(HBĐT) - Sau 6 năm nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, hết năm 2017, xã Cao Dương (Lương Sơn) đã hoàn thành 19 tiêu chí. Đến với xã Cao Dương hôm nay, cảm nhận đầu tiên chính là sự khang trang, sạch đẹp của những tuyến đường bê tông nông thôn, hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố, cơ sở hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục được cải thiện, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.


Hệ thống đường GTNT xã Cao Dương (Lương Sơn) được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân.

 

Thực hiện phong trào chung sức xây dựng NTM, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã chuyển biến rõ rệt. Thể hiện rõ qua các ý kiến, giám sát việc thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, sự đoàn kết, quyết tâm của cán bộ từ xã đến thôn, sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, doanh nghiệp, trường học trong xã đối với chương trình xây dựng NTM. Việc triển khai công tác phát triển sản xuất nâng cao thu nhập đã tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Tập trung chủ yếu vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, đồng thời tiếp nhận chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất. Chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như cây dược liệu xạ đen, cây đơn đỏ, cây có múi. Ngoài ra, xã triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng hàng hoá, đáp ứng nhu cầu thị trường. Trên địa bàn xã có 2 HTX chăn nuôi quy mô lớn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương.

Chương trình xây dựng NTM đã góp phần không nhỏ thúc đẩy KT-XH của xã phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, thu nhập của người dân tăng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh... Năm 2011, thu nhập của người dân mới đạt 7,4 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo 25,7%, đến năm 2017, thu nhập tăng lên 26 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,3%. Đặc biệt từ năm 2008, xã đã xoá nhà tạm và nhà dột nát. Từ việc hỗ trợ phát triển sản xuất, đời sống, thu nhập của nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia xây dựng NTM, tạo nên phong trào thi đua "chung sức xây dựng nông thôn mới” phát triển sâu rộng khắp các thôn xóm. Các hoạt động phát triển môi trường xanh - sạch - đẹp được thực hiện thường xuyên.

Giai đoạn 2011-2017, xã Cao Dương đã huy động nguồn lực gần 125 tỷ đồng xây dựng NTM. Trong đó nhân dân hiến trên 11.000 m2 đất các loại, đóng góp trên 3.000 ngày công và 8 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Ngoài ra, nhân dân đã tự huy động nguồn lực xây dựng mới 271 ngôi nhà và cải tạo nhà ở, nhà vệ sinh, bể nước, khu chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường...Nhờ xây dựng NTM, các công trình hạ tầng KT-XH như điện, đường, trường học, trạm y tế, hệ thống thủy lợi được đầu tư kiên cố. Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả góp phần tăng thu nhập cho người dân, cuộc sống nhờ đó ngày càng ổn định.

Có thể nói, sau 6 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM ở xã Cao Dương, bộ mặt nông thôn của xã được thay đổi một cách toàn diện. Với một xã có xuất phát điểm không cao, để đạt được những thành tích đó trong vòng 6 năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Cao Dương đã nỗ lực không ngừng với cách làm sáng tạo; bên cạnh sự quan tâm của chính quyền từ cấp ủy đến cơ sở thì bài học từ sức dân, phát huy vai trò dân chủ của nhân dân được phát huy mạnh mẽ, đã thể hiện được sức mạnh tập thể, sự đoàn kết toàn dân.

 

Hải Linh

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục