(HBĐT) - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão. Thời điểm này, các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp kinh doanh hàng hóa không đúng quy định của pháp luật nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, đặc biệt là trong việc mua sắm hàng hóa, thực phẩm đón Tết.


Anh Xa Văn Yên, xóm Thùng Lùng, xã Tân Pheo (Đà Bắc) cho biết: Trong tháng 3/2022, lực lượng chức năng của tỉnh và huyện đã đến chợ trung tâm xã phát tờ rơi, phát loa tuyên truyền với nội dung về quyền lợi, nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa dịch vụ. Là người tiêu dùng được tư vấn và giải đáp các thắc mắc trực tiếp tại chợ, từ đó đến nay tôi đã có kinh nghiệm hơn trong việc nhận biết, phát hiện, phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Nhờ đó mà trong cuộc sống hàng ngày, tôi có thể giúp người thân trong gia đình lựa chọn mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng để biếu, tặng hay sử dụng nhằm bảo vệ sức khỏe cho cả nhà, đặc biệt là trong thời điểm Tết đang đến gần.

Qua khảo sát, tại các chợ ở khu vực TP Hòa Bình, trung tâm các huyện và cả các phiên chợ vùng cao, hàng quán vùng nông thôn, thời điểm này hàng hóa phục vụ nhu cầu sắm Tết đã bắt đầu được bày bán khá phong phú về chủng loại và nhiều mức giá. Từ thực tế này nếu như không có sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng thì rất dễ có nguy cơ xảy ra tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, mất an toàn thực phẩm. Vì vậy, các cơ quan chức năng tại các địa phương trong tỉnh đã phối hợp kiểm tra để kịp thời phát hiện những trường hợp sai phạm, ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ có cơ hội xuất hiện trên thị trường.

Đồng chí Trương Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động SX-KD thương mại trên địa bàn, Cục Quản lý thị trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo bình ổn thị trường Tết Nguyên đán 2023. Trong đó, trọng tâm là ra quân các đợt cao điểm kiểm tra, quản lý thị trường trên các địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; thường xuyên cập nhật, rà soát, giám sát để nắm chắc diễn biến thị trường, đối tượng, phương thức, biểu hiện vi phạm.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2022, từ đầu năm đến nay, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra và phối hợp kiểm tra 1.147 vụ, xử lý vi phạm 158 vụ, tổng số tiền phạt trên 400 triệu đồng, trị giá hàng hóa tịch thu, tiêu hủy gần 34 triệu đồng. Trong đó có 2 hành vi vi phạm về kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 25 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giá; 15 hành vi vi phạm các điều kiện trong SX-KD... Bên cạnh đó, lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phát trên 4.200 tờ rơi tuyên truyền về quyền lợi người tiêu dùng tại các huyện, thành phố.

Thời gian tới, nhu cầu mua sắm đón Tết của người dân tiếp tục tăng cao, do đó, lực lượng Quản lý thị trường và các ngành, đơn vị liên quan sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh buôn bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đồ gia dụng, thuốc tân dược, vật tư y tế… tại các cơ sở, đại lý. Qua đó nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi hàng giả, hàng kém chất lượng; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vận chuyển, buôn bán, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, đầu cơ, găm hàng, tăng giá… góp phần giúp người dân đón Tết Nguyên đán an toàn và tiết kiệm.


Thu Hằng


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục