Bỏ qua sự phản đối từ Trung Quốc, Chính phủ Mỹ vừa cho biết sẽ tiếp nhà sư Tây Tạng lưu vong Dalai Lama ngay trong tháng 2.

"Ông ấy sẽ tới đây trong tháng này". Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs đã nói như vậy vào hôm 4.2, sau khi các phóng viên hỏi đi hỏi lại khi nào thì Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiếp nhà sư được coi là lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng, theo AP.

Vậy là một vấn đề gây căng thẳng quan hệ Trung - Mỹ đã được quyết định. Chủ nhân Nhà Trắng sẽ tiếp nhà sư Dalai Lama, người mà theo cáo buộc của Bắc Kinh là đang hoạt động nhằm tách Tây Tạng ra khỏi Trung Quốc.

Dù rằng hầu hết các người tiền nhiệm của ông Obama đều từng tiếp Dalai Lama, nhưng lần này vấn đề trở nên nhạy cảm hơn, khi mà chỉ khoảng hai tháng nữa thôi thì Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ đến thăm chính thức Mỹ. Cuộc tiếp xúc Dalai Lama tại Nhà Trắng cũng thêm dầu vào lò lửa căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ mới bùng lên gần đây, liên quan tới một loạt vấn đề, từ cáo buộc phá hoại trên internet, Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, đến các xung đột kinh tế, thương mại.

"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ hãy nhận rõ tính nhạy cảm cao của vấn đề Tây Tạng và xử lý các vấn đề liên quan một cách cẩn trọng và thích hợp để tránh làm tổn hại thêm cho mối quan hệ Trung - Mỹ", phát ngôn viên Mã Triều Húc của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng khi Washington vừa mới khẳng định sẽ tiếp Dalai Lama. Nhưng sự phản đối ấy không khiến Mỹ rút lại ý định của mình.

Theo kế hoạch, Dalai Lama sẽ đến thăm Washington trong các ngày 17 và 18.2, nên có thể cuộc gặp với Tổng thống Obama sẽ diễn ra trong dịp này.

Tất nhiên là ông Obama không phải "bỗng dưng" muốn chọc giận Trung Quốc bằng việc tiếp Dalai Lama. Cuộc tiếp xúc này cho thấy một chính sách quen thuộc lâu nay của Mỹ, một mặt thừa nhận Tây Tạng thuộc Trung Quốc, mặt khác tiếp xúc với nhà sư Tây Tạng, cũng tương tự như thừa nhận "một Trung Quốc" trong khi vẫn bán vũ khí cho Đài Loan. Bước đi này, về mặt ngoại giao, cho thấy Mỹ không hề nhượng bộ trước áp lực từ Trung Quốc. Đây cũng là hành động trả đũa một số quyết định của Trung Quốc, chẳng hạn như việc Bắc Kinh không ủng hộ gia tăng trừng phạt Iran.

Mặt khác, tiếp Dalai Lama cũng là quyết định mà ông Obama không thể tránh được vì những áp lực trong nước. Sự tín nhiệm dành cho đảng Dân chủ và chính bản thân Tổng thống Obama đang xuống tại Mỹ. Một sự lánh mặt đối với Dalai Lama sẽ khiến những người chỉ trích có thêm lý do để khẳng định rằng ông Obama đã quá coi trọng việc cải thiện quan hệ với Trung Quốc mà quên đi vấn đề vốn luôn được các Chính phủ Mỹ nhấn mạnh, đó là nhân quyền. Dù Washington coi Tây Tạng thuộc Trung Quốc, nhưng họ cũng không ngừng chỉ trích Bắc Kinh vi phạm nhân quyền ở Tây Tạng, điều mà phía bên kia luôn bác bỏ. Tiếp Dalai Lama và nêu lên vấn đề nhân quyền có thể giúp ông Obama làm dịu bớt các ý kiến chỉ trích.

Thế nên, tiếp Dalai Lama không chỉ là một động thái đối ngoại. Nó còn là bước đi đối nội trong một thời điểm rất nhạy cảm đối với ông Obama.

                                                                    Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục