21h ngày 27/1 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đọc thông điệp liên bang đầu tiên của mình. Trong bối cảnh các con số thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ đang bị suy giảm, nhờ tài hùng biện của mình, ông Barack Obama đã đánh trúng tâm lý người dân khi đưa ra một loạt viễn cảnh về giải quyết nạn thất nghiệp, trợ cấp và y tế.

Với quan điểm không để nước Mỹ "đứng ở vị trí thứ 2", Tổng thống Barack Obama tuyên bố, ông thà "làm tốt một nhiệm kỳ" còn hơn "làm Tổng thống hai nhiệm kỳ nhưng bình thường".

Tạo thêm 2 triệu việc làm

Phải nói rằng, Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ rất có tài hùng biện bởi ngay từ lời mở đầu, ông Barack Obama đã gợi mở cho dân thấy rằng, nước Mỹ đang trong thời khắc lịch sử đầy thử thách. Và mặc dù khó khăn đến mấy thì ông, với tư cách là người chèo lái con thuyền vượt giông bão, sẽ vẫn tiến lên phía trước mà không chùn bước. Giọng nói ấm, đầy nhiệt huyết, ông Barack Obama như thổi hơi thở vào thông điệp liên bang khiến nó được chào đón nhiệt tình từ các nghị sĩ của cả hai đảng trong Quốc hội. Nước Mỹ trong tương lai, theo như phát biểu của Tổng thống, là tràn ngập niềm vui.

Ông Barack Obama cho biết, ông đã đặt mục tiêu tăng gấp đôi tỷ lệ xuất khẩu Mỹ trong vòng 5 năm tới và khẳng định, sự gia tăng này sẽ hỗ trợ khoảng 2 triệu việc làm. Theo số liệu mà Cục Thống kê lao động của Mỹ công bố, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ từ 9,8% đã nhảy lên mức kỷ lục 10,2% trong vòng 26 năm qua (tính từ năm 1983 cho đến nay). Con số này vượt quá dự đoán tỷ lệ thất nghiệp của nhiều nhà kinh tế là 9,9%. 3 ngành có số người thất nghiệp nhiều nhất là xây dựng, chế tạo và bán lẻ. Thậm chí, nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Paul Krugman cho rằng tỷ lệ thất nghiệp Mỹ sẽ tăng suốt năm 2010 và lên đỉnh cao vào năm 2011 bởi kinh tế hồi phục chậm.

Thông điệp liên bang của Tổng thống Barack Obama đã được các nghị sĩ và người dân chào đón.

Vì thế, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố rằng, ông tiếp tục theo đuổi dự luật mới về việc làm cho đến khi thành công. Quan điểm của ông là tăng số việc làm đi đôi với việc bảo vệ các gói cứu trợ tài chính cho ngân hàng.

Tổng thống Mỹ nói: "Khi tranh cử Tổng thống, tôi cam kết sẽ không chỉ làm những việc được ưa chuộng mà làm cả những việc cần thiết. Nếu chúng ta cho phép hệ thống tài chính sụp đổ, tỷ lệ thất nghiệp hiện nay sẽ là gấp đôi. Sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Nhiều gia đình sẽ mất nhà hơn".

Giảm chi tiêu ngân sách

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rằng, tuy coi vấn đề việc làm là ưu tiên số 1 trong các chính sách quốc gia, song những nỗ lực cải thiện tình hình của Tổng thống Barack Obama có thể vô tác dụng nếu như nước Mỹ không cân đối con số thâm hụt ngân sách kỷ lục hiện nay.

Kết thúc năm tài khóa 2009, thâm hụt ngân sách của Mỹ ở mức kỷ lục là 1.417 tỷ USD và dù con số này đã thu hẹp xuống còn 1.350 tỷ USD (theo thống kê tháng 1/2010 của văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ), nhưng triển vọng tài chính của nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn rất ảm đạm, do các khoản nợ ngày một phình lên. Đi tiên phong trong việc giảm mức bội chi ngân sách, ông Barack Obama đã đề nghị nội các giảm chi tiêu ít nhất là 100 triệu USD.

Thừa nhận có những bất đồng giữa nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa, Tổng thống Mỹ một lần nữa kêu gọi đoàn kết để cùng vượt qua mọi khó khăn hiện nay. Ngoài vấn đề kinh tế trong nước đầy nóng bỏng, trong thông điệp liên bang của mình, ông Barack Obama cũng nhắc đến vấn đề an ninh, Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược với Nga và chống biến đổi khí hậu

 

                                         Theo CAND

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục