Những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra tuần hành bên ngoài trụ sở Ngân hàng Bangkok hôm 19-2.

Những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra tuần hành bên ngoài trụ sở Ngân hàng Bangkok hôm 19-2.

Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị cáo buộc đang dùng Dubai làm nơi phát động các cuộc tấn công chính trị chống lại Chính phủ Thái Lan

Bộ Ngoại giao Thái Lan vừa yêu cầu Chính phủ Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giám sát chặt chẽ mọi động thái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra trong vòng 3 tuần do lo ngại ông ta đang sử dụng Dubai làm căn cứ đe dọa sự ổn định của Thái Lan. Thứ trưởng Ngoại giao Thái Lan Panich Vikitsreth cho các phóng viên biết thông tin trên sau cuộc gặp với ông Mohammed Ali Ahmed Omran Al Shamsi, Đại sứ UAE ở Bangkok, hôm 22-2. Ông nói: “Chúng tôi đã yêu cầu UAE theo dõi sát sao những gì ông ta đang và dự định làm, nhất là với những cuộc họp qua video”.


Ông Panich cho biết đã trao cho phía UAE những thông tin nhằm chứng minh rằng ông Thaksin đang dùng Dubai làm nơi phát động các cuộc tấn công chính trị chống lại Chính phủ Thái Lan. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng cung cấp cho UAE những tài liệu cho thấy ảnh hưởng của ông Thaksin ở Thái Lan, nhất là những cuộc gọi điện cho người ủng hộ bị chính phủ xem là mang tính chất khiêu khích và gây bất ổn cho xã hội.



Những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra tuần hành bên ngoài trụ sở Ngân hàng Bangkok hôm 19-2. Ảnh: REUTERS


Cũng tại cuộc gặp, theo báo Bangkok Post (Thái Lan), ông Panich đề nghị UAE dẫn độ ông Thaksin về Thái Lan để đáp lại việc Bangkok đồng ý dẫn độ một người đang bị truy nã về tội biển thủ sang UAE. Dù vậy, ông thừa nhận sự trao đổi này có thể gặp khó khăn do các cáo buộc của 2 vụ việc là khác nhau.
Mặt khác, ông Panich cũng tỏ ra lạc quan rằng việc dẫn độ ông Thaksin về nước sẽ tiến triển khi một tòa án UAE đã yêu cầu dịch toàn bộ cáo trạng nhằm vào ông ta và lệnh của tòa án sang tiếng Ả Rập. Bên cạnh đó, UAE hứa sẽ tiến hành nhiều cuộc thương thảo hơn với Thái  Lan về một hiệp ước dẫn độ trước tháng 5.  


Động thái trên của Chính phủ Thái Lan diễn ra trước thềm một phán quyết của Tòa án Tối cao về vấn đề tịch thu số tài sản trị giá 2,2 tỉ USD của ông Thaksin vào ngày 26-2 tới. Hãng tin AFP nhận định rằng một phán quyết bất lợi cho ông Thaksin có thể khiến tình hình chính trị Thái Lan càng thêm bất ổn. Khoảng 20.000 nhân viên an ninh đã được triển khai ở thủ đô Bangkok để chuẩn bị đối phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra trong “Ngày phán xét” – theo cách gọi của giới truyền thông địa phương.

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục