Tuy thất thủ với tỷ số 1-3 trước đội chủ sân Khánh Hòa trong khuôn khổ trận đấu tập thứ hai chiều 18/4 của đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia, tập thể Huấn luyện viên (HLV) đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia đánh giá, đợt tập huấn này "giống như một chuyến tập huấn nước ngoài”.


Một pha tranh chấp bóng của hai đội tuyển.

Dự kiến, trong 1 tuần tập huấn tại Nha Trang, đội tuyển quốc gia sẽ có 5 trận đấu tập "mướt mồ hôi”, nhiều ý nghĩa về chuyên môn với đội bóng chuyền phố biển.

Một đợt tập huấn có chất lượng

Về chuyên môn, đối tượng cọ xát của đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia là hết sức "rắn”. Mặc dù đã cung cấp cho đội tuyển đến 5 cầu thủ nhưng đội hình còn lại của đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa vẫn rất tốt. Vẫn còn đó, chủ công một thời của đội tuyển quốc gia Từ Thanh Thuận; sự trở lại của "oanh tạc cơ” Ngô Văn Kiều, dù đã chuyển sang công tác huấn luyện và những gương mặt đã từng trải như Trần Triển Chiêu, Nguyễn Quốc Đoàn... Và, quan trọng hơn cả, trên băng ghế HLV là gương mặt gạo cội Bùi Quang Ngọc với nhiều kinh nghiệm, và nắm rõ từng điểm mạnh, điểm yếu của các tuyển thủ quốc gia.

Có thể nói, qua 2 trận đấu tập vừa qua, đội tuyển quốc gia đã gặp một "bạn tập” không phải dạng vừa. Sự phối hợp tấn công cũng như phòng thủ ăn ý của Sanest Khánh Hòa là không phải bàn nhiều. Điều đáng nói là sự thể hiện quá xuất sắc của chủ công Từ Thanh Thuận. Vẫn còn đó những quả đập sấm sét, nhanh như cắt, những cú đánh sau vạch 3m chỉ làm khá giả muốn bật dậy, những cú phát bóng ăn điểm trực tiếp làm đối phương sững sờ. Ngoài ra đội chủ nhà còn có những gương mặt như Trần Triển Chiêu, Nguyễn Quốc Đoàn đã từng có một thời ăn tập với đội tuyển đã thi đấu xuất thần.

Ở đội tuyển quốc gia, thi đấu ổn định, toàn diện vẫn là chủ công Nguyễn Văn Quốc Duy. Theo thống kê của HLV Bùi Quang Ngọc, trong suốt nhiều set đấu, đội Sanest Khánh Hòa không chắn được bất kỳ quả đập nào của cầu thủ 21 tuổi này. Có chiều cao không quá vượt trội so với các cầu thủ trên sân, chỉ 1m87, nhưng những cú đập tay trái đầy uy lực của Quốc Duy đã xuyên thủng mọi hàng rào chắn. Ngoài ra, với những cú phát bóng hiểm hóc ăn điểm trực tiếp, Quốc Duy vẫn luôn là mối hiểm họa thường trực cho đội bạn.

Các chủ công Giang Văn Đức, Dương Văn Tiên, Phạm Thái Hưng vẫn duy trì được phong độ nhưng khả năng phối hợp chiến thuật chưa tốt, nhất là những miếng đánh chồng biên phần lớn bị đối phương bắt bài. Riêng những gương mặt được kỳ vọng như Cù Văn Hoàn, Lê Văn Thành, Phạm Quốc Dư qua các trận đấu tập vẫn chưa thể hiện được nhiều. 

Mục tiêu là tấm Huy chương vàng SEA Games

Đội tuyển bóng chuyền nam đang hướng đến mục tiêu tấm Huy chương vàng  cho kỳ SEA Games trên sân nhà. Ở sân chơi này đối thủ nặng ký của chúng ta vẫn là Thái Lan và Indonesia, đó là chưa kể đội tuyển Philippines với nhiều cầu thủ nhập tịch người Trung Quốc.  Tại SEA Games 30, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam kết thúc vòng bảng ở vị trí cuối cùng với 3 trận toàn thua, xếp dưới cả Campuchia. Phải đến lượt vé vớt tranh hạng 5 chung cuộc, chúng ta mới giành được 2 chiến thắng liên tiếp.

Nhắc lại chuyện cũ để thấy rằng hành trình đi đến tấm Huy chương vàng là cực kỳ gian nan. Nhìn sang các đối thủ tranh chấp Huy chương vàng ta thấy họ đều mạnh hẳn lên, trong đó là sự bổ sung đáng kể các cầu thủ nhập tịch đến từ các cường quốc bóng chuyền. Vì vậy, khi trao đổi với các thành viên ban huấn luyện cũng như các cầu thủ, HLV Li Huan Ning luôn nhắc nhở mọi người phải nỗ lực hết mình, nhất là phải đánh giá đúng đối thủ.

Việc từ chối tham dự Cúp bóng chuyền Hoa Lư-Bình Điền cũng nằm trong sự tính toán của HLV Li Huan Ning. Ông không muốn các học trò phải sớm chịu áp lực, đồng thời không muốn đối phương bắt bài. Qua trao đổi với chúng tôi, ông Li Huan Ning cũng mong muốn các cơ báo chí thông cảm vì trước hết là bảo đảm việc phòng, chống dịch Covid-19 cho đội tuyển, sau nữa là không muốn học trò bị phân tâm ngoài chuyện chuyên môn. Với câu hỏi đội tuyển sẽ có bổ sung nhân sự sau chuyến tập huấn này không, HLV Li Huan Ning nói ngắn gọn: "Chỉ mới bắt đầu mà!”.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Hoãn cưới để thi đấu SEA Games, Nguyễn Linh Na xuất sắc giành HCV 7 môn phối hợp

Chiều 11.5.2023, Nguyễn Linh Na đã hoàn thành bài thi chạy 800 m SEA Games 32, kết thúc tất cả các nội dung 7 môn phối hợp và vượt qua đối thủ người Philippines để giành HCV.

SEA Games 32 ngày 12/5: Đoàn Thể thao Việt Nam bứt phá ngoạn mục

Với 13 HCV, 10 HCB, 6 HCĐ trong ngày thi đấu 12/5 - ngày thi đấu chính thức thứ 7 của SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam đã có cuộc bứt phá mạnh mẽ trên bảng tổng sắp huy chương của Đại hội, bất chấp sự bám đuổi quyết liệt của đoàn Thể thao Thái Lan và nước chủ nhà Campuchia.

SEA Games 32: U22 Việt Nam và U22 Thái Lan chia điểm

Trong trận đấu cuối bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32 vừa kết thúc, U22 Việt Nam và U22 Thái Lan đã cùng chia điểm với kết quả hòa 1-1.

SEA Games 32: Đội bóng rổ nữ 5x5 Việt Nam xuất sắc đánh bại Thái Lan

Đội tuyển bóng rổ nữ 5x5 Việt Nam đã xuất sắc giành chiến thắng nghẹt thở trước đội tuyển Thái Lan với tỉ số chung cuộc 75-72, dù các cô gái Việt Nam đã bị đối thủ dẫn điểm với cách biệt khá lớn trong hiệp 1 và hiệp 2.

Dương Thúy Vi ''mở hàng'' HCV cho đoàn Thể thao Việt Nam trong ngày thi đấu 11/5

Sáng 11/5, nữ võ sĩ Wushu Dương Thúy Vi đã mang về tấm HCV đầu tiên trong ngày cho đoàn Thể thao Việt Nam ở nội dung thương thuật và kiếm thuật nữ.

U22 Campuchia dừng bước ở vòng bảng SEA Games 32

Không có bất ngờ nào ở lượt trận cuối bảng A như sự chờ đợi của các cổ động viên Campuchia, dù họ phần nào được an ủi bởi màn trình diễn khá tốt của U22 chủ nhà SEA Games 32 trước đối thủ mạnh Indonesia. Thất bại 1-2 khiến U22 Campuchia sớm phải dừng bước ngay từ vòng bảng, trong khi U22 Indonesia dẫn đầu bảng với thành tích toàn thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục