Số người chết do vụ sạt lở tại bãi rác khổng lồ ở thủ đô Kampala của Uganda đã tăng lên 21 khi lực lượng cứu hộ tiếp tục đào bới để tìm kiếm những người sống sót.


Tìm kiếm một tài xế bị mắc kẹt dưới đống rác sau vụ sạt lở bãi rác ở Kampala vào ngày 10/8 (Ảnh: AFP)

Sau những trận mưa như trút nước trong những tuần gần đây, một đống rác khổng lồ tại bãi rác duy nhất của thành phố Kampala đã sụp đổ vào tối 9/8 (theo giờ địa phương), đè bẹp và chôn vùi những ngôi nhà ở xung quanh bãi rác khi người dân đang ngủ.

Tổng thống Uganda Yoweri Museveni cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã chỉ đạo Thủ tướng nước này chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng cho tất cả những người sống gần bãi rác sơ tán.

Chính phủ Uganda đã bắt đầu điều tra nguyên nhân gây ra vụ sạt lở bãi rác này và sẽ có hành động pháp lý đối với viên chức nào bị phát hiện đã cẩu thả - Thanh tra Chính phủ Uganda cho biết trên X.

Người phát ngôn cảnh sát nước này Patrick Onyango cho biết ít nhất 14 người đã được giải cứu cho đến nay, đồng thời nói thêm rằng vẫn có thể có nhiều người bị mắc kẹt nhưng hiện chưa xác định được số lượng cụ thể.

Hội Chữ thập đỏ thông tin nhiều lều trại đã được dựng gần đó cho những người phải di dời do vụ sạt lở bãi rác.

Bãi rác Kiteezi là bãi rác duy nhất của thủ đô Kampala trong nhiều thập kỷ qua và đã biến thành một núi rác lớn. Người dân từ lâu đã phàn nàn về việc chất thải nguy hại tại bãi rác này khiến môi trường bị ô nhiễm và gây nguy hiểm cho người dân.

Những nỗ lực của chính quyền thành phố Kampala nhằm tìm kiếm một bãi chôn lấp rác mới đã kéo dài trong nhiều năm.

Đã có những thảm kịch tương tự ở những nơi khác tại châu Phi do thực trạng quản lý kém những núi rác thải đô thị. Năm 2017, ít nhất 115 người đã thiệt mạng ở Ethiopia do bị đè bẹp bởi một trận sạt lở rác ở Addis Ababa. Tại Mozambique, ít nhất 17 người đã tử vong trong một thảm kịch tương tự vào năm 2018 ở Maputo.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Rơi máy bay tại Brazil, toàn bộ 61 hành khách và phi hành đoàn tử vong

Một máy bay chở 57 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn đã bị rơi ở Brazil vào ngày 9/8, khiến toàn bộ người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Trung Quốc kích hoạt ứng phó khẩn cấp với lũ lụt ở Bắc Kinh và vùng lân cận

Ngày 9/8, cơ quan nhà nước Trung Quốc phụ trách kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp Cấp độ 4 đối với lũ lụt ở Bắc Kinh cũng như thành phố Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc ở lân cận.

Lễ thượng cờ kỷ niệm 57 năm ngày thành lập ASEAN tại Pháp

ASEAN đã chứng minh được vị thế trung tâm và sự nổi bật ngày càng tăng của mình trong khu vực và trên thế giới.

Thể thao Việt Nam chia tay Olympic 2024 mà không có huy chương

Chiều 8/8 (theo giờ Việt Nam), tay chèo Nguyễn Thị Hương của đoàn Thể thao Việt Nam bước vào tranh tài ở nội dung C-1 200m môn Canoeing tại Olympic Paris 2024. Cô là VĐV cuối cùng đại diện cho Việt Nam tranh tài tại giải năm nay.

Lễ thượng cờ kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập ASEAN

Sáng 8/8/2024, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ thượng cờ nhân dịp kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (8/8/1967 - 8/8/2024).

Nhiều nước khuyến cáo công dân tránh đến Bangladesh

Nhiều nước đã khuyến cáo người dân tránh đến Bangladesh trong bối cảnh tình hình an ninh căng thẳng tại quốc gia Nam Á này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục