Đợt vào hang cứu hộ chiều nay 9-7 đã kết thúc hoàn hảo: thêm 4 em đã được cứu, bằng với số được đưa ra ngoài trong chiều tối hôm qua. Như vậy 5 người còn lại sẽ được cứu vào ngày mai.


Trực thăng của Cảnh sát Hoàng gia Thái được che chắn khi cậu bé thứ năm được chuyển đến từ xe cứu thương vào chiều 9-7 - Ảnh: REUTERS

Đài CNN dẫn lời nhân chứng làm việc với đội giải cứu vào khoảng 19h30 tối nay cho biết chiến dịch giải cứu người kẹt dưới hang Tham Luang tạm dừng sau ngày thứ hai đạt kế hoạch vạch ra. 

Như vậy trong ngày 9-7, đã có thêm 4 em được cứu ra ngoài, nâng tổng số người được cứu đến nay lên con số 8. Huấn luyện viên và 4 em còn lại vẫn đang còn kẹt trong hang.

Đến 18h33 chiều nay, hãng tin Reuters dẫn lời nhân chứng cho biết có hai người được đưa ra ngoài bằng cáng chuyên dụng. Như vậy rất có thể đó là cậu bé thứ sáu và thứ bảy được cứu khỏi hang động Tham Luang sau nhiều ngày bị mắc kẹt.

Trước đó, các nhân viên cứu hộ Thái Lan đã đưa một thành viên mới trong đội bóng đá thiếu niên "Wild Boars" (Heo Rừng) ra khỏi hang Tham Luang, thuộc tỉnh Chiang Rai, và đưa lên một chiếc xe cứu thương đang chờ sẵn ở bên ngoài hang.

 

Bảng truyền thông với dòng chữ "Chào mừng về nhà, các cậu bé" xuất hiện tại tỉnh Chiang Rai ngày 9-7 khi công tác giải cứu đang tiến triển tốt - Ảnh: REUTERS

Trực thăng của Cảnh sát Hoàng gia Thái đã đưa cậu bé thứ năm đi sau khi xe cứu thương chạy đến bãi đáp. 

Hãng tin AP mô tả là khi chiếc trực thăng cất cánh, khu vực người tụ tập bên dưới hò reo không ngớt. Đây là cảnh tượng từng thấy hôm qua (8-7), khi ít nhất một trong bốn cậu bé được đưa lên trực thăng bay đi.

Báo Khaosod của Thái Lan cho biết cậu bé thứ năm này được giải cứu vào lúc 16h45, tức sớm hơn đợt giải cứu đầu tiên hôm qua khoảng một tiếng đồng hồ. Có vẻ như tình hình đã thuận lợi hơn.

Báo Bangkok Post dẫn nguồn tin tại trung tâm chiến dịch giải cứu nói có thêm 4 em đã tới được hốc số 3, tức đã vượt qua đoạn hẹp nhất và khó nhất trong hang. 

 Một em trong đó (em thứ 5) đã ra ngoài. Vậy là lúc này 3 em đang trên đường thoát tiếp.

Không lâu sau đó, nguồn tin trong chiến dịch giải cứu xác nhận với báo Guardian của Anh rằng đứa trẻ thứ 6 đã được cứu.

 Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan, ông Anupong Paojinda, xác nhận chính nhóm thợ lặn đã giải cứu 4 em chiều qua (8-7) hôm nay sẽ tiếp tục chiến dịch giải cứu tiếp theo.

Báo Guardian (Anh) dẫn lời ông Anupong Paojinda cho biết sở dĩ tiếp tục điều động nhóm thợ lặn hôm qua là vì họ đã biết các điều kiện thực tiễn trong hang và hiểu rõ những việc cần phải làm.

Ông Anupong Paojinda cũng nói các quan chức Thái Lan đã có cuộc họp trong sáng nay (9-7) để bàn về giai đoạn tiếp theo của chiến dịch giải cứu, cũng như cách đưa nốt 9 người còn lại trong nhóm mắc kẹt ra ngoài.

Theo ông Anupong Paojinda, các thợ lặn cần đặt thêm bình dưỡng khí dọc theo lối di chuyển trong lòng hang dẫn vào chỗ có các cậu bé và huấn luyện viên của họ. Ông cho biết quá trình này có thể mất nhiều giờ.

Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan xác nhận các cậu bé đã được đưa ra ngoài hang chiều qua (8-7) đang có tình trạng sức khỏe tốt và an toàn, tuy nhiên vẫn cần được kiểm tra thêm về sức khỏe.

Đài CNN dẫn nguồn tin từ một quan chức hải quân Thái Lan xác nhận các thợ lặn đã vào hang và lúc này chiến dịch giải cứu thứ hai đang bắt đầu.

Có ít nhất 5 xe cứu thương đã quay trở lại cửa hang khi các thợ lặn đang tiến vào vị trí chuẩn bị cứu 8 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên còn lại trong hang Tham Luang.

Đợt vào hang cứu hộ mới chỉ vừa bắt đầu trở lại sau khi dành nguyên cả buổi sáng chuẩn bị với công việc chính là bơm đầy lại các bình dưỡng khí đã dùng hết trong đợt giải cứu chiều qua.

 

                    TheoTuoitre

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục