(HBĐT) - Thực hiện giải quyết các vấn đề nhân dân quan tâm ngay tại cơ sở thông qua công tác tiếp xúc, đối thoại được lãnh đạo xã Hòa Bình (TP. Hòa Bình) quan tâm thực hiện trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng kể. Trong đó, việc phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu được đánh giá là yếu tố cốt lõi khi giải quyết các khó khăn, vướng mắc.


Cán bộ xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với người dân về việc xây dựng khu tái định cư đường 433 và vùng sạt lở.

Lịch tiếp công dân định kỳ vào thứ 5 hàng tuần được lãnh đạo xã Hòa Bình thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Ngoài ra, công dân trên địa bàn có thể đến phản ánh, kiến nghị các vấn đề thắc mắc bất cứ lúc nào đều được lãnh đạo địa phương và các ngành, đoàn thể giải đáp, hướng dẫn thực hiện với tinh thần cởi mở, tận tình phục vụ nhân dân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đã tiếp 1.333 lượt người đến giao dịch, tiếp nhận và giải quyết 1.328 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. Năm 2018, xã tiếp 40 lượt người với 34 đơn, thư; đã giải quyết 10 đơn thuộc thầm quyền và chuyển 24 đơn không thuộc thẩm quyền đến cấp trên giải quyết, đạt tỷ lệ 100%.

Đồng chí Hà Văn Thiểm, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: "Thực hiện Năm Dân vận chính quyền từ năm 2018 đến nay, lãnh đạo xã đã tổ chức được hai cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân các xóm Máy 2, Thăng và Cang 3. Quy trình tổ chức được thực hiện theo đúng quy định, đi sâu vào vấn đề mà nhân dân quan tâm trong công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, vấn đề môi trường. Quá trình đối thoại, người dân tham gia đầy đủ và đóng góp nhiều ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính quyền địa phương giải quyết những bức xúc”. Cụ thể, người dân xóm Máy 2 thắc mắc về việc không được tiếp tục sử dụng đất nghĩa trang riêng của từng xóm. Lý giải vấn đề này, đồng chí Chủ tịch UBND xã đã giải thích cho nhân dân về chủ trương mỗi xã có một nghĩa trang chung theo tiêu chí nông thôn mới để đảm bảo môi trường và công tác quy hoạch. Đồng thời, lãnh đạo xã và các ngành, đoàn thể đã vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang bằng việc mai táng tại nghĩa trang chung của xã, không đưa về nghĩa trang riêng của từng xóm như phong tục trước đây. Hiện, xã đã quy hoạch được một khu nghĩa trang rộng 4 ha. Qua đối thoại trực tiếp, người dân đã chấp hành nghiêm chỉnh và không còn ý kiến thắc mắc.

Trong công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường suối Tháy dài hơn 220 m ảnh hưởng đến diện tích đất của 9 hộ dân xóm Cang 3. Theo chủ trương ban đầu là nhân dân hiến đất, Nhà nước đầu tư kinh phí để nhà thầu thi công, các hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng ý phương án đưa ra. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, một số người dân thắc mắc việc các hộ dân ở tuyến đường chính 433 được đền bù mà các hộ dân ở tuyến đường suối Tháy lại không được đền bù. Trong quá trình đối thoại, lãnh đạo xã đã giải thích cho nhân dân xóm Cang 3 hiểu về chủ trương xây dựng tuyến đường suối Tháy nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới là Nhà nước và nhân dân cùng làm; tính chất khác với tuyến đường 433, nên người dân cần tự nguyện hiến đất chứ không được đền bù. Qua đó, các hộ dân đồng thuận và nhất trí với chủ trương ban đầu, công tác GPMB được hoàn thành.

Ngoài ra, ở hai khu tái định cư đường 433 và khu tái định cư cho nhân dân khu vực sạt lở, chính quyền địa phương cũng tuyên truyền, vận động, giải thích đầy đủ về chủ trương, kế hoạch thực hiện để nhân dân nắm được và hoàn thành đúng thời hạn. Chính quyền xã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện chi trả tiền đền bù đầy đủ cho các hộ dân bị thu hồi GPMB các công trình. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, để làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại, cần tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân thông qua các kênh thông tin, đặc biệt là phát huy vai trò tổ dân vận cơ sở. Nêu cao vai trò người đứng đầu gương mẫu trong việc tiếp và giải quyết các vấn đề mà người dân phán ánh, kiến nghị, tạo niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân.

 

Thanh Sơn

Các tin khác


Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hôm nay, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954  - 7/5/2024).

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”

Tối 6/5, Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” diễn ra đầy ý nghĩa và hào hùng tại Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ). Đồng thời chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam).

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp

Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 5/5/2024, Cầu truyền hình đặc biệt "Dưới lá cờ quyết thắng" kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện tại 5 điểm cầu, trong đó sân khấu chính là Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trên đồi D1, thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên; 4 điểm cầu còn lại gồm: Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Quảng trường Lam Sơn (TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), Nhà rông Kon Klor (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) và Khu di tích Cột cờ Thủ Ngữ (Quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Tây Ninh công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 5.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục