Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh trường DTNT liên xã Pà Cò (Mai Châu).

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh trường DTNT liên xã Pà Cò (Mai Châu).

(HBĐT) - Tính ra, từ đầu năm đến nay, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh giảm. Theo đó, năm 2013 cũng được xác định là năm thứ 4 liên tiếp tỉnh ta kéo giảm được cả 3 tiêu chí về TNGT. Kết quả trên cho thấy, sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Trong đó có sự đóng góp tích cực của những người lính áo vàng trong vai trò là những người tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông.

 

Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Trưởng phòng CSGT cho biết: Thực hiện các giải pháp nhằm kiềm chế, từng bước kéo giảm các tiêu chí về TNGT, thời gian qua, lực lượng CSGT đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) nhằm nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật của người dân trong chấp hành pháp luật, quy định, quy tắc đảm bảo ATGT. Một trong những điểm nhấn trong TTPBGDPL giao thông đó là Phòng CSGT đã phối hợp với Ban ATGT các huyện, thành phố tổ chức mở nhiều lớp TTPBGDPL về giao thông cho cán bộ và nhân dân. Từ đó đã tích cực góp phần làm chuyển biến về nhận thức, ý thức của người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đảm bảo TTATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong xã hội.

 

Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT đã phối hợp với Ban ATGT các huyện, thành phố tổ chức mở các đợt, lớp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT cho cán bộ, nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đại úy, Lê Tuấn Anh, Đội trưởng đội tuyên truyền - xử lý (Phòng CSGT) cho biết:  Xác định tuyên truyền là một trong những giải pháp chính để nâng cao ý thức phòng ngừa TNGT nên đơn vị đã tập trung thực hiện một cách có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt là ở các địa bàn thường xuyên xảy ra TNGT, vùng sâu, xa; cao những nơi có hệ thống đường giao thông mới được nâng cấp, mở rộng; nơi có các tuyến quốc lộ với lưu lượng xe tham gia giao thông lớn... Về đối tượng tập trung vào thanh - thiếu niên, học sinh và những người thường xuyên tham gia giao thông. Với quyết tâm thực hiện hiệu quả các giải pháp  kiềm chế, giảm thiểu TNGT nên ngay từ đầu năm, Phòng CSGT đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân, học sinh tại các huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, Kỳ Sơn, Lương Sơn, Kim Bôi, Cao Phong, Mai Châu,  Đà Bắc với hàng chục buổi. Qua đó, thu hút được hàng nghìn lượt người tham gia. Sau khi được tuyên truyền về quy tắc, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; quy tắc về tránh, vượt, chấp hành tốc độ xe chạy, quy định chở hàng hóa cồng kềnh, độ tuổi tối thiểu được điều khiển phương tiện xe máy tham gia giao thông; quy định về xử lý lỗi vi phạm khi tham gia giao thông cũng đã được giới thiệu, tuyên truyền một cách cụ thể. Người dân đã nắm và biết được kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Ví như trước đây, khi tham gia giao thông, nhiều người dân vẫn thường chuyển hướng đột ngột hay có người thường xuyên vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ khi tham gia giao thông. Đến nay, qua tuyên truyền, người dân hiểu rõ đó là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Đặc biệt, thông qua tuyên truyền, tình trạng vi phạm các quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cũng đã giảm hẳn. Góp phần tạo chuyển biến theo chiều hướng tích cực; tính tự giác của người dân trong chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT không ngừng được nâng lên. Từng bước kiềm chế sự gia tăng TNGT trên cả 3 mặt.

 

Theo thống kê, tính từ đầu năm đến nay, tình hình TNGT trên địa bàn đã cơ bản được kiềm chế, giảm trên cả 3 mặt về số vụ, số người chết, số người bị thương. Theo đó, tính từ đầu năm đến hết ngày 31/10, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 80 vụ TNGT, làm chết 71 người và bị thương 65 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 16,67% (80/96 vụ), giảm 16,47% số người chết (71/85 người), giảm 13,3% số người bị thương (13,3%). Trong đó có những địa bàn giảm mạnh cả 3 tiêu chí như Yên Thủy giảm 30% số vụ (7/10 vụ), giảm 36,4% số người chết (7/11 người), giảm 12,5% số người bị thương (7/8 người); Lương Sơn giảm 42,1% số vụ (11/19 vụ), giảm 18,8% số người chết (31/16 người) giảm 66,7% số người bị thương (5/15 người). Những địa bàn trọng điểm về TNGT của tỉnh như Thành phố Hòa Bình, Lương Sơn, Kỳ Sơn, tình hình TNGT bước đầu cũng đã được kiềm chế như ở thành phố Hòa Bình, trong 10 tháng chỉ xảy ra 13 vụ làm 2 người chết. Đặc biệt, trong số 11 huyện, thành phố của tỉnh, Đà Bắc vẫn là địa bàn giữ sạch, tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không có vụ TNGT nào. Có được kết quả trên, một phần là do có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức của người dân sau những buổi TTPBPL về giao thông một cách hiệu quả.

 

 

 

                                                                                 Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục