Một phiên tòa xử quan chức tham nhũng ở TP Trùng Khánh, Trung Quốc vào đầu tháng 2-2010.

Một phiên tòa xử quan chức tham nhũng ở TP Trùng Khánh, Trung Quốc vào đầu tháng 2-2010.

Bộ quy tắc liệt kê 52 hành vi bị cấm đối với đảng viên nhằm làm trong sạch đảng và phòng chống tham nhũng

Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 23-2 đã ban hành một bộ quy tắc đạo đức nhằm làm trong sạch đội ngũ đảng viên và phòng chống tham nhũng. Theo Tân Hoa Xã, bộ quy tắc nói trên liệt kê 52 hành vi bị cấm đối với đảng viên, như nhận tiền mặt hoặc những phần thưởng tài chính khác dưới dạng quà tặng; dùng ảnh hưởng để mang lại lợi ích cho người thân, bạn bè hoặc những người quen biết khác; sử dụng hoặc biến tiền công, tài sản công thành của riêng.

Ngoài ra, đảng viên không được phép tham gia các hoạt động nhằm tìm kiếm lợi nhuận, như lập doanh nghiệp, đăng ký công ty bên ngoài lãnh thổ đại lục, sở hữu cổ phần hoặc trái phiếu của những công ty chưa được niêm yết trên thị trường chứng khoán, hay làm việc bán thời gian tại các công ty hoặc tổ chức xã hội. Đảng viên cũng bị cấm chi tiêu những khoản tiền lớn và không hợp lý của công quỹ vào việc mua xe cộ, xây trụ sở, tiếp khách, vui chơi giải trí và công cán nước ngoài.


Theo Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, bộ quy tắc đạo đức nói trên đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm sự trong sạch của đội ngũ đảng viên, đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và xây dựng một chính phủ trong sạch. Ông Hà Quốc Cường, Chủ tịch Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng, nhấn mạnh rằng đảng viên phải tuân thủ nghiêm khắc bộ điều lệ đạo đức nếu không sẽ phải đối mặt với những biện pháp kỷ luật nghiêm ngặt, kể cả cáo buộc phạm luật hình sự. Bộ quy tắc đạo đức nói trên là phiên bản chỉnh sửa của bộ quy tắc tương tự được thử nghiệm vào tháng 3-1997.


Trong một nỗ lực chống tham nhũng khác, một hệ thống giám sát đặc biệt dự kiến sẽ được lập ra trong năm nay để giám sát tốt hơn những quan chức có vợ hoặc chồng và con cái sống ở nước ngoài. Hệ thống này, do Cục Phòng chống tham nhũng quốc gia và Bộ Giám sát cùng lập ra, dự kiến sẽ yêu cầu những quan chức thuộc diện nói trên báo cáo đầy đủ thông tin về bản thân và gia đình, nhất là vấn đề tài chính. 

 

                                                                                  Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục