(HBĐT) - Với mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2020, những năm qua, huyện Lương Sơn triển khai đồng bộ các giải pháp để xã hội hóa từ nội lực và ngoại lực. Phấn đấu từng bước vững chắc đạt các tiêu chí một cách bền vững.



HTX dịch vụ nông nghiệp xã Tân Vinh (Lương Sơn) chuyên sản xuất và cung cấp các loại cây giống, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động.

Năm 2011, khi bắt tay triển khai xây dựng NTM, huyện Lương Sơn có xuất phát điểm tương đối thấp. Bình quân chỉ đạt 5, 05 tiêu chí/xã, thu nhập đầu người mới đạt gần 10 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo trên 13%; kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ; đời sống người dân còn nhiều khó khăn... Do đó, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm huy động các nguồn lực thực hiện chương trình. Đặc biệt là phong trào "Huyện Lương Sơn chung sức xây dựng NTM” được các ngành, địa phương, đơn vị trong toàn huyện hưởng ứng. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình NTM trong nhân dân; sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư để xây dựng và hoàn thiện hạ tầng nông thôn. Với những cách làm và bước đi bài bản, khoa học, lựa chọn những tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, phong trào xây dựng NTM của huyện Lương Sơn đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Cái "mới” của NTM không chỉ là những con đường bê tông sạch, đẹp, cơ sở vật chất văn hóa hoàn thiện, trạm y tế khang trang... mà là sự ra đời và phát triển của nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: trồng rau hữu cơ, rau an toàn; mô hình cây ăn quả gắn với cải tạo vườn tạp; phát triển chăn nuôi...
 
Hết năm 2017, toàn huyện có 10/19 xã đạt chuẩn NTM gồm: Nhuận Trạch, Hòa Sơn, Liên Sơn, Cao Thắng, Thành Lập, Lâm Sơn, Cư Yên, Cao Dương, Thanh Lương và Cao Răm. Số tiêu chí bình quân /xã là 16, 21 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều đổi mới. 100% xã được quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch NTM. 100% đường giao thông liên xã, liên thôn, giao thông nội đồng cơ bản được cứng hóa. 100% xã đạt tiêu chí lao động có việc làm thường xuyên; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58%; thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng /năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,43%. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hoá, môi trường được huyện quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng. Hệ thống chính trị xã hội ở cơ sở không ngừng được củng cố và phát triển. Tình hình ANTT trên địa bàn các xã được giữ vững, ổn định...
 
Giai đoạn 2011 - 2017, huyện Lương Sơn huy động được hơn 1.500 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 180 tỷ đồng, hiến hơn 100.000 m2 đất các loại, ủng hộ hàng trăm nghìn ngày công lao động... Từ nguồn lực đó, huyện đã đầu tư xây dựng hàng trăm công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu và hỗ trợ phát triển sản xuất.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Năm 2018, Lương Sơn phấn đấu 5 xã đạt chuẩn NTM gồm: Hợp Hòa, Hợp Thanh, Tân Thành, Tân Vinh và Trường Sơn; bình quân đạt 18, 26 tiêu chí/xã; không có xã đạt dưới 15 tiêu chí. Năm 2019, phấn đấu 4 xã còn lại đạt chuẩn NTM gồm: Hợp Châu, Long Sơn, Tiến Sơn và Trung Sơn. Để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian tới, huyện tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực xây dựng NTM; tăng cường công tác tuyên truyền giúp từng người dân, cộng đồng dân cư xác định rõ trách nhiệm, vai trò chủ thể trực tiếp thực hiện xây dựng NTM với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Tranh thủ tối đa các nguồn đầu tư kết hợp với sự đóng góp của người dân để tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các xã còn lại, ưu tiên hỗ trợ các xã đăng ký về đích giai đoạn 2018 - 2019. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất; ưu tiên phát triển sản phẩm hàng hoá chủ lực của huyện.
 
                                                   Đinh Thắng

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục