Phản ứng gay gắt từ phía Bắc Kinh đe dọa tăng thêm rạn nứt giữa hai nền kinh tế khổng lồ

Phía Mỹ lên tiếng bào chữa thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan (ĐL) sau khi Trung Quốc (TQ) thể hiện sự phản ứng dữ dội. Hãng tin Reuters cho biết, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Laura Tischler cho rằng thương vụ này góp phần vào an ninh và ổn định giữa ĐL và TQ. Theo bà, Mỹ là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho ĐL và có bổn phận cung cấp cho vùng lãnh thổ này loại vũ khí phòng thủ.


Một loại súng phòng không của Đài Loan trong một cuộc diễn tập quân sự. Ảnh: REUTERS

Các nhà làm luật Mỹ có 30 ngày để bình luận về thương vụ được đề xuất này. Nếu không có phản đối, nó sẽ được tiến hành.


Trong khi đó, Bắc Kinh đã thông báo một loạt động thái chống lại Mỹ để trả đũa thương vụ 6,4 tỉ USD nói trên, như ngừng trao đổi quân sự với Mỹ, xem xét lại sự hợp tác về các vấn đề lớn và trừng phạt các công ty bán vũ khí. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ Hoàng Học Bình nhấn mạnh các biện pháp này phản ánh sự tổn hại nghiêm trọng mà thương vụ kể trên gây ra. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Mã Chiêu Húc khẳng định thương vụ đó sẽ đem lại những hậu quả mà cả hai phía đều không muốn chứng kiến.


Ngoài ra, theo Reuters, ngày 31-1, phía TQ đã tăng cường chỉ trích việc Mỹ bán vũ khí cho ĐL khi những người TQ sử dụng internet nổi giận kêu gọi tẩy chay nhà xuất khẩu hàng đầu của Mỹ là Boeing và các hãng khác có liên quan đến thương vụ này. Trang web Sohu kêu gọi tẩy chay hàng hóa Mỹ và lên án Mỹ quyết liệt. Phản ứng gay gắt từ phía Bắc Kinh đe dọa tăng thêm rạn nứt giữa hai nền kinh tế khổng lồ.


Theo Tân Hoa Xã, Bộ trưởng Ngoại giao TQ Dương Khiết Trì quả quyết rằng Mỹ đã làm tổn hại đến an ninh quốc gia của TQ và nhiệm vụ to lớn là tái thống nhất với ĐL. Đến lúc này, ông là quan chức TQ cao cấp nhất công khai kịch liệt phản đối việc mua bán vũ khí trên. Ông Dương tuyên bố rằng Mỹ cần phải tôn trọng các quyền lợi cơ bản và các mối quan tâm của TQ, đồng thời hủy bỏ ngay quyết định sai lầm bán vũ khí cho ĐL. Mỹ cần phải ngưng bán vũ khí cho ĐL để tránh làm tổn hại mối quan hệ Trung-Mỹ.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley tuyên bố: “Chúng tôi lấy làm tiếc rằng chính phủ TQ đã thông báo ngừng các trao đổi quân sự cũng như hành động chống lại các công ty Mỹ cung cấp vũ khí phòng thủ cho ĐL”.


Tuy nhiên, theo nhà phân tích Damian Grammaticas của đài BBC, Washington dường như không quan tâm nhiều lắm đến phản ứng ngừng trao đổi quân sự từ phía Bắc Kinh.

 

                                                                       Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục