Vòng bảng Champions League 2011/2012 đã khép lại, với niềm hạnh phúc dâng tràn của các đội bóng được vào vòng knock-out, hay giọt nước mắt đắng cay đã rơi của những đội bị loại. Xin được rút ra một số điều từ các trận đấu thuộc vòng bảng này…

Sự trở lại của người Italia

Những năm gần đây trên đấu trường Châu lục, Serie A luôn bị điều tiếng thi đấu không tốt, nhưng sau vòng bảng năm nay, người Italia sẽ có chút tự mãn. Giải đấu nào hay nhất thế giới? là Premier League, La Liga ? Không phải, tất cả đều thua Serie A, nếu đánh giá trên số đội bóng góp mặt ở vòng đấu knock-out. Và cũng duy nhất giải đấu của đất nước hình chiếc ủng còn 3 đại diện, hơn hẳn Premier League, La Liga (2 đội)…
 
 
Napoli góp một "cơn địa chấn" nhỏ tại vòng bảng năm nay
 
Mùa bóng năm nay là năm thứ 7 liên tiếp Serie A có 3 đội bóng được góp mặt tại vòng đấu knock-out. Một thành tích không dễ gì các giải đấu khác theo kịp. Đây cũng là mùa giải thứ 2 liên tiếp người Italia bảo toàn được toàn bộ các đại diện tham dự vòng đấu bảng. Trong “chiến thắng” của Italia năm nay, “công” lớn nhất thuộc về Napoli.

Mặc dù nằm trong bẳng đấu “tử thần” gồm các đối thủ mạnh như Bayern Munich, Manchester City và Villarreal, nhưng thày trò Mazzarri đã tạo nên cơn địa chấn bằng vị trí nhì bảng trong lần đầu tiên tham dự sân chơi Champions League (không tính C1). Điều đó lý giải tại sao, hàng nghìn người hâm mộ đội bóng này bất chấp đêm tối chờ các cầu thủ trở về vào lúc 3:40 phút sáng (giờ Italia ), sau chuyến bay từ trận đấu cuối cùng trên đất TBN, cùng những khẩu hiệu như thể họ đã giành ngôi vô địch Champions League.

Chính sách của Michael Plantini là hoàn toàn đúng đắn

Vòng bảng Champions League chứng kiến những “chú ngựa ô” như Apoel Nicosia hay Basel. Tất nhiên, để giành được tấm vé vòng vòng trong trước hết công lao phải thuộc về về chính các đội bóng này. Các cầu thủ của họ đã nỗ lực không biết mệt mỏi và đã chiến đấu ngoan cường để giành được chiến thắng.
 
 
CĐV Apoel phấn khích với sự thành công hơn mong đợi của đội nhà

Tuy nhiên, cũng cần phải cảm ơn đến Chủ tịch UEFA, Michael Plantini, người đã rất nỗ lực trong thời gian qua trong việc chia lại “thị phần” lớn hơn cho các đội bóng bé đến từ các nền bóng đá nhỏ ở Châu Âu. Sự mạnh dạn của Plantini đã được đền đáp xứng đáng bằng những kết quả mà Apoel Nicosia hay Basel có được trong mùa giải năm nay đem lại.

10 điểm vẫn chưa đủ vượt qua vòng bảng

Mancini từng tuyên bố “Nếu giành được 10 điểm có đến 99% sẽ bước chân vào vòng knock-out”. Nhưng thực tế lại rơi vào 1% mà vị thuyền trưởng của Man City không ngờ đến. Man City đã giành được 10 điểm, nhưng cũng chỉ có được vị trí thứ 3 và đội hình hàng trăm triệu bảng của họ sẽ phải xuống chơi ở Europa League.

Man City có thể có chút thất vọng, nhưng kể ra trong lần đầu tiên tham dự giải đấu này bị loại cũng không phải là thất bại đau đớn. So với hàng xóm MU thì nỗi đau của thày trò Mancini cũng chỉ rất bé nhỏ. Dẫu sao qua thất bại này Man City có thêm kinh nghiệm và lần sau họ sẽ có thể làm tốt hơn.

O. Marseille và cú lội ngược dòng ngoạn mục

Nếu như lịch sử Champions League từng chứng kiến cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong vòng 4 phút của MU ở trận chung kết gặp Bayern Munich mùa giải 1998/1999 thì trên đất Đức ngày 6/12 cũng có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục không kém, thậm chí O. Marseille chỉ cần có 2 phút (từ 85’ đến 87’) để có được chiến thắng. Một thắng lợi ngay cả người hâm mộ đội bóng này còn ngỡ ngàng và công thần đối với đội bóng Pháp có tên Valbuena.
 
 
"Người Hùng" Valbuena và bàn thắng để đời vào lưới Dortmund

Valbuena đã có được một bàn thắng “để đời”, đó là pha ghi bàn tuyệt đẹp, từ động tác đi bóng, lừa bóng và kết thúc, tất cả đều quá hoàn hảo. Không chỉ dự tranh bàn thắng đẹp nhất mùa giải, quan trọng hơn pha lập công ở phút 87 của Valbuena đã đem lại chiến thắng cho O. Marseille ngay trên sân của B. Dortmund và giúp đội bóng này lách qua khe cửa hẹp để tiến vào vòng knock-out.

Lịch sử không ủng hộ Real Madrid

Tại vòng bảng năm nay Real thắng cả 6 trận, ghi 19 bàn và chỉ để thủng lưới 2 bàn. Trong lịch sử của giải đấu này, trước đội bóng thành Madrid chỉ có 4 lần các đội bóng thắng tất cả các trận trong vòng đấu bảng. Sức mạnh của Real ở Champions League đã được khẳng định và nếu dựa trên các đánh giá, họ được xem như ứng viên hàng đầu cho chức vô địch ở mùa giải năm nay.

Điều đáng buồn chút cho Real xuyên suốt quá trình lịch sử, chưa đội bóng nào toàn thắng tại vòng bảng lại có được danh hiệu vô địch vào cuối mùa. Tuy nhiên có vẻ HLV Mourinho không quan tâm đến điều đó, ông cho rằng mỗi khi ra sân các đội bóng cần phải chiến đấu hết mình. Real đã làm như thế và toàn thắng là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực của các cầu thủ.

 

                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục