(HBĐT) - Chiều 12/9, tại Hà Nội, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam (MEDDOM) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập (2007 - 2022) và đón nhận bằng khen các cấp. Đại diện tỉnh Hòa Bình có đoàn công tác của đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự và chúc mừng.


Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao tặng bằng khen của UBND tỉnh Hòa Bình cho tập thể và các cá nhân xuất sắc của MEDDOM.

Lễ kỷ niệm có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu quá trình xây dựng và phát triển mạnh mẽ của MEDDOM trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá. Đây cũng là dịp để bày tỏ sự tri ân đến các nhà khoa học và gia đình các nhà khoa học; đồng thời, kêu gọi các nhà khoa học và xã hội tiếp tục góp sức, chung tay với MEDDOM trên hành trình sưu tầm, lưu trữ và phát huy những di sản của các nhà khoa học Việt Nam.

MEDDOM được thành lập từ ý tưởng của GS.TS Nguyễn Anh Trí, do Tập đoàn Y tế MED-Group đầu tư toàn diện; có nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn và phát huy giá trị di sản của các nhà khoa học Việt Nam. Sự ra đời của MEDDOM đã xác lập những quan niệm mới về một loại hình di sản đặc biệt – di sản của các nhà khoa học Việt Nam. Sau 15 năm xây dựng và phát triển, MEDDOM đã tiếp cận và nghiên cứu gần 3.000 nhà khoa học ở tất cả các chuyên ngành, lĩnh vực khoa học; sưu tầm được gần 1 triệu tài liệu hiện vật, hàng trăm ngàn phút ghi âm, ghi hình ký ức, câu chuyện của các nhà khoa học Việt Nam. Đây là khối di sản khổng lồ, có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử, cuộc đời các nhà khoa học, lịch sử các ngành, lĩnh vực khoa học, giáo dục, chính trị, xã hội. Bên cạnh đó, MEDDOM còn chú trọng công tác nghiên cứu, phát huy di sản. Sau 15 năm đã xuất bản hàng chục ấn phẩm liên quan đến các nhà khoa học; thực hiện hàng chục trưng bày, triển lãm thu hút công chúng, tạo môi trường học tập, trải nghiệm tích cực cho thế hệ trẻ…

Đặc biệt, tập đoàn MED-Group đã đầu tư mạnh mẽ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, kiến trúc cho Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam ở xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình. Từ một vùng đất đồi chỉ trồng cam và mía, đến nay, Công viên đã có diện mạo hoàn toàn mới, với nhiều công trình kiến trúc độc đáo. Từ năm 2016, mỗi năm Công viên thu hút hàng vạn lượt khách tham quan, trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong cả nước. Đây là mô hình công viên di sản - văn hoá độc đáo trên cả nước, với giá trị lõi là di sản của các nhà khoa học Việt Nam. Tháng 11/2021, Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam được cấp phép hoạt động, trở thành bảo tàng ngoài công lập đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu, bảo tồn và phát huy di sản của các nhà khoa học Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã thay mặt lãnh đạo tỉnh chúc mừng những thành quả quan trọng mà MEDDOM đạt được trong 15 năm qua. Đồng chí khẳng định: Tỉnh Hòa Bình rất phấn khởi, tự hào vì được MEDDOM tin tưởng lựa chọn, đầu tư xây dựng tại đây một công viên di sản độc đáo, hiếm có và cực kỳ ý nghĩa. Với dịch vụ phong phú và chất lượng, Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam tại huyện Cao Phong đã hội tụ đầy đủ các yếu tố: Du lịch văn hóa, khoa học; tham quan bảo tàng; học tập, trải nghiệm, nghiên cứu khoa học; du lịch nghỉ dưỡng… Sự xuất hiện của Công viên đã góp phần tích cực làm thay đổi bộ mặt của địa phương, từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch của huyện Cao Phong nói riêng và của tỉnh Hòa Bình nói chung. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn và tin tưởng trong thời gian tới, MEDDOM sẽ tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, sự năng động và tâm huyết để nâng cao hiệu quả hoạt động tại Hòa Bình, qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh.

Nhân dịp này, tập thể Chi hội Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam và 2 cá nhân xuất sắc đã được trao tặng bằng khen của Bộ VH-TT&DL. Hội Di sản văn hóa Việt Nam đã trao kỷ niệm chương cho 3 cá nhân trong hội đồng sáng lập MEDDOM; trao bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân. Về phía tỉnh Hòa Bình, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam và 3 cá nhân là các Phó Giám đốc MEDDOM.

P.V

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục