(HBĐT) - Nhằm tạo cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho các nông sản đặc trưng của tỉnh đến các kênh phân phối và người tiêu dùng, thời gian qua, các ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), kết nối cung cầu nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.
Trong tháng 9 vừa qua, Chi cục Quản lý chất lượng (QLCL) nông lâm sản và thủy sản tỉnh phối hợp với Công ty TNHH thủy hải sản Hải Đăng Hòa Bình tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội tại Trung tâm Thương mại AEON MALL Hà Đông, phường Dương Nội, quận Hà Đông (Hà Nội). Tại đây, Công ty TNHH thủy hải sản Hải Đăng Hòa Bình đã trưng bày và bán các sản phẩm sơ chế, chế biến từ thủy sản được nuôi trồng trên hồ sông Đà. Trong đó, có 3 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh được bảo hộ của nhãn hiệu chứng nhận "Cá sông Đà - Hòa Bình” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ thương hiệu.
Anh Nguyễn Văn Toản, Giám đốc Công ty cho biết: Tham gia các triển lãm, hội chợ là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản của tỉnh nói chung và doanh nghiệp thủy sản nói riêng được quảng bá, tiếp cận với hệ thống bán lẻ hiện đại và với người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Công ty cũng có cơ hội tìm kiếm và ký kết được những hợp đồng tiêu thụ mới, tiếp tục mở rộng thị trường. Qua đó, góp phần vào việc quảng bá nông sản của tỉnh nói chung và sản phẩm cá lồng sông Đà Hòa Bình nói riêng.
Cùng với triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết chuyên đề, các chính sách phát triển sản phẩm nông nghiệp lợi thế của tỉnh, từ đầu năm đến nay, Chi cục QLCL nông lâm sản và thủy sản tiếp tục quảng bá sản phẩm trên Cổng thông tin điện tử https://hb.check.net.vn, với sự tham gia của 77 doanh nghiệp, HTX và 360 sản phẩm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác XTTM cho nông sản, Chi cục đã giới thiệu, kết nối cho 25 lượt doanh nghiệp, HTX tham gia các chương trình XTTM nông sản. Trong đó, có 2 doanh nghiệp, HTX tham gia 2 gian hàng tại "Chương trình Tự hào nông sản Việt" diễn ra trên phố đi bộ Hồ Gươm, phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội); 23 doanh nghiệp, HTX tham gia Festival nông sản Hà Nội lần 2, năm 2023. Thông qua đó, các đơn vị, doanh nghiệp, HTX có thêm cơ hội tìm kiếm đối tác để hợp tác kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm, làm cầu nối giữa sản xuất và thị trường.
Để bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh làm ăn chân chính, tránh sự lợi dụng, làm giả thương hiệu sản phẩm, Chi cục đã hỗ trợ kích hoạt trên 141.000 tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm trước khi đưa ra thị trường cho các doanh nghiệp, HTX như: HTX thương mại và dịch vụ Nhật Minh, HTX 3T nông sản Cao Phong, HTX Hà Phong, HTX nông sản xanh Kim Bôi, Công ty TNHH thủy hải sản Hải Đăng Hòa Bình...
Thông qua các hoạt động XTTM, kết nối giao thương, nhiều sản phẩm OCOP đã mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu như: tinh bột nghệ của Công ty TNHH tinh bột nghệ Nhưng Vần (Lạc Sơn); trà chanh đào mật ong của HTX Hà Phong (Cao Phong) đã xuất khẩu sang thị trường Anh quốc; các sản phẩm măng sơ chế, chế biến của Công ty cổ phần Kim Bôi xuất khẩu sang thị trường các nước: Hà Lan, Nhật Bản, Đức...; sản phẩm chè Sông Bôi xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Hàn Quốc... Từ đầu năm đến nay, có 7 doanh nghiệp, HTX sơ chế, chế biến sản phẩm nông, lâm, thủy sản đã xuất khẩu sản phẩm sang thị trường các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Vương quốc Anh và thị trường EU với tổng sản lượng xuất khẩu đạt trên 1.504 tấn, tổng giá trị xuất khẩu đạt 62,52 tỷ đồng.
Đồng chí Nguyễn Hữu Tài, Chi cục trưởng Chi cục QLCL nông lâm sản và thủy sản cho biết: Thông qua các hoạt động XTTM, nhiều thương hiệu, nhất là những sản phẩm OCOP đã tạo được uy tín đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Vì vậy, Chi cục nói riêng và ngành nông nghiệp tỉnh nói chung tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác thanh kiểm tra nhằm kiểm soát chất lượng nông sản, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan của tỉnh kết nối với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế để giới thiệu các doanh nghiệp, HTX đưa hàng hóa tham dự các hội chợ thương mại nông sản mở rộng cơ hội giới thiệu, tiêu thụ, tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm...
Thu Hằng