(HBĐT) - Là 1 trong 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác vốn vay ưu đãi, hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách giữa NHCSXH với Hội LHPN đã giúp hàng nghìn lượt phụ nữ có nhu cầu vay vốn được tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn ưu đãi. Hiện nay, Hội phụ nữ quản lý 761 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) với 28.131 hộ còn dư nợ, tổng dư nợ ủy thác 625.235 triệu đồng, chiếm 26,6% dư nợ/tổng dư nợ của 4 tổ chức chính trị - xã hội.

 

Trước đây, cuộc sống của gia đình chị Lường Thị Đạo ở xóm Nà Sò, xã Chiềng Châu (Mai Châu) rất khó khăn do đông con, ruộng ít, không có vốn phát triển kinh tế. Mặc dù đã 11 năm làm giáo viên mầm non nhưng đồng lương thấp không đủ sống, chị phải nghỉ ở nhà làm ruộng. Với diện tích 2.000 m2 có cần mẫn cũng chỉ thu 8 tấn lúa/năm, không đủ ăn. Thông qua Hội Phụ nữ, chị được vay 8 triệu đồng từ chương trình hộ nghèo của NHCSXH để phát triển sản xuất, chăn nuôi, cuộc sống của gia đình chị đỡ vất vả hơn. Đến năm 2014, gia đình chị vay tiếp 30 triệu đồng từ chương trình hộ cận nghèo đầu tư mua 2 con bò, đến nay phát triển lên 3 con. Đồng thời vay vốn chương trình HS-SV cho con đi học trung cấp. Giờ con đầu của chị đã ra trường đi làm và gửi tiền về trả nợ đều đặn cho ngân hàng. Chị Đạo chia sẻ: Nhờ sự quan tâm và tận tình hướng dẫn của cán bộ Hội PN, gia đình tôi được vay vốn NHCSXH, tạo điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Trong thời gian vay vốn, cán bộ Hội thường xuyên đến kiểm tra, động viên gia đình sử dụng đồng vốn có hiệu quả, đảm bảo trả lãi và gốc đúng hạn cho ngân hàng. Gia đình tôi mong muốn tiếp tục được vay vốn nhiều hơn để thoát nghèo bền vững.

Từ vốn vay NHCSXH, gia đình chị Lường Thị Đạo, xóm Nà Sò, xã Chiềng Chầu (Mai Châu) đầu tư nuôi bò phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Có thể nói, nhiều năm qua, Hội Phụ nữ các cấp đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, thực sự là cầu nối tín dụng thiết thực cho phụ nữ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Để bảo đảm nguồn vốn ưu đãi đến phụ nữ nghèo, cận nghèo có nhu cầu vay phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ chỉ đạo các cấp Hội tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội; quy định của ngân hàng về cho vay đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác...

Trong hoạt động, các cấp Hội Phụ nữ phối hợp với NHCSXH hướng dẫn cán bộ Hội, cán bộ tổ TK&VV thực hiện đúng quy trình, công đoạn ủy thác cho vay. Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ trưởng tổ TK&VV được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng. Tổ chức Hội đã phân công cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên tham gia họp giao ban tại các điểm giao dịch cấp xã; định kỳ tổ chức sơ kết giữa Hội với NHCSXH để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cũng như chấn chỉnh sai sót trong quá trình tổ chức thực hiện. Nhờ đó, hoạt động ủy thác qua tổ chức Hội Phụ nữ ngày càng phát triển cả quy mô lẫn chất lượng, tính chuyên nghiệp trong hoạt động ủy thác được nâng cao.

Với nhiều cách làm mạnh dạn, sáng tạo, Hội Phụ nữ các cấp đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho phụ nữ trong phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo trên cơ sở phát huy nội lực, tinh thần hợp tác tương thân, tương ái trong cộng đồng, coi trọng tính hiệu quả, bền vững. Cùng với NHCSXH dẫn vốn ưu đãi đến tận tay bà con, các cấp Hội luôn tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KH-KT về chăn nuôi, trồng trọt, phương pháp quản lý nguồn vốn... nhiều chị mạnh dạn thay đổi suy nghĩ, cách làm, đầu tư chuyển đổi hình thức sản xuất, kinh doanh; chú trọng nuôi, trồng cây, con có giá trị kinh tế cao theo hướng trang trại và phát triển các ngành nghề truyền thống, từng bước cải thiện, nâng cao mức sống gia đình góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo và xây dựng NTM của tỉnh.

 

 

                                                                                Đinh Thắng

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục