Cuối cùng thì sau rất nhiều băn khoăn lẫn tranh cãi, ông Ben Bernanke cũng đã được đồng ý cho giữ chức Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) nhiệm kỳ 2.

 

Tổng thống Obama và Chủ tịch FED Ben Bernanke. (Ảnh: gettyimages)

Ông Ben Bernanke được Thượng viện Mỹ chấp thuận vào đêm 28/1 (tức sáng 29/1 theo giờ Việt Nam), với số phiếu ủng hộ khá mong manh.

Tỷ lệ phiếu thuận trên phiếu chống là 70-30, tỷ lệ khá thấp so với các lần phê chuẩn trước đây trong lịch sử chọn lựa vị trí tối quan trọng với nền kinh tế số 1 thế giới này.

Dù còn nhiều phản đối, đa phần các thượng nghị sỹ đều tán đồng với ý kiến rằng ông Bernanke đã làm tốt, đã cùng các cộng sự xoay xở khá linh hoạt và hiệu quả trong cơn khủng hoảng thế kỷ. Nhiều người ủng hộ ông và cho rằng ông đã có hành động đúng đắn, cứu kinh tế khỏi một cuộc suy thoái đã có thể tồi tệ hơn nữa.

Kế thừa ngôi vị từ Alan Greenspan, chờ đón ông Ben Bernanke lúc đó là thực trạng thâm hụt ngân sách khổng lồ, thâm hụt tài khoản vãng lai cũng ở mức kỷ lục. Thị trường nhà đất Hoa Kỳ lúc đó đang có nguy cơ nổ bong bóng, mức tiết kiệm các hộ gia đình ở độ thấp và mức lạm phát tăng nhanh nhất kể từ năm 1991.

Với những bước điều chỉnh lãi suất tiền gửi đồng USD trong suốt thời gian qua, góp phần hạn chế tác động của khủng hoảng và điều tiết vĩ mô nền kinh tế lớn nhất thế giới này, ông Bernanke xứng đáng được người Mỹ, đặc biệt là giới đầu tư và kinh doanh, đánh giá rất cao sau 1 năm đầu của ông tại cơ quan quan trọng này.

Tuy vậy, ông Bernanke, một người theo đảng Cộng hoà đã được Tổng thống Mỹ Bush bổ nhiệm vào năm 2006, cũng đã bị chỉ trích vì không phát hiện sớm khủng hoảng nhà đất và không quản lý chặt chẽ hoạt động của các ngân hàng.

Ông Bernanke đã được tạp chí Time bầu làm "Nhân vật nổi bật nhất năm", nhờ đã khiến quyền lực của Fed được mở rộng mạnh mẽ nhất trong suốt 95 năm lịch sử của cơ quan này. Ben Bernanke, sinh năm 1953 tại Georgia, lại là một sinh viên kinh tế của Đại học Harvard trước khi bảo vệ luận án tiến sỹ kinh tế năm 1979 tại Học viện Công nghệ Massachusetts.

Bernanke từng giảng dạy kinh tế đối ngoại tại Đại học Princeton giai đoạn 1985 - 2002. Ông đã xuất bản hàng loạt bài nghiên cứu về nhiều vấn đề kinh tế khác nhau, đặc biệt là chính sách tiền tệ và kinh tế vĩ mô.

Giáo sư Bernanke là một kinh tế gia xuất chúng và vốn là một trong những Thống đốc ngân hàng thẳng thắn từng lớn tiếng trong Hội đồng Quản trị Ngân hàng TW. Ông Ben Bernanke từng được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch Hội đồng cố vấn Kinh tế, cơ quan tư vấn kinh tế cho Tổng thống Bush.

Ông Ben Bernanke trước nay cũng đã được yêu mến ở Mỹ nhờ có những điểm lợi thế phụ như giao lưu thoải mái với báo giới và hiện vẫn còn trẻ.

 

                                                                       Theo VietNamnet

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục