Phản ứng gay gắt từ phía Bắc Kinh đe dọa tăng thêm rạn nứt giữa hai nền kinh tế khổng lồ

Phía Mỹ lên tiếng bào chữa thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan (ĐL) sau khi Trung Quốc (TQ) thể hiện sự phản ứng dữ dội. Hãng tin Reuters cho biết, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Laura Tischler cho rằng thương vụ này góp phần vào an ninh và ổn định giữa ĐL và TQ. Theo bà, Mỹ là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho ĐL và có bổn phận cung cấp cho vùng lãnh thổ này loại vũ khí phòng thủ.


Một loại súng phòng không của Đài Loan trong một cuộc diễn tập quân sự. Ảnh: REUTERS

Các nhà làm luật Mỹ có 30 ngày để bình luận về thương vụ được đề xuất này. Nếu không có phản đối, nó sẽ được tiến hành.


Trong khi đó, Bắc Kinh đã thông báo một loạt động thái chống lại Mỹ để trả đũa thương vụ 6,4 tỉ USD nói trên, như ngừng trao đổi quân sự với Mỹ, xem xét lại sự hợp tác về các vấn đề lớn và trừng phạt các công ty bán vũ khí. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ Hoàng Học Bình nhấn mạnh các biện pháp này phản ánh sự tổn hại nghiêm trọng mà thương vụ kể trên gây ra. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Mã Chiêu Húc khẳng định thương vụ đó sẽ đem lại những hậu quả mà cả hai phía đều không muốn chứng kiến.


Ngoài ra, theo Reuters, ngày 31-1, phía TQ đã tăng cường chỉ trích việc Mỹ bán vũ khí cho ĐL khi những người TQ sử dụng internet nổi giận kêu gọi tẩy chay nhà xuất khẩu hàng đầu của Mỹ là Boeing và các hãng khác có liên quan đến thương vụ này. Trang web Sohu kêu gọi tẩy chay hàng hóa Mỹ và lên án Mỹ quyết liệt. Phản ứng gay gắt từ phía Bắc Kinh đe dọa tăng thêm rạn nứt giữa hai nền kinh tế khổng lồ.


Theo Tân Hoa Xã, Bộ trưởng Ngoại giao TQ Dương Khiết Trì quả quyết rằng Mỹ đã làm tổn hại đến an ninh quốc gia của TQ và nhiệm vụ to lớn là tái thống nhất với ĐL. Đến lúc này, ông là quan chức TQ cao cấp nhất công khai kịch liệt phản đối việc mua bán vũ khí trên. Ông Dương tuyên bố rằng Mỹ cần phải tôn trọng các quyền lợi cơ bản và các mối quan tâm của TQ, đồng thời hủy bỏ ngay quyết định sai lầm bán vũ khí cho ĐL. Mỹ cần phải ngưng bán vũ khí cho ĐL để tránh làm tổn hại mối quan hệ Trung-Mỹ.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley tuyên bố: “Chúng tôi lấy làm tiếc rằng chính phủ TQ đã thông báo ngừng các trao đổi quân sự cũng như hành động chống lại các công ty Mỹ cung cấp vũ khí phòng thủ cho ĐL”.


Tuy nhiên, theo nhà phân tích Damian Grammaticas của đài BBC, Washington dường như không quan tâm nhiều lắm đến phản ứng ngừng trao đổi quân sự từ phía Bắc Kinh.

 

                                                                       Theo Báo NLĐ

Các tin khác

Không có hình ảnh
Một góc Thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND 
Triều Tiên.
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Động đất rung chuyển Tứ Xuyên, Trung Quốc

Sáng nay, một trận động đất mạnh 5,2 độ richter đã xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên, miền đông Trung Quốc – Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (UGS) cho biết. Chưa có thông tin về con số thương vong.

dân số Hàn Quốc tăng lên 50 triệu người vào cuối tháng 1/2010.

Chính phủ Hàn Quốc ngày 29/1 cho biết, dân số của nước này sẽ lên tới con số hơn 50 triệu người vào cuối tháng 1/2010.

Quan hệ đối tác chiến lược LB Nga - Việt Nam dựa trên truyền thống quý báu, tình hữu nghị chân thành và hiểu biết lẫn nhau

Ngày 30-1, LB Nga và CHXHCN Việt Nam kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (30-1-1950 - 30-1-2010).

Thông điệp liên bang đầu tiên của Tổng thống Obama

21h ngày 27/1 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đọc thông điệp liên bang đầu tiên của mình. Trong bối cảnh các con số thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ đang bị suy giảm, nhờ tài hùng biện của mình, ông Barack Obama đã đánh trúng tâm lý người dân khi đưa ra một loạt viễn cảnh về giải quyết nạn thất nghiệp, trợ cấp và y tế.

CHDCND Triều Tiên – Hàn Quốc: Đọ súng trên vùng biển tranh chấp

Hôm qua, loạt súng vang lên trên vùng biển tranh chấp giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc. Theo thông tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, quân đội hai bên đều không có thương vong nào trong vụ đọ súng trên.

Sau nhiều tranh cãi, Bernanke tiếp tục làm Chủ tịch Fed

Cuối cùng thì sau rất nhiều băn khoăn lẫn tranh cãi, ông Ben Bernanke cũng đã được đồng ý cho giữ chức Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) nhiệm kỳ 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục