Các nhà chức trách Ả-rập Xê-út cho hay cảnh sát nước này đã ngăn chặn nhiều vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ và bắt giữ 113 nghi phạm al-Qaeda trong chiến dịch truy quét kéo dài nhiều tháng.

 

 

Lực lượng đặc nhiệm của Ả-rập Xê-út.

Theo Bộ Nội vụ Ả-rập Xê-út, 58 công dân Ả-rập Xê-út và 55 người nước ngoài thuộc 3 nhóm riêng rẽ đã lên kế hoạch tấn công vào các cơ sở dầu mỏ và các lực lượng an ninh. Các nhóm này đều có liên hệ với một nhánh al-Qaeda ở quốc gia láng giềng Yemen.

Các nhà phân tích cho hay nhóm al-Qaeda tại bán đảo Ả-rập đã tận dụng tình hình bất ổn ở Yemen để gây dựng các căn cứ.

Trong số 3 nhóm nghi phạm có một nhóm lớn, bao gồm 101 người, được miêu tả là mạng lưới. Nhóm bao gồm 47 công dân Ả-rập Xê-út, còn lại đến từ Yemen, Somalia, Eritrea và Bangladesh. Mạng lưới này chuyên nhắm vào các nhân viên an ninh.

Hai nhóm còn lại bao gồm 12 nghi phạm, được miêu tả là các ổ khủng bố, cũng bị bắt.

Các nhà chức trách cũng thu giữ nhiều vũ khí, camera, tài liệu và máy tính của các nghi phạm.

“Mạng lưới và hai ổ khủng bố đang nhắm tới các cơ sở dầu mỏ tại Tỉnh miền Đông và chúng đã có các kế hoạch sắp được thực hiện”, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Mansour al-Turki nói.

Bộ Nội vụ cho biết thêm, nhiều nghi phạm nước ngoài tới Ả-rập Xê-út theo hộ chiếu thăm các thánh địa hoặc xâm nhập qua biên giới nhưng muốn gia nhập và tổ chức các cuộc tấn công với al-Qaeda.

Ả-rập Xê-út đã tích cực truy quét các nghi phạm khủng bố kể từ khi xảy ra một loạt các vụ tấn công tại nước này bắt đầu tháng 5/2003. Ả-rập Xê-út là sinh quán của thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden và 15 trong tổng số 19 người tham gia vào các vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 là người Ả-rập Xê-út.

Đây là các vụ bắt giữ đầu tiên được công bố kể từ tháng 8 năm ngoái khi giới chức Ả-rập Xê-út vây bắt 44 nghi phạm al-Qaeda trong chiến dịch kéo dài cả năm.

Mỹ - vốn coi Ả-rập Xê-út là một trong những đồng minh Ả-rập thân cận nhất - hôm qua đã ca ngợi chiến dịch chống khủng bố của nước này.

 

                                                                         Theo DanTri

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục