(HBĐT)- Kỳ họp thứ 2 (kỳ họp thường lệ) của HĐND tỉnh khóa XVII được tổ chức trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 và kết thúc tốt đẹp. Tại kỳ họp, HĐND đã thảo luận các báo cáo bổ sung kết quả thực biện kế hoạch KT-XH năm 2020; tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm; tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách; các báo cáo của các ngành tư pháp 6 tháng đầu năm 2021…

Cũng tại kỳ họp, HĐND đã thảo luận và thông qua 21 nghị quyết (NQ) do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình. Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, đây là những NQ quan trọng liên quan đến việc thể chế các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của địa phương.

Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh đánh giá kết quả kỳ họp có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo xây dựng nội dung, chương trình khoa học, phù hợp quy định pháp luật, hoạt động của HĐND và yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh. Các Ban của HĐND tỉnh đã thực hiện tốt việc thẩm tra các báo cáo, dự thảo NQ thuộc lĩnh vực được phân công, làm cơ sở để UBND tỉnh, các ngành xây dựng báo cáo tiếp thu, giải trình và trình kỳ họp theo quy định. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị nội dung một số báo cáo và dự thảo NQ trình tại kỳ họp chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều hồ sơ dự thảo NQ trình kỳ họp gửi các Ban HĐND tỉnh thẩm tra không đảm bảo về thời gian, cá biệt còn có dự thảo trình chưa làm rõ sự cần thiết, nội dung sơ sài phải xin rút khỏi chương trình kỳ họp, một số dự thảo NQ phải chuyển kỳ họp sau do gửi thẩm tra không đúng hạn định. Điều này phản ánh kỷ luật lập pháp, lập quy của HĐND tỉnh chưa thực sự được coi trọng, nguyên nhân bắt nguồn từ sự thiếu chủ động trong xây dựng chương trình công tác của các cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì soạn thảo là các sở, ngành và cơ quan trình là UBND tỉnh. Bên cạnh đó là thái độ thiếu kiên quyết của các cơ quan thẩm tra, cơ quan quyết định trình hoặc cho rút khỏi chương trình kỳ họp, nên tình trạng chậm, xin rút, xin bổ sung vào chương trình kỳ họp HĐND tỉnh cứ lặp đi lặp lại và không ai phải chịu trách nhiệm.

Xin hãy thử tưởng tượng một dự án đầu tư công có giá trị hàng chục, hàng trăm tỷ đồng chậm được HĐND chấp thuận chủ trương đầu tư thì hậu quả và thiệt hại như thế nào đối với ngân sách, với nền kinh tế, với lao động, việc làm? Nhưng thực tế, các dự án đã không được chuẩn bị nghiêm túc và trình kỳ họp kịp thời như vậy không phải là hiếm. Bên cạnh đó, chưa kể hàng chục dự án đầu tư ngoài ngân sách có khả năng đóng góp vào tổng đầu tư xã hội, đem lại tăng trưởng, tăng thu ngân sách địa phương và giải quyết việc làm cho người lao động đang bị rất nhiều các sở, ngành "delay” (trì hoãn) với nhiều lý do mà chưa thể có mặt trong danh sách dự thảo NQ trình kỳ họp của HĐND, mới thấy hết việc chậm trình HĐND ban hành NQ thực sự là một điểm nghẽn cho phát triển của tỉnh, chứ không hẳn là chuyện "kỳ này chưa trình thì để… kỳ sau!” như một vài người nghĩ.

Một vấn đề khác là công tác thể chế, triển khai các NQ của HĐND đã ban hành cũng lại là một đoạn trường khác. Do chuẩn bị sơ sài, không đánh giá tác động, không xác định đầy đủ nguồn lực, không lường hết những khó khăn, nên khi HĐND ban hành NQ đưa vào triển khai thực hiện lại gặp nhiều lúng túng, loay hoay nghĩ cách, vì vậy, có những NQ ban hành có hiệu lực đã nửa năm mà cơ quan được giao hướng dẫn thực hiện vẫn chưa ban hành được văn bản hướng dẫn; có NQ ban hành chính sách nhưng vẫn nợ vì không thể bố trí nguồn lực để thực hiện… Những khiếm khuyết này cần sớm được các cơ quan chỉ rõ trách nhiệm và khắc phục bằng công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, xem xét năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

NQ và những quyết sách của HĐND, với địa vị pháp lý là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân luôn rất quan trọng và có tác động rất lớn đến đời sống chính trị, KT-XH và tình cảm của Nhân dân, của địa phương. Một chính sách của HĐND ban hành sớm, đúng lúc hay ban hành muộn đều có tác động tích cực hay tiêu cực đến hiệu quả quản lý Nhà nước, đến động lực phát triển KT-XH của địa phương, tác động tốt, xấu đến đời sống của mọi người dân. Vì thế, thể chế hoá đầy đủ, kịp thời, đúng đắn luôn là yêu cầu, là kỷ luật trong hoạt động lập pháp, lập quy của HĐND và cũng là yêu cầu của cử tri, của Nhân dân để nghị quyết của HĐND luôn trở thành động lực cho sự phát triển.


N.T.S


Các tin khác


Kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong khi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ở một số trang báo, trang mạng phản động, các thế lực thù địch lại ra sức chống phá, xuyên tạc, bóp méo Chiến thắng Điện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.

Ổn định chính trị - Vốn quý để phát triển đất nước

Đối với đất nước ta, ổn định chính trị là tài sản vô giá. Điều này đã được minh chứng qua kết quả của gần 40 năm đổi mới, ổn định chính trị là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế đất nước, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trị bệnh giáo điều của cán bộ, đảng viên ở cơ sở

Cán bộ, đảng viên là hạt nhân xây dựng tổ chức cơ sở đảng, là cầu nối giữa Ðảng với nhân dân; thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Sáng ngời tâm thế, bản lĩnh, bản sắc ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước gây bức xúc dư luận, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

Kiên quyết bảo vệ an ninh quốc gia và đại đoàn kết dân tộc

Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, ngày 6/3 vừa qua, Bộ Công an đã ra thông báo về hai tổ chức đang tiến hành hoạt động khủng bố tại Việt Nam, đó là "Nhóm Hỗ trợ người Thượng" và "Người Thượng vì công lý". Qua đây cũng đòi hỏi các cấp chính quyền địa phương, nhất là ở các địa bàn phức tạp, nhạy cảm tiếp tục bám sát địa bàn; các tầng lớp nhân dân thường xuyên nêu cao cảnh giác, không để bị dụ dỗ, lôi kéo vào các hoạt động vi phạm pháp luật, chống phá chính quyền, gây tổn hại đến khối đại đoàn kết dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục