Hàng trăm chiếc thuyền tại hai bến cảng Bích Hạ và Thung Nai đã sẵn sàng đưa đón khách du lịch mùa lễ hội đền Bờ năm 2014 (Ảnh: Du khách xuống thuyền du xuân tại cảng Thung Nai).

Hàng trăm chiếc thuyền tại hai bến cảng Bích Hạ và Thung Nai đã sẵn sàng đưa đón khách du lịch mùa lễ hội đền Bờ năm 2014 (Ảnh: Du khách xuống thuyền du xuân tại cảng Thung Nai).

(HBĐT) - Du sơn, ngoạn thủy trên vùng hồ Hòa Bình trong mùa xuân, đặc biệt là tháng giêng này đã trở thành lịch trình không thể thiếu của nhiều người dân Hòa Bình và đông đảo du khách thập phương. Đến vùng hồ Hòa Bình trong mùa xuân sẽ được tận mắt ngắm nhìn nước hồ trong xanh màu ngọc bích, những đảo núi nhấp nhô, huyền ảo như vịnh Hạ Long, những ngôi nhà sàn bình yên bên sườn núi… Đến vùng hồ trong những ngày này còn được cùng dòng người vui với mùa lễ hội đền Bờ; được tìm hiểu văn hóa, lịch sử tâm linh đầy huyền thoại về Bà chúa thác Bờ giúp vua Lê đánh giặc…

 

Đầu xuân, năm nay thời tiết đẹp, có nắng ấm nên ngay từ mùng 2 Tết, nhiều người đã chọn hướng xuất hành du xuân vùng hồ Hòa Bình và đi lễ đền Bờ. Chị Bùi Thị Tuyết ở phường Tân Hòa (thành phố Hòa Bình) cho biết: Năm nào, gia đình chị cũng du xuân vùng hồ và đi lễ đền Bờ. Năm nay, gia đình chị tổ chức đi sớm từ mùng 2 Tết. Năm nào cũng đi nhưng mỗi lần du ngoạn vùng hồ chị và các thành viên trong gia đình lại có những cảm nhận thú vị khác. Năm trước, gia đình chị chọn mùng 6 Tết du xuân vùng hồ, thời tiết không được đẹp như năm nay nhưng khi về chị viết thông tin và đăng ảnh lên mạng Facebook, bạn bè chị ở Hà Nội và nhiều nơi khác đều khen đẹp, thú vị, hấp dẫn nên đã đăng ký chương trình năm nay cùng gia đình chị tham gia du xuân. Đặc biệt, du xuân hướng này còn được kết hợp với đi lễ cầu may nên mọi người đều thấy hào hứng, yên tâm, phấn khởi lắm.

 

       

Phong cảnh hữu tình và cuộc sống thanh bình của người dân vùng hồ Hòa Bình.

 

Hiện nay, du lịch vùng hồ Hòa Bình du khách có thể lựa chọn 2 hướng đi, một là xuất phát từ cảng Bích Hạ (xã Thái Thịnh, thành phố Hòa Bình - cách trung tâm thành phố gần 10 km). Hướng xuất phát này được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi lịch trình sẽ có khoảng 2 giờ đồng hồ ngồi thuyền vãn cảnh sông nước và thời gian trên thuyền có thể tổ chức các hoạt động tập thể; tìm hiểu thông tin đời sống, văn hóa của người dân vùng hồ… Hướng thứ hai mà hiện nay nhiều người lựa chọn đó là hướng đi về cản Thung Nai (xã Thung Nai, huyện Cao Phong). Đi hướng này, du khách sẽ được kết hợp thăm quan các điểm du lịch văn hóa trên tuyến đường vào bến như: thăm quan bản Mường Giang Mỗ, bảo tàng Không gian văn hóa Mường, Tượng đài Anh hùng Cù Chính Lan… Ngoài ra, tuyến đường này còn giúp du khách rút ngắn được thời gian ngồi trên thuyền (chỉ mất khoảng 20 phút ngồi trên thuyền) khi đến với những điểm du lịch của vùng hồ.

 

Anh Bùi Văn Nghiêm, chủ thuyền chạy bến Thung Nai nhiều năm chia sẻ: Đầu xuân, năm nay thời tiết đẹp nên lượng khách thăm quan sớm và đông hơn mọi năm. Từ mùng 4 Tết đến rằm, anh đã có lịch chạy thuyền kín. Thuyền của gia đình anh và các gia đình khác trong bến đều được trang bị chu đáo từ hình thức đến các dịch vụ đi kèm như: dịch vụ ăn uống cho du khách có nhu cầu trên thuyền; liên hệ địa điểm thăm quan, ăn, nghỉ tại các đảo trên lòng hồ… Hiện nay, mực nước hồ cao nên du khách xuống thuyền không phải đi bộ và leo dốc nhiều để lên đền. Đền bà chúa thác Bờ cũng đã được trùng tu, xây dựng thêm các hạng mục và không gian thoáng đãng hơn. Đặc biệt, anh Nghiêm cho biết, các thuyền chạy bến này năm nay đều phải ký cam kết bảo đảm an toàn khi lưu thông và có đầy đủ các trang bị như áo phao, phao cứu sinh trên thuyền.

 

Yên tâm ngồi trên những chiếc thuyền khá đẹp, tiện nghi, du khách được thỏa lòng, chiêm ngưỡng cảnh sắc nên thơ, trữ tình của vùng hồ mùa xuân; được thưởng thức những đặc sản đặc sắc rất riêng của vùng hồ Hòa Bình như: các loại cá đặc sản nướng, măng luộc, rau rừng; được cảm nhận nét văn hóa đậm bản sắc truyền thống được lưu giữ trong lòng người dân hiếu khách… Tuyến du xuân vùng hồ còn hấp dẫn nhiều du khách bởi nơi đây lưu giữ lịch sử, huyền thoại về Bà chúa thác Bờ giúp vua Lê đánh giặc. Mỗi người sẽ được cảm nhận, trải nghiệm và thấu hiểu, yêu thương, trân trọng hơn quê hương, đất nước mình qua những truyền thuyết về ông Đùng, bà Đùng là những ông thần, bà thánh thương dân, có ý định ngăn sông Đà cho nước vào ruộng khô cằn để dân trồng, cấy. Công việc đứt gánh giữa đường, những cục đất, đá khổng lồ rơi xuống thành đồi núi, trong đó có núi Đúng; sự tích đền Bờ hay còn gọi là sự tích bà Chúa Thác Bờ còn gắn liền với cuộc chinh phạt đánh giặc của vua Lê Lợi vào mùa xuân năm 1431. Khi đoàn quân của vua Lê đến thác Bờ đã được sự ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân trong vùng...

 

Du ngoạn vùng hồ Hòa Bình những ngày đầu xuân thực là chuyến du lịch mang nhiều ý nghĩa. Với mỗi du khách một lần đến đây đều cảm nhận sự thư thái, yên bình đến trong trẻo để mỗi người đều thầm hẹn một ngày trở lại với những chuyến khám phá, du ngoạn vùng hồ.

 

 

 

                                                     

                                                                      Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục