Hamilton VĐ GP Canada

Hamilton VĐ GP Canada

Tạm tránh cái không khí sục sôi của World Cup 2010 ở Nam Phi, thế giới tốc độ chuyển hướng sang khu vực Bắc Mỹ với đường đua Montreal ở Canada và tay lái người Anh Hamilton đã giành chiến thắng cực kỳ thuyết phục.

 

Mỗi khi nói đến Montreal, người ta thường nhắc tới khó khăn mà các tay đua gặp phải là rào chắn ở sát đường đua nên họ rất dễ va phải mỗi khi ôm cua với tốc độ quá cao và không làm chủ được tốc độ nhưng thực sự thì thách thức của Montreal nằm ở chiến thuật sử dụng lốp của các "quái xế" và bộ phanh xe của họ cùng với khả năng tăng tốc của chiếc xe  trên những đoạn đường thẳng. Đây chính là 2 chìa khóa quyết định thành bại của các tay đua mỗi khi tranh tài ở đây. Với 70 vòng đua và những đoạn đường thẳng tắp của Montreal, các tay đua có thể cho phép mình tăng ga hết cỡ để vượt mặt đối thủ hòng chiếm lợi thế. Nhưng tốc độ cao cũng ẩn chứa nhiều rủi ro, nhất là ở những đoạn ôm cua. Để hạn chế đến mức tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn thì đòi hỏi chiếc xe đua phải được trang bị một bộ phanh thượng hạng và với Montreal thì điều này là đặc biệt cần thiết. Montreal nổi tiếng xưa nay là đường đua "ăn phanh" là vì thế.


Hamilton VĐ GP Canada, Ảnh Getty

Trở lại với chặng 8 GP Canada diễn ra vào 23h đêm qua (13/6, giờ Việt Nam), Hamilton là người chiến thắng và khác với chiến thắng ở GP Thổ Nhĩ Kỳ 1 tuần trước đó, lần này thì không ai có thể bàn cãi về sự đăng quang rất xứng đáng của "ông vua tốc độ" người Anh. Ở Thổ Nhĩ Kỹ thì như đã biết là Hamilton cũng nhất chặng nhưng vẫn có người cho rằng sở dĩ anh nhất chặng vì 2 tay lái của Red Bull là Webber và  Vettel "hục hặc" với nhau và nhờ họ đã "níu chân" nhau nên Hamilton mới có cơ hội vô địch. Còn chiến thắng đêm qua đơn giản là chức vô địch của bản lĩnh, kinh nghiệm và dĩ nhiên của cả ưu thế mà dòng xe mà  McLaren sở hữu.

Sở dĩ nói thế là vì McLaren là tác giả của hệ thống F-duct và không ai có thể phát huy tính ưu việt của hệ thống này tốt như họ. F-duct là một hệ thống cho phép tối ưu các dòng khí và qua đó cho phép tay đua có thể thực hiện những pha tăng tốc cực kỳ ngoạn mục để qua mặt đối thủ trên những đoạn đường thẳng. Như đã nói thì Montreal là đường đua có những đoạn đường thẳng tắp và Hamilton với chiếc xe sử dụng hệ thống F-duct đã thực sự trở thành "ông trùm" tốc độ ở Montreal đêm qua dù không phải là anh dẫn đầu suốt cả 70 vòng đua. Trên thực tế thì Hamilton cũng đã mắc sai lầm trong chiến thuật sự dụng lốp ở chặng 8 này khi anh xuất phát bằng loại lốp mềm. Chính do lốp mềm nhanh chóng bị mài mòn trong một cuộc đua dài tới 70 vòng và với tốc độ cao nên tay lái người Anh đã phải vào pit thay lốp ngay từ vòng 7 và anh chỉ thực sự dẫn đầu và bảo vệ vững chắc vị trí số 1 của mình từ vòng 50 trở đi sau khi vượt qua tay lái của Red Bull Webber.

Trước đó, Webber đã nhân lúc một loạt tay đua vào pit thay lốp để vượt lên dẫn đầu ở vòng 28 và sau đó đó tay đua của Red Bull cố gắng dùng bộ lốp cũ chạy với toan tính là củng cố vững chắc vị trí đầu bảng rồi sẽ vào pit thay lốp mới. Nhưng do lốp bị mài mòn nên Webber không duy trì được tốc độ cao và đến vòng 50 thì anh mất ngôi số 1 cho Hamilton. Từ đó, tay lái của McLaren không "nhường" lại vị trí bá chủ cho ai khi anh cán đích đầu tiên với thời gian 1:33:53 giây 456. Về sau Hamilton 2,2 giây, người đồng đội của anh ở McLaren là Jenson Button chiếm vị trí á quân. Tiếp theo là tay đua của Ferrari Alonso. Xếp thứ 4 và 5 lần lượt là 2 tay đua sừng sỏ của Red Bull là Vettel và Webber.

Với Webber đây là một chặng đua đáng tiếc. Sau cuộc đua phân hạng, anh bị phạt tới 5 bậc do lỗi thay hộp số và chỉ có thể xuất phát ở vị trí thứ 7 trong vòng đua chính thức. Ở vòng đua chính thức, Webber đã thi đấu rất hay nhưng những sai lầm trong chiến thuật dùng lốp đã khiến anh phải trả giá. Chính vì lốp bị mài mòn nên Webber mới bị Hamilton bắt kịp và vượt mặt ở vòng 50. Ngay sau đó, tay đua người Australia phải vào pit thay lốp và từ đó anh không bao giờ còn cơ hội "lật đổ" Hamilton được nữa khi tay lái của McLaren băng băng về đích với tốc độ tuyệt vời  nhờ chiếc xe sử dụng hệ thống F-duct.

Một chặng đua tuyệt vời và những chiến thắng ngọt ngào cho 2 tay đua McLaren. Đây là chặng thứ 2 liên tiếp Hamilton về nhất sau GP Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là chức vô địch chặng thứ 13 trong sự nghiệp của tay lái người Anh và là lần thứ 2 anh lên ngôi ở đường đua Montreal sau chiến thắng ở đây vào năm 2007. Đây cũng là lần thứ 31, Hamilton góp mặt trên bục Podium (tốp 3 tay đua xuất sắc nhất của một chặng đua). Lần giành pole trong cuộc đua phân hạng GP Canada là lần thứ 18 Hamilton giành pole trong nghiệp cầm "vô lăng" trên đường đua tốc độ. Quả là những con số thống kê nhiều ý nghĩa.

Nhưng quan trọng và thiết thực nhất là với chiến thắng ngoạn mục ở Montreal, Hamilton giờ đã chính thức leo lên dẫn đầu BXH tay đua với 109 điểm, hơn 3 điểm so với người đồng đội của anh ở McLaren là Jenson Button và hơn 6 điểm so với người xếp thứ 3 là tay đua của Red Bull Webber. Đồng đội của Webber là Vettel xếp thứ 5 với 90 điểm trong khi Alonso của Ferrari xếp thứ 4 với 94 điểm. Trên BXH đội đua thì McLaren cũng đang dẫn đầu với 215 điểm sau chiến thắng 1-2 ấn tượng của Hamilton và Button tại GP Canada, bỏ xa Red Bull xếp thứ 2 với 193 điểm trong khi Ferrari của Alonso và Felipe Massa xếp thứ 3 với 161 điểm.

GP Canada (70 vòng)

1.Hamilton McLaren 1:33:53 giây 456

2.Button McLaren +2,2"

3.Alonso Ferrari +9,2'

4.Vettel RedBull +37,8"

5.Webber RedBull +39,2"

Xếp hạng tay đua

1.Hamilton McLaren 109 điểm

2.Button McLaren 106

3.Webber RedBull 103

4.Alonso Ferrari 94

5.Vettel RedBull 90

Xếp hạng đội đua

1.McLaren 215 điểm

2.RedBull 193

3.Ferrari 161

4.Mercedes GP 108

5.Renault 79

 

                                                                  Theo Báo TT&VH

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục