Đánh giá về tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thuỷ nhấn mạnh:Lạc Thuỷ là địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh về thu hút đầu tư phát triển KTXH. Thời gian qua, huyện chú trọngđột phá về cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong điều hành công việc của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tập trung rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC)như thủ tục nộp thuế, khai thuế,tiếp cận điện năng,cấp phép xây dựng... Qua đó, góp phần cải thiện,nâng cao môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút các các dự án đầu tư vào huyện.
Người dân xã Phú Lão (Lạc Thủy) tra cứu thông tin TTHC niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã.
Mặc dù đạt được được một số kết quả đáng ghi nhận, nhưng theo đồng chí Nguyễn Văn Hải,môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của huyện vẫn còn hạn chế bởi các cơ chế, chính sách trong các vấn đề về vốn, đất đai và các chế độ chính sách khác có liên quan. Mặt khác, một số cơ quan, đơn vị của huyện chưa quan tâm chỉ đạo quyết liệt về công tác CCHC nên việc giải quyết các TTHCchưa đồng bộ, đã tác động vào việc thực thi Nghị quyết về thu hút đầu tư của huyện, việc thực hiện Nghị quyết số 02/2019/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ và Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 2/1/2019 của UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2019 và định hướng đến năm 2021.
Để giải quyết những tồn tại, vướng mắc, vừa qua, UBND huyện Lạc Thuỷ đã xây dựng kế hoạch "Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2019 và định hướng đến năm 2021". Theo đó,huyện xác định và tập trung xây dựng môi trường đầu tư,kinh doanh thân thiện, an toàn,minh bạch, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, góp phần phát triển KT-XH và thu hút đầu tư vào địa bàn. Với mục tiêu tổng quát là tiếp tục đẩy mạnh CCHC, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện TTHC, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính Nhà nước. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các ngành, lĩnh vực,tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với người dân và doanh nghiệp,phấn đấu rút ngắn thời gian xử lý TTHC giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ 25 - 30% so với quy định.
Mạnh Hùng