Thành phố Hòa Bình được trang hoàng để chuẩn bị đón xuân Giáp Ngọ 2014.

Thành phố Hòa Bình được trang hoàng để chuẩn bị đón xuân Giáp Ngọ 2014.

(HBĐT) - “Mùa xuân Hòa Bình ơi, xanh xanh núi Đúng sông Đà, mùa xuân Hòa Bình ơi, điện dâng ánh sáng chan hoà, bản Mường em vui ngày hội xuân, ngọt ngào sao câu hát ví. Cồng ngân đánh điệu đón dâu, chàng trai phố núi rước người quê xuôi Hòa Bình ơi...”. Có lẽ vì khúc ca như lời mời gọi ấy nên năm nào cũng vậy, cho dù những ngày cuối năm công việc tất bật là thế mà mấy đứa bạn thời đại học của tôi cũng khấp khởi rủ nhau từ thủ đô hoa lệ lên thăm Hòa Bình. Để rồi cả nhóm lại được ngồi bên dòng sông Đà ngắm ánh điện lung linh soi rọi dòng sông và ngâm nga mấy bài hát quen thuộc cứ như những đứa con lâu ngày về thăm quê.

 

Có dịp được tạm quên những lo toan thường nhật, cùng đắm mình với vẻ đẹp, sự thanh tao của trời mây, sông nước ngày xuân và được ngắm đường phố nhộn nhịp những ngày cuối năm mới thấy cuộc sống đã thực sự đổi thay. Cậu bạn tôi xuýt xoa: “Thành phố Hòa Bình phát triển nhanh thật đấy. Mươi năm trước làm gì có những tuyến đường một chiều to đẹp thế này, cũng làm gì đã có khu công nghiệp, trung tâm thương mại. Giờ thì rõ nét hết cả rồi. Thành phố còn có cả biểu tượng riêng mang đặc trưng bản sắc văn hoá dân tộc làm cho phố phường thêm bề thế”. Câu nhận xét khách quan của bạn khiến tôi cũng thấy tự hào. Mà đúng quá đi chứ, ngược thời gian về với cái thời lần đầu tiên mời các bạn lên chơi Hòa Bình mới thấy sự khác biệt khá xa. Ngày đó làm gì có sẵn xe máy, mượn quanh cả xóm mới được ba cái xe đạp cà tàng để 6 đứa rong ruổi ra thị xã (nay là thành phố), rồi sang sông chơi. Phải hôm nước sông dâng cao, cầu phao bị cắt chờ mãi mới có phà. Vốn quen sống ở thủ đô, lần đầu đi phà mấy đứa cứ im thin thít vì sợ. Lúc đó nhìn sự lo lắng của các bạn mà lòng cứ thầm ước mong thị xã mình sớm có cây cầu nối đôi bờ sông Đà. Cả buổi gò lưng đạp xe, mồ hôi lướt thướt muốn tìm nơi thư giãn, giải khát mà quán sá thưa thớt, vắng vẻ. Thị xã chỉ có mỗi chợ Phương Lâm còn gọi là đông đúc, hàng hóa phong phú để rủ bạn đến ngắm nghía.

 

Nhớ lại chuyện xưa mới thấy cuộc sống đã sang trang mới. Dẫu biết rằng phát triển là quy luật tất yếu của xã hội. Song phát triển từ một điểm xuất phát thấp và từ một miền đất còn những điều bất lợi thì quả là điều đáng trân trọng. Từ khi được công nhận lên thành phố, bộ mặt đô thị, cuộc sống của người dân thành phố Hòa Bình đã thực sự đổi mới. Đúng như lời của Bí thư Thành ủy Trần Văn Hoàn: “Những kết quả quan trọng đạt được trên các lĩnh vực là quyết tâm cao của cả Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thành phố đã tranh thủ được thời cơ, thuận lợi, chủ động vượt qua những khó khăn, thách thức để phát triển nhằm tương xứng là vùng động lực kinh tế của tỉnh. Chính sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị là sức mạnh nội sinh của thành phố trên con đường phát triển.

 

Có thể khẳng định, thực hiện NQĐH Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2010 - 2015, hoạt động, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng có nhiều đổi mới. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, cấp ủy đã tập trung xây dựng và tổ chức làm việc theo đúng quy chế, chú trọng phân công, phân cấp rõ ràng, chỉ đạo phối hợp hoạt động giữa các cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể. BTV Thành ủy và từng cá nhân cấp ủy được phân công phụ trách địa bàn, ngành, lĩnh vực đã phát huy vai trò trách nhiệm, thay đổi phong cách, lề lối làm việc hướng đến bám sát cơ sở, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền thành phố đã chỉ đạo tập trung huy động các nguồn lực để phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển thương mại, dịch vụ chất lượng cao. Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; ưu tiên phát triển công nghiệp vừa và nhỏ; tập trung phát triển các ngành công nghiệp sạch có ưu thế về nguyên liệu, thị trường gắn với BVMT. Thành phố cũng đa dạng hóa thu hút vốn đầu tư; quan tâm sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và ưu tiên bố trí vốn ngân sách đầu tư các công trình, dự án: cụm công nghiệp, cấp thoát nước, giao thông, xây dựng NTM...

 

Nửa nhiệm kỳ thực hiện NQĐH Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, TPHB có tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đat 856 tỷ đồng. Qua đó đã xây dựng, bàn giao đưa vào sử dụng 23 công trình, trong đó có một số công trình trọng điểm như: đường Thịnh Lang, đường Trương Hán Siêu, nâng cấp vỉa hè, hệ thống thoát nước đường Chi Lăng, An Dương Vương. Thành phố cũng thực hiện có hiệu quả chủ trương cứng hóa đường GTNT với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm đươc 24,9 km với tổng kinh phí 11,93 tỷ đồng. Hệ thống điện chiếu sáng được trang hoàng đến tận thôn, xóm, KDC. Nhờ vậy, không chỉ bộ mặt đô thị mang diện mạo, tầm vóc mới mà vùng ven đô cũng mỗi ngày càng văn minh, hiện đại hơn. 

 

Một trong những điểm nhấn cho bộ mặt đô thị trong 2 năm gần đây là thành phố Hòa Bình đã có biểu tượng riêng của mình, trở thành điểm đến cho người dân và du khách. Đó là một biểu tượng được xây dựng bên bờ trái sông Đà mang ý tưởng 6 bông lúa vươn lên từ mặt nước tượng trưng cho nền văn minh lúa nước, cho 6 dân tộc chính của tỉnh đoàn kết xây dựng Hòa Bình thành một đô thị hiện đại, văn minh. Hình ảnh cọn nước đại diện cho văn hóa cộng đồng của các dân tộc Tây Bắc nói chung và người Mường nói riêng nằm ở vị trí trung tâm của biểu tượng thể hiện sự quyết tâm gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống độc đáo và đậm đà bản sắc của cả vùng. Biểu tượng thứ 2 được đặt bên bờ phải, xây dựng mang hình dáng của một khối lập phương xiên biểu trưng cho 6 dân tộc chính và nền văn hóa Hòa Bình. Đây là biểu tượng ba chiều phát triển từ một họa tiết thổ cẩm Tây Bắc được lồng ghép khéo léo để mỗi người có thể cảm nhận được hình tượng họa tiết đó từ bất cứ hướng nhìn nào trong không gian. Đồng thời thể hiện sự kết nối truyền thống và hiện đại trong một biểu tượng mang tính văn hóa. Việc xây dựng hai biểu tượng giữa trung tâm TPHB đã thể hiện rõ sự phát triển mạnh mẽ của thành phố trong thời kỳ CNH-HĐH, song việc lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc vẫn được đặc biệt coi trọng. Đây chính là nét riêng để TPHB luôn để lại sự vương vấn cho những ai đã từng một lần đến.

 

 

 

                                                                              Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục