5: Đoàn Thể thao Việt Nam bứt phá ngoạn mục

Với 13 HCV, 10 HCB, 6 HCĐ trong ngày thi đấu 12/5 - ngày thi đấu chính thức thứ 7 của SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam đã có cuộc bứt phá mạnh mẽ trên bảng tổng sắp huy chương của Đại hội, bất chấp sự bám đuổi quyết liệt của đoàn Thể thao Thái Lan và nước chủ nhà Campuchia.

SEA Games 32: U22 Việt Nam và U22 Thái Lan chia điểm

Trong trận đấu cuối bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32 vừa kết thúc, U22 Việt Nam và U22 Thái Lan đã cùng chia điểm với kết quả hòa 1-1.

SEA Games 32: Đội bóng rổ nữ 5x5 Việt Nam xuất sắc đánh bại Thái Lan

Đội tuyển bóng rổ nữ 5x5 Việt Nam đã xuất sắc giành chiến thắng nghẹt thở trước đội tuyển Thái Lan với tỉ số chung cuộc 75-72, dù các cô gái Việt Nam đã bị đối thủ dẫn điểm với cách biệt khá lớn trong hiệp 1 và hiệp 2.

Dương Thúy Vi ''mở hàng'' HCV cho đoàn Thể thao Việt Nam trong ngày thi đấu 11/5

Sáng 11/5, nữ võ sĩ Wushu Dương Thúy Vi đã mang về tấm HCV đầu tiên trong ngày cho đoàn Thể thao Việt Nam ở nội dung thương thuật và kiếm thuật nữ.

U22 Campuchia dừng bước ở vòng bảng SEA Games 32

Không có bất ngờ nào ở lượt trận cuối bảng A như sự chờ đợi của các cổ động viên Campuchia, dù họ phần nào được an ủi bởi màn trình diễn khá tốt của U22 chủ nhà SEA Games 32 trước đối thủ mạnh Indonesia. Thất bại 1-2 khiến U22 Campuchia sớm phải dừng bước ngay từ vòng bảng, trong khi U22 Indonesia dẫn đầu bảng với thành tích toàn thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục