(HBĐT) - Là nạn nhân chất độc da cam, mang trong mình nhiều căn bệnh nặng nhưng ông Nguyễn Văn Thọ, hội viên NCT xóm Bái Yên, xã Dân Chủ, thành phố Hòa Bình luôn khiến người thân, bạn bè khâm phục bởi ý chí, nghị lực vượt khó không ngừng nghỉ. Tuy không trực tiếp tham gia lao động, sản xuất nhưng dưới sự điều hành của ông, cơ sở sản xuất gạch blook của gia đình ông phát triển mạnh mẽ và mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình. ông là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào NCT tham gia sản xuất - kinh doanh giỏi.

 


Ông Nguyễn Văn Thọ (bên phải) trao đổi với hội viên NCT trong xã về mô hình sản xuất gạch blook của gia đình.

Là người lính cựu trở về từ chiến trường năm 1975, ông Thọ đã tham gia nhiều hoạt động tại địa phương. Hơn 10 năm làm cán bộ HTX xã Dân Chủ, làm Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông Thọ luôn nhiệt huyết với công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2007, sau khi nghỉ hoàn toàn công việc ở xã, ông Thọ dành tâm huyết để gây dựng kinh tế gia đình. Với những kiến thức đã học được trong quá trình làm Chủ tịch Hội Nông dân, ông đầu tư khai thác lợi thế đất đai của gia đình để xây dựng mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng. Nhờ chăm chỉ, chịu khó tích cóp, mô hình bước đầu cho nguồn thu, tuy nhiên chỉ đủ để duy trì cuộc sống. Năm 2012, trong quá trình học tập kinh nghiệm của các hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, nhận thấy sản xuất gạch blook mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình, ông Thọ đã phá bỏ khu vườn trồng vải thiều kém hiệu quả để lấy mặt bằng và thế chấp vay 100 triệu đồng đầu tư làm gạch blook.

"Làm gạch blook không khó, không đòi hỏi kỹ thuật cao, quan trọng là tiêu thụ sản phẩm vì khi mình làm được cũng sẽ có nhiều người làm được. Nghĩ vậy nên trong quá trình mở cơ sở sản xuất gạch, tôi luôn dặn các con phải đề cao chữ tín, làm gạch đảm bảo chất lượng”, ông Thọ chia sẻ. Ngoài ra, ông luôn tôn trọng khách hàng, luôn đúng hẹn nên cơ sở sản xuất gạch của gia đình ông đã tạo được uy tín đối với khách hàng. Không chỉ khách ở khu vực thành phố Hòa Bình mà cả các vùng lân cận như Cao Phong, Đà Bắc, khu vực chân dốc Cun cũng tìm đến đặt gạch của gia đình ông. Từ hiệu quả kinh tế của cơ sở sản xuất gạch, ông tiếp tục đầu tư mua xe bán tải để cung cấp vật liệu xây dựng cho các hộ trên địa bàn. Nhờ đó, tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Hiện nay, trung bình, gia đình ông thu hơn 800 triệu đồng/năm, trong đó, riêng thu nhập từ đóng gạch đạt gần 600 triệu đồng, chăn nuôi lợn, ao cá và đồi rừng đạt hơn 100 triệu đồng; thu nhập từ dịch vụ vận tải đạt hơn 100 triệu đồng. Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình đã giúp ông có điều kiện cho các con ăn học, đồng thời tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình và một số lao động địa phương.

Không chỉ là hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, ông Thọ còn là hội viên NCT tích cực với các hoạt động của địa phương, đơn vị. Hàng năm, gia đình ông đều chấp hành tốt các khoản thu nộp thuế cho Nhà nước và tích cực đóng góp ủng hộ quỹ vì người nghèo của xóm, xã, ủng hộ ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Gia đình ông nhiều năm đạt gia đình văn hóa tiêu biểu và được Hội NCT các cấp công nhận gia đình "ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”.

 P.L


Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục