(HBĐT) - Với mục tiêu đưa mỗi làng quê nông thôn mới (NTM) trở thành miền quê đáng sống, từ năm 2018 đến nay, nhiều địa phương trong tỉnh sau khi về đích NTM đã tập trung các nguồn lực để tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí, đồng thời đẩy mạnh xây dựng các khu dân cư (KDC) NTM kiểu mẫu (KM) để tiến tới xây dựng thành công xã NTMKM, huyện NTMKM.


Từ các nguồn vốn hỗ trợ, công trình nhà văn hóa xóm Rổng Cấn, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) được xây dựng và đưa vào sử dụng, phục vụ tốt các hoạt động tập thể của người dân.

Về khu Đồi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy), chúng tôi cảm nhận được sự lan tỏa của phong trào xây dựng NTMKM. Khu Đồi giờ đây như một khu phố hiện đại. Nhà cửa, cổng ngõ khang trang, sạch sẽ từ đầu làng đến cuối xóm với cây xanh, hoa đua nhau khoe sắc. Những khu vườn mẫu xanh mướt tạo nên bộ mặt miền quê trù phú, an lành, đáng sống.

Ông Nguyễn Văn Bổng, Trưởng KDC Đồi cho biết: Khi huyện phát động phong trào xây dựng KDCNTMKM, chính quyền khu đã nhanh chóng làm công tác tuyên truyền, vận động bà con tham gia và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Từ cuối năm 2018, với nguồn hỗ trợ của địa phương, huy động từ các hộ trong khu trên 500 triệu đồng, bà con đóng góp công lao động để chỉnh trang nhà cửa, ngõ xóm, cải tạo cơ sở vật chất. Hai bên đường được trồng thêm nhiều loại cây xanh, hoa, cây bóng mát. Định kỳ hàng tháng, bà con tổ chức làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa, phát dọn hàng rào, cây xanh, tỉa hoa ven đường.

Đến nay đã gần 2 năm triển khai, bộ mặt NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu Đồi ngày càng được nâng lên. Với việc hoàn thành tốt các tiêu chí, KDC Đồi đã được trao giải A trong cuộc thi "KDCNTMKM, vườn mẫu giai đoạn 2018-2020” do huyện Lạc Thủy tổ chức.

Tại các địa phương khác trong tỉnh, phong trào xây dựng KDCNTMKM cũng diễn ra sôi nổi. KDC Rổng Cấn, xã Lâm Sơn là một trong những KDCNTMKM nổi bật của huyện Lương Sơn, được công nhận KDCNTMKM năm 2019. Đến Rổng Vòng những ngày này, được ngắm những vườn cây ăn quả lâu năm gần tới vụ thu hoạch, những con đường bê tông thẳng tắp, mát rượi bóng cây xanh, mà còn cảm nhận không khí đổi mới, năng động của làng quê văn minh không ngừng phát triển.

Đồng chí Lê Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Sơn cho biết: Nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của cán bộ, đảng viên và người dân, đến nay, KDC Rổng Cấn đã có nhiều thay đổi tích cực, thu nhập, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Dưới sự chỉ đạo của huyện, xã, chính quyền và người dân đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng KDC theo tiêu chuẩn KDCNTMKM. Các công trình cộng đồng như nhà văn hóa, sân thể thao... được huy động nguồn lực xây dựng và đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt tập thể của người dân, con em địa phương.

Với mục tiêu tạo nền tảng quan trọng để hướng tới xây dựng xã NTMKM, huyện NTMKM, đồng thời động viên, khích lệ tinh thần phấn đấu xây dựng NTM của các thôn, xóm, hộ gia đình. UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2188, ngày 20/9/2018 về ban hành Bộ tiêu chí KDCNTMKM và vườn mẫu giai đoạn 2018 - 2020; ban hành Kế hoạch số 55, ngày 29/3/2019 về tổ chức cuộc thi "KDCNTMKM và vườn mẫu tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018 - 2020”. Cốt lõi là nâng cao vượt bậc đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn; đồng thời làm cơ sở xây dựng kế hoạch, tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện và làm căn cứ để các huyện, thành phố đánh giá, thẩm định kết quả xây dựng NTM ở cấp thôn, hộ gia đình. UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện cụ thể cho từng đơn vị, ngành chuyên môn và các huyện, thành phố; hỗ trợ xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, KDCNTMKM, vườn mẫu, với tổng kinh phí phân bổ gần 28,7 tỷ đồng. Các huyện, thành phố căn cứ theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh, hướng dẫn các địa phương quy hoạch, lập phương án xây dựng KDCNTMKM, tổ chức thực hiện những phương án được duyệt, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành tập trung nguồn lực để hỗ trợ các KDC.

Đồng chí Nguyễn Anh Quân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chánh Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh nhận định: UBND tỉnh và Ban tổ chức cuộc thi đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, công nhận KDCNTMKM và vườn mẫu; tổ chức cuộc thi KDCNTMKM, vườn mẫu các cấp; quyết liệt chỉ đạo các địa phương tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành quyết tâm hoàn thành mục tiêu, kế hoạch phấn đấu đến hết năm 2020, các xã về đích NTM có từ 1 - 2 KDC và vườn mẫu được công nhận đạt chuẩn. Quá trình xây dựng các KDCNTMKM, vườn mẫu thừa kế từ những tiền đề thuận lợi về các công trình nông thôn được đầu tư trong hành trình xây dựng NTM ở những năm trước. Công tác đôn đốc, tổng hợp, báo cáo về tiến độ xây dựng KDCNTMKM, vườn mẫu và tổ chức cuộc thi được thực hiện đảm bảo chất lượng, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, điều chỉnh một số chỉ tiêu, tiêu chí khó thực hiện phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, thường xuyên hơn nữa của chính quyền các địa phương, các cấp, ngành và mỗi người dân, mỗi gia đình trong các KDC để đảm bảo hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đã đề ra trong 6 tháng cuối năm 2020: phấn đấu có thêm 107 KDCNTMKM được công nhận đạt chuẩn và tổ chức thành công cuộc thi cấp tỉnh.


Thu Hằng


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục