Chính điện (ban tam bảo) là khu vực quan trọng nhất của nhà chùa nên việc hành lễ tại đây cần được thực hiện đúng phép tắc. (Ảnh chụp tại Hòa Bình Phật Quang tự).

Chính điện (ban tam bảo) là khu vực quan trọng nhất của nhà chùa nên việc hành lễ tại đây cần được thực hiện đúng phép tắc. (Ảnh chụp tại Hòa Bình Phật Quang tự).

(HBĐT) - Kia rồi mái chùa cong cổ kính, ngói âm dương phủ kín rêu xanh, đây bậc thềm đá cũ, khách hành hương dừng chân trước cổng chùa. Rũ bỏ những ưu tư, phiền muộn muôn năm cũ, chọn những ngày đầu xuân nắng đẹp, người dân đến chùa để lễ, để cầu, để tin và để hy vọng…

           

Cùng mẹ sắm lễ đi chùa sáng mồng 1 đầu năm, tôi được mẹ ân cần dặn: “Ở chùa thì ban to nhất bao giờ cũng ở chính giữa nhà chính, gọi là ban tam bảo, thờ Phật. Khi đặt lễ ở ban này để cúng chư phật thì đầy đủ nhất là phải có năm món hương – nến – hoa – quả - nước, nếu không chuẩn bị được đầy đủ cúng chư Phật bằng tấm lòng thành. Tuyệt đối không được để tiền, vàng, lễ mặn lên ban Tam Bảo. Đến chùa không được sắm sửa lễ mặn như thịt, giò, chả. Việc sắm lễ mặn chỉ được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị thánh, mẫu và chỉ dâng lễ mặn ở đó mà thôi. Vào chùa phải tuân theo những quy định của Phật pháp, nhà chùa.”

           

Phật giáo có câu “Đi chùa đúng pháp, được phúc” để nói lên rằng đi lễ chùa rất cần đúng phép tắc của Phật giáo, có như vậy thì mới mong được phúc, được an lành. Nhưng có lẽ, không phải ai trong chúng ta cũng nắm bắt được đầy đủ những quy định, nguyên tắc của nhà Phật khi đi lễ chùa.

 

Vì vậy nên trước khi bước chân vào chùa hành lễ, khách thập phương xin hãy dừng chân đôi chút trước cửa chùa. Ai chưa biết thì học hỏi, ai biết rồi thì tĩnh tâm rũ bỏ bụi trần hay giản đơn thôi là vuốt cho sống áo chỉnh tề  trước khi bước vào cõi Phật.

           

Trong thoang thoảng khói hương trầm một buổi sáng đầu xuân, tôi đã có cuộc trò chuyện rất bổ ích và ý nghĩa với Đại đức Thích Đức Nguyên, Uỷ viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Tỉnh Hội Phật Giáo Hoà Bình, Trụ trì Chùa Hoà Bình Phật Quang về văn hóa đi lễ chùa. Đại đức Thích Đức Nguyên cho biết: “Đi chùa là một truyền thống văn hóa có từ 26 thế kỷ trước. Mục đích của việc đi chùa là trải nghiệm đời sống văn hóa và tâm linh, để thăng hoa nhận thức và thông qua đó cải thiện đời sống xã hội. Người dân đi chùa là thể hiện nét văn hóa của một địa phương, dân tộc, vùng, miền. Chùa chiền là nơi tôn nghiêm cần những biểu hiện vừa văn hóa, vừa lịch sự. Người dân đi lễ chùa cần ý thức được điều này để không làm mất đi nét thanh tịnh của chốn thiền môn và nét thanh lịch của chính bản thân mình”.

           

Bắt đầu từ trang phục khi đến chùa, trong nền văn hóa Phật giáo, màu trắng tượng trưng cho sự thanh tịnh, trang nghiêm, thanh cao, là màu áo nên mặc khi đến chùa. Ngoài ra, phật tử cũng có thể mặc trang phục màu vàng, màu nâu, màu lam thể hiện sự trang nhã, lịch sự và đẹp. Nói chung là người đi lễ chùa cần mặc trang phục kín đáo, trang nghiêm, phụ nữ không nên mặc váy để phù hợp với văn hóa tâm linh đạo Phật.

           

Ngoài việc ăn mặc phù hợp, sắm lễ theo đúng quy định, việc hành lễ sao cho đúng là điều cực kỳ quan trọng khi đi lễ chùa. Theo các tài liệu hướng dẫn của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, đến chùa phải đặt lễ, thắp hương và làm lễ ở ban thờ Đức Ông đầu tiên (vì Đức Ông là vị cai quản các công việc chùa chiền, phải lễ Đức ông để xin phép được vào lễ tại chính điện). Sau khi đặt lễ ở ban Đức Ông xong, mới đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang, thỉnh 3 hồi chuông rồi làm lễ chư phật, Bồ Tát. Hoàn thành lễ ở chính điện đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà bái đường. Khi thắp hương lên lễ đều có 3 lễ hay 5 lễ. Cuối cùng mới hành lễ ở nhà thờ tổ (nhà hậu). Sau khi hạ lễ nên đến nhà trai giới hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư tăng trụ trì và lúc này mới tiến hành việc tùy tâm công đức.

           

Bên cạnh đó, người đi lễ chùa cũng cần lưu ý một số vấn đề như: không nên chạy qua, chạy lại nói chuyện, bình phẩm; ngồi hoặc nằm trong Phật đường; không tùy tiện hắt hơi, sổ mũi, khạc nhổ…quanh khu vực Phật điện, tam bảo. Nếu sử dụng đồ của nhà chùa như ăn uống, thụ lộc nên lưu công đức, dù ít dù nhiều. Nhà chùa cũng lưu ý không nên mang theo nhiều đồ tùy thân như mũ, áo, khăn, túi xách, gậy gộc…vào khu vực tam bảo. Một điều đặc biệt lưu ý là không nên đứng hoặc quỳ chính giữa Phật đường để lễ Phật vì đó là vị trí tối cao của trụ trì chùa; nên quỳ lễ chếch sang bên một chút.

           

Đại đức Thích Đức Nguyên cho biết thêm: “Ngoài việc trực tiếp hướng dẫn cho phật tử, người dân cách hành lễ sao cho đúng. Chùa Hòa Bình Phật Quang đã dán một số tờ giấy A4 lên các cột chùa, trong đó có mấy vần thơ, nhắc nhở nhẹ nhàng người đến hành lễ:

                                               

                                    Lòng thành thắp một nén hương

Miệng khấn tay vái mười phương độ trì

Hương nhiều lãng phí làm chi

Khói bay ám tượng vậy thì phúc đâu.

           *******************

                                    Đến chùa nói nhẹ đủ nghe

Nhất tâm lễ Phật ra về thảnh thơi.”

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sở dĩ nhà chùa có lời nhắc nhở như vậy vì lâu nay vẫn tồn tại hiện tượng người dân đến chùa ra sức, đua nhau thắp thật nhiều hương, cắm lung tung khắp chùa, gây khói mù mịt, nhất là khu vực chính điện. Việc thắp quá nhiều hương ở chính điện sẽ gây ô nhiễm không khí, làm cho không gian thờ phụng bị xuống sắc bởi màu khói, sau mùa lễ hội nhà chùa sẽ phải tốn kinh phí để trang nghiêm lại các tượng phật. Theo Phật giáo, nhang khói không phải là phương tiện duy nhất để gửi trọn lòng tôn kính đến các đấng tâm linh, do đó chỉ nên thắp một nén nhang cắm vào lư hương trước chính điện. Khi vào chính điện chỉ cần chắp tay lạy, không cần thắp nhang nữa. Ngoài ra, yên lặng là biểu hiện văn hóa truyền thống của Phật giáo để trải nghiệm đời sống nội tại một cách sâu sắc; việc đến chốn cửa Phật tôn nghiêm mà cười nói lớn tiếng hoặc để chuông điện thoại di động kêu ầm ĩ là điều không nên.

 

Ngoài ra, có một thực tế là mấy năm gần đây, khung cảnh nhà chùa dường như đang bị kim tiền hóa khi người đi lễ chùa rải tiền từ cổng chùa vào đến chính điện. Khắp các hương án, chân tượng, cành cây…đâu đâu cũng thấy tiền. Về vấn đề này Đại đức Thích Đức Nguyên cho biết: “Theo quy định của nhà chùa, tiền công đức chỉ được dùng vào ba việc là: cúng dường tam bảo, lo cho chư tăng và tu bổ chùa chiền chứ tuyệt đối không dùng vào việc khác. Người công đức, dâng lễ vật thể hiện lòng thành kính, đức tin của mình đối với Phật, thánh, tăng và không mang nặng ý nghĩa vật chất. Các nhà chùa đều có “Hòm công đức”, đó là nơi để bà con đưa tiền công đức vào. Làm như vậy vừa đỡ mất mỹ quan mà lại có cử chỉ đẹp; tuyệt đối không nên rải tiền ra khắp nơi trong chùa, càng không nên nhét tiền vào tay tượng Phật hoặc xoa tiền vào tượng Phật. Đó là hành động phải tội, thiếu đi sự tôn kính đối với nhà phật, làm mất đi sự tôn nghiêm, ảnh hưởng đến mỹ thuật của pho tượng. Đồng tiền dù mệnh giá lớn nhỏ đều do Nhà nước phát hành, đều mang giá trị không chỉ kinh tế mà cả văn hóa, là chủ quyền quốc gia, mọi người đều phải tôn trọng và có trách nhiệm giữ gìn”.

 

Đi chùa thể hiện sự trân trọng đối với giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc nên việc la ó, chen chúc, giẫm đạp để giành nhau đồ lễ; cúng quá nhiều tiền vàng âm phủ; xem bói; mua lá xăm cầu may hay để con trẻ trèo lên tượng; người lớn tranh thủ làm vài ván đỏ đen…ngay trước cửa chùa là điều hết sức tối kỵ mà mỗi người dân vì lòng tự tôn văn hóa dân tộc cần phải biết ý thức.

                                                                                                           

 

 

                                                                                    Dương Liễu

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục