Cựu Thủ tướng Viktor Yanukovych đã giành chiến thắng, dẫu là với tỉ lệ khá sít sao, trước đương kim Thủ tướng Yulia Tymoshenko, trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ở Ukraina diễn ra hôm 7/2.

Theo tin của đài BBC, với hơn 98% số phiếu đã được kiểm,  Viktor Yanukovych dẫn trước Yulia Tymoshenko 2,7% số phiếu.

Người ta tin rằng kết quả này là không thể đảo ngược, mặc dù – theo dự đoán,  Tymoshenko có thể sẽ khiếu kiện, vì bà “từ chối thừa nhận thất bại”.

Theo tin của Reuters được TTXVN trích thuật, các nhà quan sát quốc tế ngày 8/2 nói rằng cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ở Ukraina đã “đáp ứng hầu hết những cam kết quốc tế” và là "màn trình diễn ấn tượng" của nền dân chủ, đồng thời thúc giục các nhà lãnh đạo chính trị đảm bảo việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.   

"Đối với mọi người tại Ukraina, cuộc bầu cử này là một thắng lợi hoàn toàn".  Các quan sát viên hoạt động dưới sự hướng dẫn của  Tổ chức  An ninh và Hợp tác châu Âu đã tuyên bố như vậy trong một thông cáo được hãng Reuters loan tin mà BBC trích thuật.

Như vậy, ông  Viktor Yanukovych đã trải qua một vòng quay 3600 trên chính trường Ukraina để trở thành Tổng thống nước này. Điều đó cũng có nghĩa “nền chính trị Ukraina lại quay một vòng” như mô tả của BBC. Hơn 5 năm trước, trong cuộc bầu cử tổng thống cuối năm 2004, ông cũng đã giành thắng lợi, nhưng rồi  bị lật ngược trong “cơn lốc màu cam” do đối thủ của ông,   một Viktor khác – đương kim Tổng thống Viktor Yushchenko, khởi xướng.

Trong cuộc bầu cử tổng thống lần này, “người hùng” của “cách mạng cam” Viktor Yushchenko đã thất bại ngay trong vòng một được tổ chức ngày 17/1.

Ông Viktor Yanukovych

Phóng viên BBC Richard Galpin có mặt tại Kiev nói chiến thắng của ông Yanukovych sẽ là “lời lên án của người dân trước sự thất hứa của các lãnh đạo Cách mạng Da cam, vốn thân Tây phương”. BBC cho rằng đây là “sự trở lại đầy bất ngờ” của ông Yanukovych.

Tuy nhiên,  kết quả bầu cử tổng thống lần này tất yếu là như vậy, khi người dân Ukraina, bằng trải nghiệm thực tế hơn 5 năm qua, đã nhận ra “vị đắng” của “cách mạng cam”.

Đảng “Các khu vực” của ông Viktor Yanukovych từng tố cáo ông Yushchenko và nhóm “cách mạng cam” đã đưa Ukraina vào khủng hoảng kinh tế khiến nước này phải xin Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hàng tỉ đôla. Thực tế, nền kinh tế nước này thoát khỏi sụp đổ là nhờ khoản vay 16,4 tỉ USD từ IMF.

Ông Viktor Fedorovych Yanukovych sinh ngày 9/7/1950 trong một gia đình mà bố là công nhân và mẹ là y tá tại thị trấn miền Đông Yenakiieve thuộc vùng Donetsk. Ông từng nói: "Tôi xuất thân từ gia đình rất nghèo và giấc mơ lớn của tôi là thoát khỏi cái nghèo."

Theo mô tả của BBC, ông bắt đầu sự nghiệp là một giám đốc vận tải trong ngành công nghiệp khai thác than chủ lực của Liên Xô tại đông Ukraina, sau đó lấy bằng Tiến sĩ Kinh tế năm 2000. Ông trở thành thống đốc vùng Donetsk, là nơi ở của hơn ba triệu người và là trung tâm kinh tế của Ukraina.

Viktor Yanukovych từng ba lần giữ chức Thủ tướng Ukraina (từ  21/11/2002 đến  7/12/2004, rồi tiếp đó từ 28/12/2004 đến 5/1/2005 dưới thời Tổng thống Leonid Kuchma; và lần thứ ba, từ 4/8/2006 đến 18/12/2007 dưới thời Tổng thống Viktor Yushchenko).

Giới truyền thông phương Tây thường mô tả Viktor Yanukovych là người “có lập trường thân Moskva”, thậm chí “nói tiếng Nga thạo hơn tiếng Ukraina”.

Tuy nhiên, trong một bài phân tích phát đi ngày 8/2, đài BBC nói rằng “ngày hôm nay, ông Yanukovych cố gắng rũ bỏ hình ảnh là ‘người của Moskva’. Ông gần đây nói với BBC rằng nhiều điều đã đổi thay từ 2004. Ông nói rằng, theo nguyên văn trích dẫn của BBC, "Tôi quyết tâm có chính sách cân bằng, mà sẽ bảo vệ quyền lợi quốc gia cả ở biên giới phía đông - tức nước Nga - và dĩ nhiên với Liên hiệp châu Âu", và rằng "Sự hòa nhập của Ukraina với EU vẫn là mục tiêu chiến lược của chúng tôi."

Ukraina dưới thời Viktor Yanukovych sẽ như thế nào? Thật khó nói trước. Tuy nhiên, đa số cử tri Ukraina, một khi đã bỏ phiếu cho ông, vẫn tin rằng mọi thứ sẽ tốt hơn những gì mà họ đã nếm trải qua hơn 5 năm “cam” đầy cay đắng   

 

                                                                         Theo CAND

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục