Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 ngày 19/9 đã khai mạc, với chủ đề chính đề cao xây dựng lòng tin, tăng cường đoàn kết toàn cầu và hành động vì mục tiêu hòa bình và phát triển bền vững.



Phiên thảo luận về cam kết khí hậu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Ảnh: UN News)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhắc lại lời kêu gọi tăng cường đối thoại, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và cải tổ hệ thống quản trị quốc tế, trong bối cảnh thế giới đối mặt hàng loạt thách thức, nhất là tình trạng biến đổi khí hậu và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Trong phát biểu đại diện khu vực Nam bán cầu, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel nhấn mạnh rằng, các nước đang phát triển sẽ tiếp tục công cuộc đấu tranh kéo dài hàng chục năm qua vì một thế giới công bằng và bình đẳng hơn. Nhà lãnh đạo Cuba kêu gọi tái thiết hệ thống tài chính quốc tế, tăng cường hỗ trợ hoạt động phát triển bền vững và các sáng kiến vì khí hậu.

Tại cuộc họp cấp cao Nhóm bạn bè về Sáng kiến phát triển toàn cầu (GDI), được tổ chức bên lề Khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry nêu rõ, chủ nghĩa đa phương và hợp tác phát triển là chìa khóa để ứng phó khủng hoảng kinh tế toàn cầu và đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG). Các cuộc khủng hoảng đồng thời về an ninh lương thực, năng lượng, nợ công và di cư đang cản trở nỗ lực đạt được các SDG.

Ngày 20/9, trong khuôn khổ Khóa họp Đại hội đồng, Liên hợp quốc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về Tham vọng khí hậu. Có hơn 40 diễn giả phát biểu ý kiến tại Hội nghị, đề cập về cam kết và hành động chống biến đổi khí hậu. Tổng Thư ký Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại về những tác động nghiêm trọng do biến đổi khí hậu gây ra; nhấn mạnh rằng các nước luôn "lỡ hẹn” với cam kết cắt giảm phát thải.

Bên lề khóa họp, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) thông báo, một hội nghị quốc tế về khí hậu cấp địa phương sẽ được tổ chức trong khuôn khổ COP28. Hội nghị nhằm ghi nhận vai trò của các thành phố và chính quyền địa phương trong việc ngăn ngừa thảm họa sinh thái. Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, các thành phố là nơi quyết định phần lớn kết quả của cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry đã gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính bên lề Khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York. Tại cuộc gặp, Đặc phái viên Mỹ nhấn mạnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần nỗ lực đẩy nhanh quá trình trung hòa carbon và giảm phát thải khí methane.

Phát biểu tại khóa họp, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, Nhật Bản cam kết đóng góp 3 tỷ yen cho nỗ lực đạt được mục tiêu về một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Nhật Bản sẽ hỗ trợ tài chính cho các tổ chức nghiên cứu toàn cầu để xây dựng một mạng lưới các quốc gia cùng chí hướng giải trừ vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol có cuộc gặp với Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Tại cuộc gặp, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định cam kết của nước này trong việc thúc đẩy hòa bình trong cộng đồng quốc tế với tư cách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2024-2025.

TheoNhanDan



Các tin khác


Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục