Hãng Tân Hoa ngày 24-3 đưa tin, nạn hạn hán ở vùng Tây Nam Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng và lan rộng, hiện 5 tỉnh là Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Vân Nam, Quý Châu và Quảng Tây bị ảnh hưởng nặng nề nhất, riêng tỉnh Vân Nam tổn thất về nông nghiệp đã lên tới hơn 20 tỷ nhân dân tệ (hơn 2,9 tỷ USD) khiến hàng chục triệu người thiếu nước uống. Hàng loạt con sông cạn khô tới đáy làm hoạt động giao thông trên sông đình trệ, nhiều tuyến đường thủy phải tạm ngưng hoạt động.

Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc dự đoán tình trạng khô hạn còn tiếp tục kéo dài và thời kỳ hạn hán ác liệt nhất sẽ từ tháng 4 đến tháng 6. Hiện, Chính phủ Trung Quốc đã phê chuẩn khoản chi 155 triệu nhân dân tệ chống hạn, Cơ quan phòng hộ quốc gia và Bộ Thủy lợi đã phái 18 nhóm công tác về các tỉnh để triển khai công tác phòng chống hạn hán.

Hồ chứa một trạm thủy điện ở Vân Nam cạn khô tới đáy.

Báo Trung Quốc, tờ Tân Kinh đăng bài của tác giả Uông Vĩnh Thần nhận định yếu tố “con người” là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra nạn hạn hán nghiêm trọng ở khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Bài viết có đoạn: “Thiên tai cũng giống như bệnh tật, không chỉ xuất hiện trong sớm chiều mà đã có một quá trình tích lũy lâu dài. Sự thay đổi khí hậu của một vùng có liên hệ mật thiết tới sự thay đổi về môi trường của chính khu vực đó. Vì lợi ích kinh tế, các tỉnh Tây Nam đã chặt bỏ rừng nguyên sinh rồi ra sức trồng các loại cây ngắn hạn như cao su, cây ăn quả mà các loại cây này được mệnh danh là “máy hút nước”, chúng khiến các mạch nước ngầm khô cạn.

Số liệu cho thấy diện tích trồng cao su và cây ăn quả ở Vân Nam hiện nay đã lên tới 30 triệu hécta, sự thay đổi hệ thống sinh thái rừng lớn như vậy chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới khô hạn. Không chỉ có vậy, những năm gần đây, việc xây dựng thủy điện ở khu vực Tây Nam ngày càng rầm rộ, mà thủy điện thì gây tác hại nghiêm trọng tới dòng chảy các con sông và môi trường lưu vực.

Vùng thượng nguồn sông Kim Sa hiện đã, đang và tiếp tục xây dựng hệ thống 8 nhà máy “thủy điện bậc thang”, việc tích trữ nước ở thượng nguồn không chỉ làm khu vực hạ lưu khô cạn mà còn làm mực nước hạ thấp. Đến nay, dung lượng nước của các đập thủy điện vùng Tây Nam đã lớn gấp hàng chục lần của đập Tam Hiệp, phát triển thủy điện quy mô lớn như thế cũng là nguyên nhân lớn dẫn tới khô hạn”.

Bài viết kết luận: “Khi xảy ra hạn hán việc cứu hộ là điều khẩn thiết. Song về lâu dài, tôi cho rằng cần phải xem xét lại nhận thức của chúng ta về việc phát triển khu vực miền Tây. Nếu cứ tiếp tục chặt rừng, chặn sông, đào mỏ thì hậu quả trong tương lai thật khôn lường!”. 

 

                                                                               Theo SGGP

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục