(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã tích cực phối hợp với các tổ chức, đơn vị thực hiện các hoạt động nhằm góp phần tăng cường quyền tiếp cận sử dụng đất và tài nguyên rừng cho hội viên nông dân (HVND) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). 



Hội viên nông dân tham gia giao lưu sân khấu hoá nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền tiếp cận đất đai tại xã Chiềng Châu (Mai Châu). 

Đầu tháng 8, tại xã Chiềng Châu (Mai Châu), HND tỉnh tổ chức mít tinh và giao lưu sân khấu hóa nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền tiếp cận đất đai cho đồng bào DTTS và hòa giải ở cơ sở trong lĩnh vực đất đai. Là một HVND được tham gia dự án và có mặt tại chương trình, bà Lò Thị Ít, xóm Lác, xã Chiềng Châu cho biết: Không chỉ qua các lớp tập huấn mà những buổi truyền thông như thế này giúp HVND tiếp thu được các thông điệp về quyền tiếp cận đất đai, những tình huống phổ biến và kỹ năng hòa giải tranh chấp đất đai ở cơ sở. 

Nhằm cải thiện việc tiếp cận thông tin liên quan đến quyền sử dụng đất và rừng của đồng bào DTTS ở các địa phương, dự án "Tăng cường quyền tiếp cận đất đai cho đồng bào DTTS” (L4A) được tổ chức Helvetas phối hợp Liên minh Đất đai LANDA/Trung tâm Nghiên cứu phát triển cộng đồng nông thôn (CCRD) và HND tỉnh triển khai thực hiện tại 2 huyện Mai Châu, Đà Bắc. Đồng chí Nguyễn Thị Hương Hải, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Thời gian qua, HND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp Hội và phối hợp các đơn vị tổ chức, thực hiện các hoạt động, sự kiện truyền thông, các cuộc trợ giúp pháp lý để giải quyết các xung đột, đặc biệt là về vấn đề liên quan đến đất đai. Theo đó, 10 tháng năm nay, HND tỉnh đã phối hợp CCRD tổ chức chuỗi hoạt động tại 6 xã của huyện Đà Bắc và 3 xã huyện Mai Châu. Trong đó, tổ chức 4 khóa với 16 lớp tập huấn cho 480 lượt cán bộ đoàn thể cấp xã, đại diện tổ hoà giải, những người có uy tín ở địa phương; 6 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho hơn 300 thành viên tổ hoà giải, thông qua đó nâng cao năng lực hòa giải tranh chấp đất đai cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở cũng như cán bộ các đoàn thể.

Các cấp Hội cũng cấp phát trên 900 bộ tài liệu hướng dẫn quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai vùng đồng bào DTTS cho các hòa giải viên, trưởng xóm, thành viên các tổ chức đoàn thể, cán bộ địa phương có liên quan và tư vấn pháp luật liên quan đến đất đai; phối hợp đài phát thanh địa phương thực hiện và phát sóng 26 tập của chuyên mục phát thanh "Người sử dụng đất cần biết” nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, giúp người dân có thêm những hiểu biết hữu ích về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Với việc phối hợp cùng HND 2 huyện Mai Châu và Đà Bắc tổ chức 6 lễ phát động chiến dịch truyền thông về quyền tiếp cận đất đai và hòa giải ở cơ sở, đã có hơn 600 HVND tham gia, diễu hành hưởng ứng; 6 cuộc giao lưu sân khấu hoá về nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền tiếp cận đất đai và hòa giải ở cơ sở được triển khai với sự tham gia của 24 đội thuộc 6 xã.

Thông qua hoạt động của các cấp Hội trong tỉnh đã tạo sức lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng, thu hút đông đảo cán bộ, HVND và quần chúng nhân dân hưởng ứng. Qua đó nâng cao nhận thức cho cộng đồng về pháp luật đất đai, vai trò, ý nghĩa của công tác hoà giải ở cơ sở trong lĩnh vực đất đai, từ đó thúc đẩy sự tham gia và phát huy vai trò làm chủ của người dân trong quản lý, sử dụng đất tại địa phương cũng như giải quyết những vướng mắc, tranh chấp về đất đai.

Để tiếp tục hỗ trợ các tổ hòa giải và HVND nâng cao nhận thức về đất đai,  thời gian tới, HND tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện các nội dung chính của dự án như: tổ chức các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về pháp luật đất đai và hòa giải ở cơ sở; nghiên cứu các trường hợp điển hình, tổ chức đối thoại chính sách; đặc biệt là tài trợ cho các sáng kiến cộng đồng nhằm góp phần thúc đẩy, bảo vệ các quyền về đất đai và tài nguyên rừng của đồng bào DTTS. 


Thu Hằng

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục