Sau nhiều tuần căng thẳng, Hàn Quốc đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán quân sự với Triều Tiên. Nếu Bình Nhưỡng đồng ý, đây sẽ là cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa 2 bên khể từ năm 2015.

 

Khu vực phi quân sự Panmunjom - nơi từng diễn ra các cuộc hòa đàm giữa hai miền Triều Tiên


Hàn Quốc muốn xây dựng lòng tin

Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk nói với tại cuộc họp báo ngày 17-7 rằng, các cuộc hội đàm quân sự có thể được tổ chức tại Tongilgak, tòa nhà của Triều Tiên trong khu liên hợp Panmunjom ở khu vực phi quân sự giữa hai nước. Nơi đây từng được sử dụng để tổ chức các cuộc hội đàm trước đó. Ông Suh đề nghị các cuộc đàm phán quân sự được tổ chức vào ngày 21-7, đồng thời cho biết "Chúng tôi mong đợi phản ứng tích cực từ phía Bắc”. Theo Yonhap, một quan chức cấp cao Hàn Quốc nói rằng, các cuộc đàm phán nhằm ngăn chặn "tất cả các hoạt động thù địch gây căng thẳng quân sự” tại biên giới giữa hai miền Triều Tiên. 

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyyon cũng kêu gọi khôi phục đường dây nóng giữa hai miền Triều Tiên đã bị cắt năm 2016 sau cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên.  Phía Hàn Quốc tin các cuộc đàm phán với Triều Tiên có thể bắt đầu bằng các biện pháp xây dựng lòng tin như kết thúc các chương trình truyền thanh dọc theo biên giới. Ngoài các cuộc đàm phán quân sự, Hội chữ thập đỏ và Chính phủ Hàn Quốc cũng đã đề xuất các cuộc họp riêng biệt với Triều Tiên nhằm thảo luận làm việc tổ chức thêm những cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh liên Triều.

Điều kiện từ Triều Tiên

Ngoài điều kiện yêu cầu Hàn Quốc và Mỹ ngừng chính sách thù địch với Triều Tiên, Bình Nhưỡng còn yêu cầu Hàn Quốc trao trả 12 nhân viên phục vụ sau khi họ trốn khỏi một nhà hàng của Triều Tiên tại Trung Quốc. Phía Bình Nhưỡng cho là 12 người này bị phía Hàn Quốc bắt cóc trong khi phía Hàn Quốc cho rằng họ xin tị nạn tại Hàn Quốc. 
Trước đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên còn cho rằng họ sẽ có biện pháp "đáp trả thích ứng” nếu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua các biện pháp mới siết chặt trừng phạt Triều Tiên, sau khi thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14. 

Kể từ khi được bầu vào tháng 5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lặp lại nhiều lần mong muốn nối lại mối quan hệ kinh tế và chính trị với Triều Tiên. Cách tiếp cận này được gọi là "chính sách Moonshine” vì giống với "chính sách ánh dương” của cựu Tổng thống Hàn quốc Roh Moo-hyun.

Bình Nhưỡng cho đến nay đã bác bỏ những nỗ lực của ông Moon. Một bài báo trên tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên đã mỉa mai bài diễn văn tại Berlin của ông Moon là "ngụy biện”. Bài diễn văn đó ông Moon kêu gọi Triều Tiên đối thoại với Hàn Quốc. Bài báo cho rằng đề xuất này "chỉ gây trở ngại hơn là giúp cải thiện quan hệ hai miền Triều Tiên”, thực chất là "núp dưới danh nghĩa hòa bình với ý đồ xóa sổ người hàng xóm của mình bằng cách dựa vào các lực lượng nước ngoài”. 

Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg đầu tháng 7, khi Tổng thống Hàn Quốc tới dự. Vấn đề hạt nhân của Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Cho đến nay, Mỹ đã không loại trừ việc tấn công quân sự Triều Tiên nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân.

                                             

                                                  TheoSGGP

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục