Chiều tối nay, U23 Việt Nam sẽ có cuộc đối đầu sống còn với U23 Indonesia tại bán kết SEA Games 26. Lịch sử các cuộc giáp chiến giữa hai nền bóng đá luôn mang đến những giây phút căng thẳng và chứa đầy cảm xúc...

Lần đầu tiên, chúng ta tái ngộ Indonesia chính là SEA Games 18 tại Chieng Mai, 1995 lần đầu tiên bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại với bóng đá Đông Nam Á. Với đội hình gồm nhiều tài năng mới nổi (hầu hết sau này nếu nằm thế hệ vàng sau này), Việt Nam đã đánh bại Indonesia 2-0 ở vòng bảng để bước vào bán kết một cách bất ngờ. Ở vòng bảng năm đó, chúng ta vượt qua hai đối thủ nặng ký là Malaysia, Indonesia rồi hạ Myanmar ở bán kết trước khi thua Thái Lan ở trận đấu cuối cùng.
 
 

U23 Việt Nam đã phải rất chật vật mới giành ngôi đầu bảng
 
 
Một năm sau tại Tiger Cup 1996 trên đất Singapore, Việt Nam và Indonesia nằm cùng bảng đấu. Khi lứa cầu thủ Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Quốc Cường trưởng thành, chúng ta cùng Indonesia tiến vào bán kết khi hòa nhau 1-1 ở trận đấu cuối cùng. Nhưng Việt Nam thua Thái Lan còn Indonesia thua Malaysia ở bán kết, hai đội bóng đầy duyên nợ này gặp nhau ở trận tranh hạng ba.
 
Và sự tỏa sáng của Hồng Sơn, Quốc Cường giúp Việt Nam giành chiến thắng 3-2 trong trận cầu đầy kịch tính đó, kết quả là sau giải đấu này Quốc Cường giã từ ĐTQG còn Hồng Sơn nghỉ thi đấu dài ngày do chấn thương.
 
Việt Nam và Indonesia lại có duyên cùng bảng với nhau tại SEA Games 19 tại Indonesia năm 1997. Việt Nam khi đó dưới sự dẫn dắt của Weigang bất ngờ thua Malaysia 0-1 ở trận mở màn, chúng ta phải rất kiên cường mới cầm hòa Indonesia 2-2 tại Senayan tron bầu không khí thù địch suốt 90 phút, Văn Sỹ Hùng để lại dấu ấn với cú đúp. Ở giải đấu đó, Việt Nam bị loại ở bán kết sau khi thua Thái Lan.
 
Tại Brunei 1999 trong khuôn khổ SEA Games 20, cả Việt Nam và Indonesia dễ dàng vượt qua vòng bảng rồi đụng độ nhau ở bán kết. Với dàn cầu thủ đạt độ chín, cộng thêm hàng thủ thép với bộ ba Tiến Dũng-Đỗ Khải-Như Thuần, Việt Nam đã chơi khá hay và thắng 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Hồng Sơn. Chúng ta tiếp tục ôm hận trước người Thái khi thua 0-2 trong trận chung kết, dù trước đó ĐT Việt Nam chưa từng để thủng lưới.
 
Tiger Cup 2000 trên đất Thái Lan ghi dấu ấn buồn của bóng đá Việt Nam trên trước Indonesia. Hai nền bóng đá đầy duyên nợ này lại tái ngộ ở bán kết và đó thực sự là một cuộc so tài nảy lửa. Indonesia liên tiếp dẫn bàn và Hồng Sơn, Công Tuyền giúp đoàn quân HLV Riedl cầm hòa 2-2 sau 90 phút. Nhưng khi thể lực suy kiệt, chúng ta thua bởi bàn thắng vàng của Christanval rồi bị loại trước ngưỡng cửa chung kết đầy cay đắng. Đây cũng là giải đấu cuối cùng của thể hệ vàng Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh...
 
Trong kỳ SEA Games 21 đầu tiên cho lứa cầu thủ trẻ dưới 23 tuổi năm 2001 tại Malaysia, bóng đá Việt Nam đã bị loại ngay từ vòng bảng, điểm nhấn là trận thua Indonesia 0-1. Đó là giải đấu chúng ta thất bại dưới sự dẫn dắt của HLV Dido, còn lứa cầu thủ như Minh Phương, Lương Phúc, Quốc Trung... chưa phát huy được nhiều.
 
 

Indonesia đang được đánh giá cao hơn tại Bung Karno chiều tối nay
 
 
Tại Indoensia năm 2002, đội tuyển Việt Nam không được đánh giá cao thời kỳ đầu của HLV Calisto, nhưng chúng ta xuất sắc cầm hòa chủ nhà Indonesia 2-2 tại Senayan ở vòng bảng, người ghi bàn là Xuân Thành và Tài Em rồi có mặt tại bán kết. Việt Nam tiếp tục thua Thái Lan ở bán kết nhưng vẫn giành HCĐ khi thắng Malaysia ở trận tranh hạng ba.
 
Khi SEA Games 22 được tổ chức trên sân nhà, U23 Việt Nam được đánh giá rất cao tại giải lầ này với lứa cầu thủ Văn Quyến, Thanh Bình, Hữu Thắng, Tài Em, Minh Phương...Ở vòng bảng, đoàn quân HLV Riedl xuất sắc thắng Indonesia 1-0 tại Mỹ Đình nhờ bàn thắng của Thanh Bình, trong chúng ta áp đảo suốt 90 phút. U23 Việt Nam vào đến chung kết, nhưng chúng ta cay đắng thua Thái Lan 1-2 đầy cay đắng tại Mỹ Đình.
 
Người Indonesia phục hận thành công tại Tiger Cup 2004, khi thắng Việt Nam 3-0 ngay tại Mỹ Đình, khiến chủ nhà Việt Nam bị loại đầy tủi nhục tại vòng bảng. Đây cũng là giải đấu tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam, khiến HLV Tavares lại ra đi sau vài tháng nắm giữ đội tuyển Việt Nam.
 
Đến với SEA Games 23 tại Manila, U23 Việt Nam cũng được đánh giá rất cao với 3 hạt nhân quan trọng là Quốc Vượng, Văn Quyến, Quốc Anh, chúng ta thắng cả Myanmar, Singapore, Lào để vào bán kết sớm, nên chúng ta thua Indonesia 0-1 ở lượt cuối với đội hình dự bị. U23 Việt Nam tiếp tục vào chung kết và lại thua Thái Lan 0-3, đây cũng là giải đấu đáng quên khi Quốc Vượng, Văn Quyến cùng 5 cầu thủ Việt Nam khác dính vào nghi án bán độ.
 
Lần gần đây nhất Việt Nam và Indonesia gặp nhau là ở AFF Cup 2007, hai đội hòa nhau 1-1, chúng ta vào bán kết còn Indonesia bị loại. Cùng trong năm 2007, Việt Nam còn hai lần đánh bại Indonesia tại vòng loại thứ hai Olympic Bắc Kinh 2008. Và sau 4 năm, hai nền bóng đá đấy duyên nợ này tái ngộ nhau tại bán kết SEA Games 26.
 
Indonesia có lợi thế sân nhà và được đánh giá cao hơn, nhưng trong bóng đá mọi thứ hoàn toàn có thể xảy ra. Lịch sử đối đầu đầy duyên nợ và khốc liệt giữa hai nền bóng đá chắc chắn sẽ đưa đẩy 90 phút khốc liệt tại Gelora Bung Karno chiều tối nay. Vả ai cũng mong đợi, chiến tích của các bậc đàn anh trong quá khứ trên thánh địa của đối thủ sẽ thôi thúc thầy trò HLV Falko Goetz tìm được cảm hứng chiến thắng tại Jakarta để tiến vào chung kết.
 
 
                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục