Một băng nhóm ở Miami lên kế hoạch thổi bay Tháp Sears đã đối mặt với bản án liên bang vào ngày 7/9/2009, cho dù chính quyền liên bang thừa nhận, họ còn quá "non nớt" để có thể thực thi kế hoạch này. Đây một trong 10 âm mưu khủng bố ngờ nghệch nhất.

a
 

Nhóm khủng bố nội địa Liberty City Seven

Nhóm này tự xưng là Liberty City Seven, khai nhận lý do khủng bố là muốn được al-Qaeda công nhận. Nhóm này lên kế hoạch thổi tung các tòa nhà liên bang ở Florida và Tháp Sears tại Chicago. Một người cung cấp tin tức cho FBI đã giả làm đại diện của al-Qaeda và nghe được kế hoạch của nhóm khủng bố. Tuy nhiên, FBI nghi ngờ rằng, kế hoạch khó có thể đi tới thực thi, vì âm mưu chỉ mang "tính khát vọng chứ không có tính hành động". Người cầm đầu Narseal Batista, bị kết tội âm mưu, bốn người khác có tội danh nhẹ hơn.

s
 

Âm mưu Fort Dix

Năm người đàn ông định tấn công vào cơ sở quân sự Mỹ ở Fort Dix, New Jersey, năm 2006 đã đưa ra kế hoạch khủng bố nghe rợn người. Theo đó, chúng sẽ xông vào căn cứ với trang bị lựu đạn và súng trường. Chúng dành năm tháng huấn luyện ở New Jersey và Pennsylvania. Tuy nhiên các tài liệu cũng như lời kêu gọi thánh chiến của nhóm bị rò rỉ, FBI nhanh chóng thu thập, tổng hợp thông tin và tóm gọn nhóm âm mưu khủng bố với cáo buộc mưu hại thành viên quân đội Mỹ. Bốn người bị kết án chung thân, người thứ năm chịu tù 33 năm.

a
 

Khủng bố bằng trứng

Nếu có một cách để cứu hành tinh, việc ném trứng vào một đại lý ô tô là ý tưởng cực kỳ ngu xuẩn. Nó còn khờ dại hơn nhiều khi bạn định đưa ra thông điệp khủng bố, cảnh báo kẻ góp phần vào ô nhiễm hành tinh do cách dùng nhiên liệu hóa thạch, bằng tờ giấy ghi lời hùng hồn dán sau cửa hàng bằng... trứng. Đây là sai lầm của bốn kẻ định "khủng bố" một đại lý của Toyota vào tháng 5/2009. Cảnh sát đã dùng bút tích thu được qua camera theo dõi trong cửa hàng, bốn người bị bắt với tội danh cố ý phá hoại.

g
 

Khủng bố giày

Kẻ khủng bố luôn mong có thể mang được một quả bom lên máy bay bằng cách nào đó. Nhưng an ninh hàng không khiến điều này không hề dễ dàng. Richard Reid quyết định giấu bom trong giày lên chuyến xuyên Đại Tây Dương từ Paris tới Miami vào năm 2001. Tuy nhiên, khi lên máy bay, kẻ khủng bố loay hoay không thể nào kích nổ được và đã thu hút sự chú ý của đội tiếp viên hàng không. Khi phát hiện có sợi dây từ chiếc giày của người này, hành khách lập tức khống chế và trói được Reid. Hiện hắn đang chịu án chung thân tại nhà tù Supermax ở Florence, Colorado.

g
 

Ám sát phóng xạ

Có một âm mưu khủng bố năm 1996 của ba kẻ đến từ Long Island, New York rất kỳ quái. Bộ ba lên kế hoạch ám sát ba chính khách địa phương bằng cách gài đặt chất phóng xạ ở mọi nơi, từ ghế xe hơi tới thuốc đánh răng, với hy vọng "một ngày nào đó", các chính khách này bị mắc bệnh hiểm nghèo. Cảnh sát đã phát hiện ra âm mưu trước khi nó có thể thành công, kẻ cầm đầu qua giám định cho kết quả mắc chứng tâm thần.

s
 

Nhầm mục tiêu

David McMenemy của Michigan đã không thể thành công trong âm mưu làm nổ tung một trung tâm nạo phá thai tại Iowa. Đổ xăng vào trong xe, hắn lái tới Trung tâm Sức khỏe Nữ giới Edgerton tại Davenport, Iowa. Nhưng chiếc xe chưa phát nổ, vì thế hắn tiếp tục chất thêm xăng trong xe cho tới khi nó bốc cháy. Tuy nhiên, phòng khám McMenemy lại không phải là nơi nạo phá thai. Do chưa thực hiện được âm mưu nên McMenemy chỉ bị kết án 5 năm tù vì tội cố ý gây hỏa hoạn.

h
 

Những kẻ đánh bom Bronx

Bốn kẻ bị bắt vào tháng 5/2009 với cáo buộc có kế hoạch đánh bom hàng loạt hội đạo Do Thái tại Bronx và bắn rơi các máy bay bằng việc sử dụng tên lửa đất đối không. Tuy nhiên, trong sáu ngày liền tìm mua vũ khí, cuối cùng chúng chỉ có được một khẩu súng ngắn. FBI phải thừa nhận, tên chủ mưu James Cromitie "khả năng rất hạn chế".

a
Hình ảnh Nicky Reilly trong cuốn băng ở một cửa hàng.

Kẻ khủng bố ngờ nghệch nhất

Luật sư bào chữa cho Nicky Reilly gọi anh ta là người "ít mưu mô nhất" từng gặp trong những người bị cáo buộc tình nghi khủng bố. Thực tế là Reilly ngờ nghệch tới nỗi một số tờ báo Anh còn đưa ra đề nghị đưa hắn vào trại tâm thần thay vì bắt hắn chịu án tù. Reilly bị chẩn đoán mắc hội chứng Asperger, chỉ số IQ 83, đã cố gắng kích nổ quả bom trong một nhà hàng tại Exeter ở Anh và đầu năm 2008. Quả bom thình lình phát nổ sớm khi Reilly còn đang trong quá trình chuẩn bị. Reilly bị kết án 18 năm tù.

s
 

Cổ động khủng bố

Đôi khi hắn được gọi là "kẻ không tặc thứ 20" trong vụ khủng bố ở Mỹ 11/9. Zacarias Moussaoui có thể chẳng là gì lớn hơn ngoài là kẻ cổ động khủng bố. Moussaoui từng tham gia đào tạo bay tại Mỹ nhưng bị đuổi vì thi trượt. Người hướng dẫn của hắn đã gọi cho FBI vì không hiểu vì sao một sinh viên kém cỏi như vậy lại tìm tới chương trình đào tạo ở một nơi nổi tiếng đến thế. Moussaoui bị bắt hồi tháng 8/2001, nhà điều tra sau đó đã tìm ra bằng chứng liên quan giữa hắn và nhóm khủng bố quốc tế.

Sau vụ 11/9, nhà điều tra tin rằng, Moussaoui định gia nhập đội không tặc và bản thân hắn cũng khai là, hắn và Richard Reid định chiếm chiếc máy bay thứ năm rồi lao nó vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, quân sư vụ khủng bố Khalid Sheikh Mohammed bị bắt, đã nói với điều tra viên là Moussaoui không bao giờ liên quan tới âm mưu này, có rất ít bằng chứng chứng tỏ Moussaoui và Reid từng gặp nhau; và al-Qaeda cũng rất lo lắng về khả năng của hắn. Moussaoui dù sao vẫn bị kết tội khủng bố năm 2006 cho dù trong phiên xét xử, ba thành viên ban hội thẩm đưa ra tuyên bố là, họ nghĩ hắn "hiểu biết giới hạn" sự kiện 11/9. Vì lý do này, Moussaoui thoát án tử hình và chịu án chung thân.

h
 

Những kẻ đánh bom sân bay Glasgow

Nỗ lực không thành công trong vụ đánh bom vào sân bay Glasgow của Scotland tháng 6/2007 có thể chứng tỏ những thất bại hài hước của kẻ khủng bố. Hai người đàn ông lao xe jeep chứa đầy hộp proban đi qua cửa trước sân bay với ý định gây nổ bên trong. Nhưng chiếc xe bị vướng vào khung cửa nên hai người bước ra ngoài định đốt xe bằng xăng. Tuy nhiên, chính họ lại bị bắt cháy. Những cảnh quay ghi lại cho thấy, chiếc xe bốc khói mù mịt ở lối ra vào sân bay. Tài xế là Kafeel Ahmed, đã chết vì bỏng, còn Bilal Abdullah, một bác sĩ người Iraq bị kết án ít nhất 32 năm tù vì vai trò trong vụ việc này.

Nỗ lực tấn công sân bay là kế hoạch cuối cùng của hai kẻ khủng bố sau nhiều ngày âm mưu không thành công. Cảnh sát tin rằng, Ahmed và Abdullah đã lái hai chiếc xe mang bom trong khu mua sắm của London ngày trước đó, nhưng cả hai chiếc đều không phát nổ.

                                                                                            Theo Vnn

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục