Hình ảnh khu vực Thái Lan, Campuchia trên Google Earth

Hình ảnh khu vực Thái Lan, Campuchia trên Google Earth

Campuchia vừa phản đối việc Google (GOOG.O) đưa ra tấm bản đồ mà nước này coi là "sai lệch cơ bản" về biên giới tranh chấp Thái Lan - Campuchia, và cáo buộc công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này "vô trách nhiệm nghề nghiệp".

Campuchia, nước vẫn đang trong tình trạng căng thẳng chính trị gay gắt với Thái Lan vì vấn đề phân định biên giới, nói, bản đồ Google Earth là "không đúng sự thật và phi thực tế" và kêu gọi Google dỡ bỏ ngay tấm bản đồ đó vì nó không được quốc tế thừa nhận.

Campuchia đã đưa đơn khiếu nại một ngày trước chuyến thăm đầu tiên của thủ tướng Hun Sen tới khu vực tranh chấp, động thái có khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước láng giềng này.

Svay Sitha, tổng thư ký Hội đồng bộ trưởng Campuchia, viết trong đơn vào ngày thứ 6 (5/2): "Bản đồ này không đúng sự thật và phi thực tế, và cho thấy sự thiếu trách nhiệm nghề nghiệp".

"Vì thế chúng tôi yêu cầu Google phải rút lại  và thay thế tấm bản đồ sai lệch và không được quốc tế công nhận này".

Cả hai nước đều đang có sự hiện diện quân sự khá lớn dọc biên giới, nơi từng diễn ra cuộc đụng độ đẫm máu 3 năm trước.

Tâm điểm tranh chấp là ngôi đền Preah Vihear từ thế kỷ 11, mà theo phán quyết của tòa án quốc tế năm 1962 thì quyền sở hữu được trao cho Campuchia. Tuy nhiên, nhiều người Thái không hoàn toàn chấp nhận quyết định này và ngôi đền vẫn được hai nước sử dụng để khơi dậy tinh thần chủ nghĩa dân tộc.

Thái Lan năm ngoái đã rút lại cam kết ủng hộ Campuchia trình Preah Vihear lên UNESCO để được công nhận là di sản thế giới, với lý do rằng tranh chấp pháp lý liên quan tới đất quanh ngôi đền vẫn chưa được giải quyết.

Động thái này càng làm Hun Sen phẫn nộ. Năm ngoái, ông đã đưa ra quyết mà Thái Lan cho là khiêu khích khi mời cựu thủ tướng lưu vong của Thái Lan, Thaksin Shinawatra, làm cố vấn kinh tế cho chính phủ.

Google hiện còn đang trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc và hồi tháng trước nói rằng sẽ xem xét lại hoạt động kinh doanh của hãng ở đó sau một loạt các vụ tấn công phức tạp vào hệ thống của công ty.

 

                                                                                     Theo Vnn

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Trong Nhà máy hạt nhân Bushehr ở Iran

Trung Quốc “ăn miếng trả miếng” Mỹ

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề tiền tệ và thương mại, Trung Quốc đã có lời hồi đáp.

Romania sẽ “tiếp” tấm chắn tên lửa Mỹ

Tổng thống Romania cho hay đã đồng ý cho phép Mỹ đặt các thiết bị đánh chặn tên lửa trên lãnh thổ nước này. Đây là một phần trong kế hoạch lá chắn tên lửa mới của Washington, thay thế cho kế hoạch trước đây của chính quyền ông Bush.

Nga-Mỹ sẽ ký START mới vào tháng 3 hoặc tháng 4

Một cố vấn của Tổng thống Nga – ông Sergei Prikhodko, hôm 3/2 cho biết, Nga và Mỹ có thể sẽ ký kết hiệp ước cắt giảm vũ khí mới, thay thế START-I vào tháng 3 hoặc tháng 4 tới.

Động đất lớn sắp xảy ra ở Haiti

Các nhà khoa học Mỹ hôm 3-2 cho biết, những thông số khoa học ghi nhận được cho thấy Haiti sắp phải hứng chịu một số trận động đất lớn nữa trong tương lai gần. Các nhà khoa học Mỹ hôm 3-2 cho biết, những thông số khoa học ghi nhận được cho thấy Haiti sắp phải hứng chịu một số trận động đất lớn nữa trong tương lai gần.

Trung Quốc phản đối Mỹ gặp Đạtlai Lạtma

Danh tiếng và lịch sử có thể dễ dàng bóp méo hình ảnh thực sự của một con người. Khía cạnh đời thường và đôi khi là khía cạnh xấu của những nhân vật nổi tiếng, đã qua đời có thể bị lãng quên. Những thông tin dưới đây giúp bạn biết góc đời thường của những nhân vật rất đặc biệt.

Nga - Mỹ sắp đạt thỏa thuận cắt giảm kho vũ khí

Tờ Wall Street Journal số ra ngày 2-2 dẫn lời các quan chức chính quyền và kiểm soát vũ khí Mỹ cho biết, Washington và Mátxcơva đã đạt được “một thỏa thuận trên nguyên tắc” nhằm cắt giảm các kho vũ khí hạt nhân của hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục