Sau ngôi vô địch AFF Cup 2008, những người có trách nhiệm vẫn chưa vạch được một kế hoạch tầm xa cho bóng đá Việt Nam

Sau ngôi vô địch AFF Cup 2008, những người có trách nhiệm vẫn chưa vạch được một kế hoạch tầm xa cho bóng đá Việt Nam

Hồi nhiệm kỳ 4 của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), thời điểm cách nay khoảng 8 năm, đã có một bản đề án về mục tiêu đến năm 2014, Việt Nam sẽ lọt vào vòng chung kết World Cup. Ngày ấy, dư luận đã phì cười vì tính lạc quan tếu của đề án này. Nhưng nay, có thể chúng ta sẽ cảm thấy tủi thân khi biết chắc chắn là trong vòng 10 năm nữa, việc có mặt ở một vòng chung kết World Cup cũng chỉ là giấc mơ. Buồn hơn khi ngay cả chuyện đặt ra một mục tiêu World Cup cũng chẳng còn…

 

Bởi thế, chúng tôi mới thử đặt ra câu hỏi: bóng đá Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ túc cầu thế giới? Theo bảng xếp hạng FIFA mới nhất thì Việt Nam đang đứng hạng 117 thế giới, hạng 19 châu Á và hạng 2 Đông Nam Á. Nếu căn cứ theo thứ bậc ấy thì rõ ràng, không thể mơ đến ngày góp mặt ở vũ đài vĩ đại nhất của bóng đá thế giới. Tuy nhiên, chúng ta đều biết bảng xếp hạng FIFA chỉ mang tính tương đối, và thứ hạng còn tùy vào thành tích thi đấu ở những trận hạng A (được tính điểm FIFA) của đội tuyển quốc gia. Như những năm mà bóng đá Việt Nam tham dự SEA Games thì vị trí luôn thấp, vì chủ yếu là đội U23 thi đấu (không được tính điểm). Nên không có nghĩa là Việt Nam không đủ năng lực để vào Top 100 của bóng đá thế giới.

Vị trí của Việt Nam hiện tại cũng là vị trí của CHDCND Triều Tiên hồi tháng 1 năm 2009, thời điểm mà họ chưa lọt vào VCK World Cup. Ngay thời điểm này, dù là 1 trong 32 “đại anh hào” của làng túc cầu hành tinh thì vị trí của CHDCND Triều Tiên cũng chỉ trên Việt Nam có 3 hạng mà thôi. Trong số các đội bóng đang xếp trên thì Việt Nam từng thắng Hàn Quốc, Kuwait, UAE, hay hòa Qatar, Bahrain, Syria và Triều Tiên. Những con số kể trên, dù chỉ mang tính chất tham khảo và diễn ra ở các thời điểm mang nhiều yếu tố khác nhau, nhưng cũng đủ để chúng ta có một niềm tin rằng: giấc mơ lọt vào vòng chung kết World Cup chẳng phải là điều gì quá xa vời đến mức không dám nghĩ đến nó!

o0o

Vậy nên, điều quan trọng nhất là phải xác định Việt Nam đang ở đâu? Trả lời được câu hỏi này thì sẽ xác định được mục tiêu. Có thể, chúng ta sẽ bắt đầu bằng ngôi vị số 1 Đông Nam Á (đã từng đạt được). Kế đến là lọt vào Top 10 châu Á (hoàn toàn khả thi, vì ở Asian Cup 2007, Việt Nam có mặt trong vòng 8 đội mạnh nhất) và mơ một mục tiêu kỳ vĩ hơn. Thế nhưng, một bài toán đơn giản như vậy vẫn không thể thực hiện được. Sau bản đề án đầy lãng mạn do ông Phạm Ngọc Viễn chấp bút cách đây 8 năm, VFF không có bản đề án nào khác, dù chỉ là mục tiêu Top 10 châu Á. Chẳng hiểu sao, ngay từ khi bắt đầu giải chuyên nghiệp, chúng ta đã nghĩ đến điều vĩ đại, thì bây giờ dù “tự mình khen mình” rằng V-League phát triển vượt bậc, nhưng VFF lại đánh mất giấc mơ lớn ấy. Có vẻ như bóng đá Việt Nam cái gì cũng phát triển, nhưng riêng tầm nhìn và sự lãng mạn lại thụt lùi?!

Sẽ vô cùng khó hiểu khi V-League từng mời được một siêu sao như Denilson đến thi đấu (dù là để một CLB đánh bóng tên tuổi), đưa được một cầu thủ sang đá ở giải vô địch Bồ Đào Nha như Lê Công Vinh, thì tại sao lại không thể trở thành 10 đội hàng đầu châu Á?

Bóng đá Việt Nam hiện đã có đủ dữ kiện thực tế để xác định mình đang ở đâu trên bản đồ thế giới, nhưng khổ nỗi, chính các nhà điều hành bóng đá lại không dám dùng những dữ kiện ấy để vạch ra một lộ trình. Bóng đá Việt Nam, vì thế, vẫn loay hoay đi trên con đường hình tròn rồi quay về chốn cũ!

 

                                                                                   Theo SGGP

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục