Tình báo Thái Lan đã cảnh báo về âm mưu ám sát nhằm vào Thủ tướng Abhisit. Tin này được đưa ra cùng ngày chính phủ tuyên bố sẵn sàng đối thoại với “áo đỏ”, trong khi phe này dọa sẽ biểu tình đến khi chính phủ chấp nhận yêu sách giải tán quốc hội.

 

Đã có âm mưu ám sát nhằm vào Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và đó là lý do khiến Thủ tướng Thái Lan phải chuyển tới căn cứ của Trung đoàn Bộ binh số 11 - Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng, ông Satit Wongnongtaey hôm qua cho biết.
 
“Tưới máu” thật ra là một nỗ lực của “áo đỏ” huy động lại lực lượng đang có dấu hiệu mệt mỏi

Người phát ngôn Cảnh sát Thủ đô, Trung tướng Piya Uthayo cũng xác nhận là cảnh sát đã thu được những tin tức rằng Thủ tướng Abhisit và một số nhân vật cấp cao khác đang là mục tiêu của những đội ám sát.

Ông cho biết thêm cảnh sát thành phố đã tăng cường các biện pháp an ninh vốn đã được thắt chặt để bảo vệ những nhân vật này và hiện cảnh sát đang giám sát 6 nhóm, khét tiếng với những hoạt động kích động và gây bạo lực, có khả năng liên quan đến những âm mưu ám sát này.

Chính phủ sẵn sàng đối thoại, “áo đỏ” dọa kéo dài biểu tình

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban tuyên bố chính phủ sẵn sàng đối thoại với Mặt trận Dân chủ thống nhất chống Độc tài (UDD), đặc biệt là với thủ lĩnh nòng cốt của nhóm này Veera Musikhapong, với điều kiện ông ta phải được bật đèn xanh từ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra - người được coi là thủ lĩnh trên thực tế của phe “áo đỏ”.

Suthep đưa ra tuyên bố trên cùng ngày những thủ lĩnh chủ chốt của UDD loan báo sẽ kéo dài cuộc biểu tình với một đoàn những người “áo đỏ” túa đi khắp các phố của thủ đô Bangkok vào ngày 20/3 “trong nỗ lực lật đổ chính phủ của Thủ tướng Abhisit”.

Ông Suthep nói chính phủ sẵn sàng đối thoại, nhưng trước hết Thaksin phải tỏ rõ quan điểm. Ông cũng bác bỏ khả năng thành lập một chính phủ dân tộc với sự tham gia của các thủ lĩnh nòng cốt của UDD.

Tối qua, một thủ lĩnh của UDD, Nattawut Saikua khẳng định “áo đỏ” đã đồng thuận trong quyết định kéo dài cuộc biểu tình cho đến khi yêu cầu của họ được chính phủ hồi đáp.

Nattawut nói thêm vào ngày 20/3, “áo đỏ” sẽ huy động đội quân áo đỏ tràn đi khắp Bangkok để phát động cái gọi là “cuộc chiến chống giai cấp đầu tiên” nhằm “tăng cường sự hiểu biết và lôi kéo người dân Bangkok tham gia vào các cuộc biểu tình của UDD”.

Hôm qua, những người ủng hộ Thaksin đã đem máu đổ trước nhà Thủ tướng Abhisit, sau đó tiếp tục biểu tình gây áp lực với sứ quán Mỹ ở Bangkok sau khi có tin đồn là tình báo Mỹ tố cáo cựu Thủ tướng Thaksin kích động bạo động. Tin đồn này lan truyền sau khi Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban công nhận là tình báo nước ngoài đã nêu lên nguy cơ bạo động bùng lên trong nước.

“Áo đỏ” đã tố cáo ngay Washington là nguồn gốc của thông tin này. Cảnh sát Thái Lan đã được tăng cường xung quanh Sứ quán Mỹ.

Về hành động “tưới máu” của “áo đỏ”, giới quan sát trong nước nhận định “hành động biểu tượng hy sinh vì dân chủ” như phe “áo đỏ” đã khẳng định, thật ra là một nỗ lực để huy động lại lực lượng đang có dấu hiệu mệt mỏi.

Số người biểu tình đã giảm dần, từ hơn 100.000 người hôm chủ nhật xuống 50.000 vào hôm 16/3 và đến hôm qua, theo cảnh sát Bangkok, số lượng “áo đỏ” còn trụ lại Bangkok là khoảng 40.000 người.

                                                                                  Theo Dantri

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục