Trả lời báo chí về việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN), ông Phùng Quốc Hiển, chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách, cho rằng Nhà nước chỉ nên giữ vốn ở khu vực quan trọng và nên thoái vốn sớm khỏi những khu vực khác.

Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Phà Rừng (thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN - Vinashin) hạ thủy tàu chở hàng rời Inlaco Express ngày 6-9-2011- Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo hội nghị lần 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Tập trung phát triển doanh nghiệp nhà nước trong những ngành, lĩnh vực quan trọng có ý nghĩa then chốt của nền kinh tế quốc dân. Trong ảnh: Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Phà Rừng (thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN - Vinashin) hạ thủy tàu chở hàng rời Inlaco Express ngày 6-9-2011- Ảnh: TUẤN PHÙNG

Ông Hiển nói:

Ông Phùng Quốc Hiển - Ảnh: V.Dũng

- Câu chuyện tái cấu trúc doanh nghiệp đang là vấn đề đặt ra, trong đó có trọng tâm là tái cấu trúc DNNN. Tái cấu trúc đầu tiên có vấn đề xử lý nợ. Và xử lý theo tôi cũng phải bằng cơ chế, chính sách pháp luật hiện hành. Vừa qua có câu chuyện Vinashin. Chính phủ đã có báo cáo từng bước một về vấn đề Vinashin và đang tích cực giải quyết. Việc tái cấu trúc DNNN, trong đó có các tập đoàn và Vinashin, đã được khẳng định là cần thiết.

* Vậy nội dung tái cấu trúc, theo ông, Chính phủ cần làm gì đầu tiên?

- Theo tôi, chúng ta phải rà soát lại tất cả tập đoàn, tổng công ty. Các đơn vị này phải đi theo các ngành nghề truyền thống, hạn chế đầu tư ngoài ngành. DNNN chỉ nên tập trung vào những ngành quan trọng và then chốt của nền kinh tế. Hay trong các ngành nghề, điều kiện các thành phần kinh tế khác không tham gia được thì DNNN làm. Việc cổ phần hóa DNNN cần tiếp tục được đẩy mạnh. Phải thay đổi cả cơ chế quản lý, khả năng quản trị, đặc biệt là quản trị rủi ro, mới thay đổi hiệu quả hoạt động của các DNNN được.

* Theo ông, ngành nào nên giữ DNNN, ngành nào không?

- Các ngành quan trọng, lĩnh vực xương sống của nền kinh tế như dầu khí, năng lượng, ngân hàng thì cần có DNNN. Còn lại các ngành khác nên nhường cho thành phần kinh tế khác. Như xây dựng, dịch vụ... có thể cổ phần hóa để hút vốn tư nhân khác vào. Những ngành không quan trọng thì cần thống nhất và quyết tâm thoái vốn, có thế mới thực hiện được mục tiêu tái cấu trúc DNNN.

Theo tôi, việc thực hiện phải trong giai đoạn 2011-2015.

* Vừa rồi Chính phủ có các giải pháp lùi thuế và một số biện pháp trợ giúp đặc biệt cho Vinashin. Sắp tới Vinashin bị kiện nữa thì liệu việc trả nợ thay có đúng các quy định của pháp luật?

- Cái gì làm cũng phải theo luật. Tại sao được miễn, giảm, giãn... là vì chúng ta đã có quy định có thể cho phép việc đó. Và sắp tới, tôi cho rằng ai làm, hỗ trợ ai cũng thế thôi, phải theo đúng quy định của pháp luật.

 

                                                                           Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục