Mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam còn phải đối diện với nhiều khó khăn từ những leo thang căng thẳng thương mại trên toàn cầu, tỷ giá tăng cao và khối ngoại bán ròng..., nhưng nhiều công ty chứng khoán vẫn nhận định tuần giao dịch từ 13-17/8, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

 


Nhà đầu tư theo dõi giao dịch tại sàn giao dịch Công ty Chứng khoán Vietcombank. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Thực tế, xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán đã được nối dài trong bốn tuần giao dịch liên tiếp. Kết thúc tuần giao dịch (từ 6-10/8), VN-Index tăng 8,87 điểm lên 968,47 điểm; HNX-Index tăng 2,17 điểm lên 108,41 điểm.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu dầu khí cũng tăng mạnh với các mã tiêu biểu như GAS tăng 5,4%, PLX tăng 2,1%, PVD tăng 9%, PVS tăng 10,6%, PVC tăng 14,1%...

Mặc dù tính chung cả tuần thì nhóm cổ phiếu dầu khí có mức tăng mạnh, nhưng trong nhiều thời điểm, nhóm cổ phiếu này đã liên tục xuất hiện dấu hiệu điều chỉnh. Hơn nữa, cùng với việc giá dầu thế giới giảm, có lẽ nhóm cổ phiếu dầu khí tuần tới sẽ điều chỉnh giảm trở lại.

Nhóm cổ phiếu trụ cột thị trường ngân hàng có mức tăng mạnh nhất trong các nhóm cổ phiếu trên thị trường và là đầu tầu kéo cả thị trường đi lên. Hầu hết các mã cổ phiếu vốn hóa lớn trong nhóm đều tăng mạnh như: VCB tăng 8,5%, BID tăng 12,6%, CTG tăng 6,1%, ACB tăng 5,1%, SHB tăng 1,3%, LPB tăng 1,1%...

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có diễn biến rất tích cực với mức tăng mạnh và thanh khoản cũng được cải thiện nhiều. Sự tích cực này có được kéo dài hay không còn phải tùy vào diễn biến giao dịch của thị trường chung trong tuần giao dịch tới.

Rõ ràng, xu hướng giao dịch chủ đạo của thị trường trong tuần tăng điểm vừa qua là giằng co với biên độ dao động hẹp. Dễ dàng nhận ra rằng, không có sự đồng thuận tăng trưởng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, theo đó có những mã tăng mạnh thì thị trường lại có những mã giảm mạnh.

Có những mã vốn hóa đứng tốp đầu thị trường tuần qua vẫn giảm sâu như VNM giảm 2,7%, VIC giảm 6,5%, VHM giảm 1,9%.

Thị trường tuần qua có được mức tăng điểm nhẹ là nhờ rất nhiều vào những thông tin báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp. Nhưng tuần tới, những thông tin hỗ trợ này sẽ giảm dần và thị trường sẽ không còn quá nhiều động lực tăng trưởng từ những tin tốt do mùa báo cáo kết quả kinh doanh mang lại.

Bên cạnh đó, những thông tin tiêu cực vẫn có thể tác động lớn đến thị trường là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang trở lại thời gian gần đây.

Cụ thể, Chính phủ Mỹ ngày 7/8 đã thông báo vòng áp thuế trừng phạt 25% đầu tiên với hàng hóa Trung Quốc, trị giá 50 tỷ USD, sẽ chính thức được áp đặt từ ngày 23/8 tới.

Theo thông báo, đã có thêm 279 mặt hàng mới của Trung Quốc sẽ bị áp đặt mức thuế mới 25%, như xe máy, máy kéo, mạch điện, động cơ và nông cụ.

Dù động thái mới của Mỹ không gây nhiều ngạc nhiên, song nó đã củng cố quan điểm rằng, dường như hai nền kinh tế lớn nhất đang không nỗ lực để giảm tranh chấp thương mại hiện nay.

Về phía Trung Quốc, ngày 8/8, Bộ Thương mại nước này cũng thông báo sẽ áp mức thuế bổ sung 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ có tổng trị giá 16 tỷ USD. Các mặt hàng bị áp thuế gồm dầu mỏ, các sản phẩm thép, ôtô và thiết bị y tế.

Căng thẳng thương mại trên thế giới ngày càng được đẩy lên cao khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/8 quyết định tăng gấp đôi mức thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một tuyên bố đăng tải trên tài khoản Twitter, ông Trump cho hay sản phẩm nhôm và thép của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chịu mức thuế mới lần lượt là 20% và 50%.

Sau thông báo này, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã sụt giảm mạnh hơn. Trong thời gian gần đây, đồng lira liên tục trên đà mất giá do giới đầu tư lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ siết chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh đang xảy ra khủng hoảng ngoại giao với Mỹ.

Căng thẳng thương mại leo thang đã ngay lập tức tác động rất lớn đến thị trường chứng khoán thế giới. Chốt phiên ngày 10/8, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 196,09 điểm (0,77%) xuống 25.313,14 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 20,3 điểm (0,71%) xuống 2.833,28 điểm; còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 52,67 điểm (0,67%) xuống 7.839,11 điểm.

Căng thẳng thương mại leo thang là nhân tố đã, đang và sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, một thông tin rất đáng phải lưu tâm là vấn đề tỷ giá.

Chỉ số US Dollar Index (Chỉ số này thể hiện mối quan hệ giữa đồng USD với tiền tệ của các quốc gia khác) cuối tuần qua đã tăng tới 0,73 điểm, tương đương với mức tăng tới 0,76% lên 96,19 điểm.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có những biện pháp giúp kiểm soát thị trường ngoại hối khá ổn định trong hơn hai năm qua, nhưng việc chỉ số US Dollar Index tăng nhanh và mạnh sẽ gây áp lực lớn lên tỷ giá USD/VNĐ.

Thực tế, tỷ giá USD/ VND liên tục điều chỉnh đi xuống trong 3 ngày trước đó, nhưng do chỉ số US Dollar Index bất ngờ tăng mạnh đã khiến tỷ giá USD/VND điều chỉnh tăng vọt trở lại vào cuối phiên giao dịch chiều 10/8.

Cuối phiên giao dịch 10/8, giá USD được Vietcombank niêm yết giao dịch ở mức 23.260 VND (mua vào)-23.340 VND (bán ra), tăng 30 đồng so với sáng nay.

Trên thị trường tự do, giá mua bán USD cũng đã tăng lên mức 23.480 đồng-23.500 đồng. Dù đầu giờ sáng, giá USD trên thị trường này có lúc giảm sâu xuống còn 23.420 đồng/USD.

Câu hỏi đặt ra là việc USD tăng giá thì có ảnh hưởng như thế nào đối với thị trường chứng khoán. Thực tế, khi đồng USD mạnh lên thì nhà đầu tư trong nước rất có thể chuyển từ kênh đầu tư chứng khoán sang lướt sóng hoặc thậm chí đầu tư dài hạn vào đồng USD.

Những nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không mong muốn việc tiền đồng bị giảm giá mạnh so với USD, vì việc này sẽ khiến các khoản đầu tư của họ muốn chuyển sang USD có thể bị lỗ về mặt tỷ giá. Vì vậy, nếu đồng USD có xu hướng tăng mạnh thì nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ rút bớt vốn khỏi thị trường chứng khoán.

Điều này phần nào giải thích xu hướng bán ròng của khối ngoại trong thời gian gần đây. Tuần qua, khối ngoại mua ròng chỉ hơn 18,9 tỷ đồng trên sàn HNX, nhưng bán ròng tới 738,5 tỷ đồng trên HOSE. Như vậy, sau 6 tuần bán ròng liên tiếp trên HOSE, giá trị bán ròng cổ phiếu của khối này đã lên tới hơn 4.095,7 tỷ đồng.

Theo giới quan sát, mặc dù có nhiều thông tin tiêu cực tác động tới thị trường, nhưng tuần tới thị trường cũng sẽ có những thông tin khá "nặng ký” hỗ trợ.

Cụ thể, Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service ngày 10/8 đã nâng mức xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam từ B1 lên Ba3 và điều chỉnh triển vọng từ tích cực sang ổn định.

Đánh giá của Moody’s được đưa ra dựa trên tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ với sự hỗ trợ từ việc sử dụng ngày càng hiệu quả lực lượng lao động và nguồn vốn trong nền kinh tế. Bên cạnh đó, Moody's cũng dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,4%/năm trong giai đoạn 2018-2022.

Ngoài thông tin tích cực trên, những diễn biến giao dịch của thị trường vẫn cho thấy một chiều hướng tích cực. Thị trường tăng điểm đi kèm với thanh khoản được cải thiện (trung bình gần 4.900 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn).

Thanh khoản là bệ đỡ vững chắc cho thị trường, thanh khoản cải thiện đồng nghĩa với việc tâm lý nhà đầu tư cũng được cải thiện theo hướng tích cực.

Như vậy, thị trường hiện đang chịu tác động của rất nhiều thông tin cả tốt lẫn xấu. Nếu theo góc nhìn kỹ thuật thì thị trường có vẻ đang "rất ổn,” nhưng thực tế là xu hướng thị trường hiện rất khó đoán định khi còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong tuần giao dịch tới.

Mặc dù vậy, dưới góc nhìn của công ty chứng khoán, thị trường vẫn đang trong đà tăng điểm và VN-Index đang có động lực để hướng về mục tiêu mốc tâm lý 1.000 điểm.

Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC nhận định: "Thị trường đã có tuần tăng điểm thứ 4 liên tiếp, giúp Vn-Index củng cố đà tăng điểm ngắn hạn. Vùng kháng cự tiếp theo của chỉ số này nằm ở vùng 980 - 1.000 điểm. Chúng tôi cho rằng đà hồi phục sắp tới có thể sẽ diễn ra với độ dốc thoải đi kèm diễn biến phân hóa ở các nhóm cổ phiếu."

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC: "Thị trường đang trong quá trình hồi phục ngắn hạn tiến đến vùng tâm lý 980 - 1.000 điểm và nhà đầu tư vẫn có cơ hội giải ngân từng phần tại các cổ phiếu đang có dòng tiền chảy vào như dầu khí và ngân hàng."

Công ty cổ phần chứng khoán FPT - FPTS nêu quan điểm: "Trong tuần tới, VN-Index vẫn được nhận định là đi lên với mục tiêu là khu vực mốc tâm lý 1.000 điểm"./.

TheoVietnamplus

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục