(HBĐT) - Sau 7 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn huyện Kim Bôi dần khởi sắc. Cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. Sản xuất nông nghiệp có nhiều bứt phá với nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Đến hết năm 2017, toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn NTM.


Trạm y tế xã Hạ Bì (Kim Bôi) có diện tích trên 3.000 m2 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để đạt chuẩn tiêu chí số 15 về y tế.

 

Bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM huyện Kim Bôi có xuất phát điểm rất thấp. Toàn huyện có 27 xã, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao... Cấp ủy Đảng, chính quyền huyện luôn trăn trở tìm lời giải cho câu hỏi: Làm thế nào để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình NTM trên địa bàn?. Sau nhiều cuộc họp bàn, huyện đã xác định được hướng đi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đó là lấy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân làm "điểm tựa” để thúc đẩy việc thực hiện các tiêu chí khác.

Trên cơ sở phân tích tiềm năng, lợi thế của địa phương, huyện Kim Bôi đã quy hoạch phát triển sản xuất theo từng vùng. Vì vậy, sản xuất nông nghiệp có chuyển biến tích cực theo hướng tập trung ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng thương hiệu sản phẩm, xây dựng chuỗi cung ứng tiêu thụ sản phẩm an toàn. Triển khai thực hiện các mô hình và dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị như: Dự án liên kết sản xuất rau an toàn theo chuỗi giá trị tại các xã: Hạ Bì, Nam Thượng với tổng diện tích 9,1 ha; Dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ cây ăn quả có múi tại các xã: Tú Sơn, Đú Sáng, Vĩnh Tiến, Kim Bình với tổng diện tích 125 ha; Dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ ngô ngọt theo chuỗi giá trị tại xã Mỵ Hòa và vùng lân cận với diện tích 150 ha. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các đề án cải tạo vườn tạp, trồng cỏ vỗ béo đàn bò... Bên cạnh đó, kinh tế tập thể được quan tâm triển khai có hiệu quả, hiện toàn huyện có 21 HTX, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương...

Cái được lớn nhất trong xây dựng NTM ở Kim Bôi thời gian qua là đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Thông qua việc công khai, minh bạch tất cả các nội dung liên quan đến xây dựng NTM, người dân phát huy được quyền làm chủ nên tích cực tham gia, đóng góp công sức làm đường giao thông, nhà văn hóa, sân thể thao... làm thay đổi diện mạo nông thôn. Ngoài sự đầu tư của Nhà nước, chính quyền địa phương đã vận động người dân đóng góp hàng ngàn ngày công lao động, hiến đất làm các công trình hạ tầng nông thôn.

Điển hình như xã Hạ Bì là xã phấn đấu về đích NTM năm 2018. Nhận thức được vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, nhân dân trong xã đã hiến đất, đóng góp ngày công, vật liệu trị giá trên 2 tỷ đồng xây dựng các hệ thống kênh mương thuỷ lợi, đường giao thông thôn xóm, giao thông nội đồng. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, những năm qua, xã Hạ Bì đã cứng hoá được 6.282 m kênh mương nội đồng và cứng hoá 9.050 m đường GTNT xóm. Cụ thể đã có 5 hộ hiến 300 m2 đất thổ cư để mở rộng đường giao thông; trên 150 hộ hiến 7.400 m2 đất ruộng để làm đường giao thông nội đồng; 5 hộ hiến 3.561 m2 đất 2 vụ lúa khu Nà Vót để xây nhà văn hoá, sân vận động xã; 30 hộ dân xóm Sào hiến đất ruộng để làm con đường từ ngoài đường vào trạm y tế xã dài gần 200 m...

Tuy còn nhiều khó khăn, song những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM ở huyện Kim Bôi những năm qua thể hiện sự nỗ lực vượt bậc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của người dân. Đến hết năm 2017, bình quân tiêu chí NTM của cả huyện đạt 12,5 tiêu chí/xã, có 5 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt từ 15 -18 tiêu chí, 19 xã đạt từ 10-14 tiêu chí và 2 xã đạt 8-9 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 18 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 25%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45%; tỷ lệ hộ dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 83%; trên 71% hộ đạt gia đình văn hoá...

Theo đồng chí Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi, thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung thực hiện tiêu chí thu nhập và phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ để nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất đạt hiệu quả cao, thông qua việc liên kết với doanh nghiệp tạo đầu ra cho sản phẩm, gắn du lịch với phát triển kinh tế nhằm nâng cao giá trị hàng hóa...

 

Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục