Ngày 30-1, LB Nga và CHXHCN Việt Nam kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (30-1-1950 - 30-1-2010).

Nhân dịp này, Ðại sứ đặc mệnh toàn quyền LB Nga tại Việt Nam Andrei Grigorievich Kovtun có bài viết đánh giá quá trình hình thành và phát triển của mối quan hệ đối tác chiến lược, hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Liên Xô (trước đây), LB Nga ngày nay và Việt Nam. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài viết này.
 
Liên Xô là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ngày nay khi nhìn lại quá khứ, chúng ta có quyền tự hào rằng, trong suốt sáu thập kỷ qua, toàn bộ lịch sử phát triển quan hệ giữa hai nhà nước và hai dân tộc chúng ta được ghi nhận là một quá trình liên tục củng cố và tăng cường tình hữu nghị, sự tin cậy sâu sắc và tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi đã ở bên cạnh nhân dân Việt Nam trong những năm đấu tranh gian khổ giành tự do, độc lập và thống nhất đất nước, trong giai đoạn phục hồi kinh tế đất nước sau chiến tranh. Quan hệ Nga - Việt Nam đã vượt qua thử thách phức tạp nhất - thử thách của thời gian - một cách xứng đáng. Dù khó khăn đến đâu, chúng ta bằng nỗ lực chung không những đã gìn giữ mà còn phát huy được tài sản chung đáng quý đó. Ngày nay, Nga và Việt Nam là những người bạn tin cậy và đối tác chiến lược, đang vững tin đi tới những chân trời mới của quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi.

Tình hữu nghị lâu năm giữa hai dân tộc chúng ta được thể hiện hết sức rõ ràng trong thực tiễn. Những năm qua, chúng ta đã cùng nhau làm việc hiệu quả, góp phần tạo dựng nên bộ khung của nền công nghiệp Việt Nam, trong đó có những lĩnh vực cơ bản như công nghiệp than, khai thác dầu mỏ và năng lượng. Những ngành này hiện nay đang giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đi lên của nền kinh tế Việt Nam. Nhờ viện trợ kỹ thuật của Liên Xô trong những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, Việt Nam đã xây dựng các nhà máy nhiệt điện, thủy điện có tổng công suất trên bốn nghìn MW, trong đó có Nhà máy Thủy điện Hòa Bình lớn nhất thời ấy. Tổ hợp dầu khí là một tấm gương sáng chói cho sự phối hợp chặt chẽ của chuyên gia hai nước. Vị trí hàng đầu trong lĩnh vực này thuộc về Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro, doanh nghiệp nằm trong số những công ty dầu khí hoạt động hiệu quả nhất trên thế giới.

Những năm 90 của thế kỷ vừa qua đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ hai nước. Hiệp ước về cơ sở quan hệ hữu nghị giữa Nga và Việt Nam ký kết năm 1994 đã đặt nền móng để tiếp tục gia tăng mối quan hệ song phương trong hoàn cảnh mới.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu của Tổng thống LB Nga vào tháng 3-2001, hai nước đã ký kết Tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược, tạo điều kiện nâng quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới về chất, đáp ứng những yêu cầu của thời đại và lợi ích sống còn của nhân dân hai nước chúng ta.

Việc đối thoại thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ chặt chẽ của các bộ, ngành chuyên môn và các tổ chức xã hội góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Nga - Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Trong vòng hai năm trở lại đây nhiều vị lãnh đạo Việt Nam đã thăm Nga: Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

Hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên trường quốc tế, điều đó thể hiện sự hiểu biết lẫn nhau một cách sâu sắc và sự gần gũi về quan điểm của hai nước về nhiều vấn đề trọng yếu của chương trình nghị sự quốc tế. Nga và Việt Nam luôn nhất quán ủng hộ việc khẳng định những bước khởi đầu mang tính tập thể trong chính sách thế giới, hình thành hệ thống quốc tế đa cực dựa trên luật pháp quốc tế và quan hệ ngoại giao đa phương mà LHQ giữ vai trò trung tâm. Ðiều đó được khẳng định rõ ràng trong thời gian CHXHCN Việt Nam đảm trách cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, nhiệm kỳ 2008 - 2009. Hoạt động chung tại khu vực Ðông - Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương cũng mang lại những kết quả tích cực, đó là hoạt động trong khuôn khổ APEC, đối thoại Nga - ASEAN và nhiều tổ chức khu vực khác. Việc Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN năm 2010 hứa hẹn mở ra nhiều triển vọng tốt đẹp.

Trong giai đoạn hiện nay, hợp tác kinh tế - thương mại là thành phần then chốt trong quan hệ Nga - Việt Nam, đồng thời những vấn đề tăng cường chất lượng và hiệu quả cho mối quan hệ đó có ý nghĩa ngày càng lớn. Chính vì vậy, chuyến thăm làm việc tại LB Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 14 và 15-12-2009 có ý nghĩa to lớn. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã trao đổi ý kiến với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và hội đàm với Thủ tướng LB Nga V.Putin. Hai bên đã đạt được những thỏa thuận hết sức quan trọng nhằm phát triển quan hệ đối tác chiến lược song phương trong những lĩnh vực then chốt. Ðó là các lĩnh vực năng lượng, tổ hợp dầu khí và hợp tác kỹ thuật quân sự. Những kế hoạch đề ra trong chuyến thăm xác định những định hướng hợp tác giữa Nga và Việt Nam trong nhiều năm tiếp theo. Nhiệm vụ chính hiện nay là bảo đảm thực hiện những thỏa thuận đó một cách thỏa đáng, thông qua đó góp phần thúc đẩy đưa quan hệ Nga - Việt Nam đến một giai đoạn phát triển mới.

Hai bên đã tích lũy được kinh nghiệm hợp tác phong phú về giáo dục: Từ những năm 50 của thế kỷ trước đã có gần 150 nghìn chuyên gia Việt Nam được đào tạo và bồi dưỡng trong các trường đại học Liên Xô/Nga. Hơn 50 nghìn người trong số họ đã tốt nghiệp đại học và trung học chuyên nghiệp, gần hai nghìn người có bằng phó tiến sĩ (tiến sĩ), hơn 200 người là tiến sĩ (tiến sĩ khoa học). Hiện nay, trong các trường đại học của Nga có gần năm nghìn sinh viên Việt Nam đang theo học bằng học bổng nhà nước và trên cơ sở trả phí đào tạo. Hai bên đang triển khai kế hoạch thành lập trường đại học công nghệ liên kết Nga - Việt Nam.

Về tổng thể, quan hệ giữa Nga và Việt Nam mang tính bao trùm rộng khắp. Quan hệ đó dựa trên những truyền thống quý báu nhất của tình hữu nghị chân thành và hiểu biết lẫn nhau. Ở Nga, chúng tôi biết rõ nhân dân Việt Nam đánh giá cao sự giúp đỡ của đất nước chúng tôi. Chúng ta còn gắn bó với nhau bởi Chiến thắng chung chống chủ nghĩa phát-xít mà vào tháng 5 tới sẽ tròn 65 năm Ngày kỷ niệm. Nga không bao giờ quên rằng, trong hàng ngũ những chiến sĩ bảo vệ Moscow năm 1941 xưa kia có cả đại diện của nhân dân Việt Nam.

Chính mối thiện cảm chân thành, tình hữu nghị, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau đó, cùng với quyết tâm chính trị của lãnh đạo hai nhà nước và thiện chí của hai dân tộc chúng ta, cho phép khẳng định một cách tin tưởng rằng, trong tương lai chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đề ra, vươn lên tầm cao mới của quan hệ hợp tác song phương.

 
                                                                        Theo ND

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục